Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ร่วมกรมปศุสัตว์ ลุยยึดเนื้อหมูเถื่อนหนีภาษี

    ปคบ.ร่วมกรมปศุสัตว์ ลุยยึดเนื้อหมูเถื่อนหนีภาษี

    ปคบ. ร่วมกรมปศุสัตว์ บุกห้องเย็นกลางเมืองสมุทรสาคร ยึดซากชิ้นส่วนหมูแช่แข็งเถื่อน ไม่ทราบแหล่งที่มา น้ำหนักรวมกว่า 4 แสนกิโลกรัม”

    วันที่ 15 พ.ย.65 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.   สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ต.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์

    ตรวจยึดยึดซากชิ้นส่วนหมูแช่แข็งเถื่อน ไม่ทราบแหล่งที่มา น้ำหนักรวมกว่า 4 แสนกิโลกรัม ได้ที่ห้องเย็นในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

    สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่กก.1.บก.ปคบ.สืบสวนทราบว่า มีห้องเย็นในอ.เมืองสมุทรสาคร รับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์  ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เข้าไปตรวจสอบ พบซากสุกรนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นพบเป็นชิ้นส่วนสุกรทั้งหมด เช่น คากิ ลำไส้ ลิ้น จมูก และ หาง รวมทั้งสิ้น 439,599 กิโลกรัม อยู่ภายในห้องเย็นดังกล่าว

    เจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันและชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ได้อายัดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทั้งนี้ โดยให้ผู้ครอบครองซากนื้องดังกล่าวนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่นำมาแสดงภายในกำหนดก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

    ทั้งนี้การนำเข้าสัตว์ ชิ้นส่วนหรือซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาต และต้องมีการตรวจโรคจากประเทศต้นทางรวมทั้งประเทศต้นทางต้องไม่มีโรคระบาด หากมีการลักลอบนำเข้าสัตว์หรือตัวสัตว์จะไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยหรือตรวจสอบโรคระบาด สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์ รวมถึงต้องประคับประคองดูแลไม่ให้โรคระบาดกลับมาซ้ำได้ หากยังมีชิ้นส่วนสุกรหรือตัวสัตว์ที่มีโรคเข้ามา เป้าหมายที่ ASF จะเป็นศูนย์ เป็นไปได้ยาก

    รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรยังบอบช้ำและยัง อยู่ระหว่างฟื้นฟูระบบการเลี้ยง หากมีการลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เปิดตลาด เป็นการทำร้ายเกษตรกรทางอ้อม เนื่องจากการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรราคาถูกมาแย่งตลาด จะทำให้เกษตรกรท้อแท้ล้มเลิกอาชีพหายไป และการกลับมาเลี้ยงใหม่ทำได้ยาก ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการบริโภคสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments