Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคม.จับ2คดีแก๊งขนโรฮีนจาส่งมาเลเซีย

    ปคม.จับ2คดีแก๊งขนโรฮีนจาส่งมาเลเซีย

    ตำรวจ ปคม. เปิดปฏิบัติการลุยค้นเมืองกาญฯ ล้างบางขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวโรฮีนจา จับกลุ่มนายหน้ารับจัดหา เผยส่งลงใต้ จุดหมายปลายทางส่องออกมาเลเซีย

    วันที่ 29 มี.ค.67 พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการ พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม. พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง รอง ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.กิตติภพ ทองเพชร., พ.ต.ท.ปริญญา รักษาแก้ว สว.กก.5 บก.ปคม.

    นำกำลังชุดปฏิบัติการ กก.5 บก.ปคม. เปิดปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ กระจายกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายหลายจุดในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และ จ.ชัยนาท จับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดได้ 2 คดี ผู้ต้องหารวม 7 ราย

    คดีแรกเมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดน อ.สังขละบุรี 
จ.กาญจนบุรี จำนวนมาก ก่อนนำมาพักคอยที่บริเวณ ป่ามันสำปะหลังริมถนนสาธารณะ หมู่ 5 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  ใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะในการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทั้งหมด

    จัดกำลังลงพื้นที่เฝ้าสังเกตการณ์ก่อนพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง  แสดงตัวเข้าจับกุม จับกุมผู้ต้องหากลุ่มผู้รับจ้างขนแรงงานต่างด้าว 4 ราย พร้อม แรงงานต่างด้าวชาวโรฮีนจา 96 ราย

    อย่างไรก็ตามขณะที่เข้าปิดล้อมจับกุม ได้มีชายรายหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าจัดหาแรงงานกลุ่มดังกล่าว เกิดไหวตัวชักปืนยิงเปิดทางหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสกระทั่งทราบตัว คือ นายเตยโซ (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาวเมียนมา จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ และนำมาสู่การจับกุมตัวได้ดังกล่าวจากการสอบสวนเบื้องต้นให้การภาคเสธ

    ส่วนคดีต่อมา  ก่อนหน้านี้มีการจับกุมกลุ่มนายหน้าขนแรงงานต่างด้าวส่งลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อเดินทางต่อไปยังปลายทางประเทศมาเลเซีย  ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนกระทั่งทราบว่ามีการทำเป็นขบวนการและยังมีผู้ที่ร่วมกระทำผิดหรือเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหลายราย รวมถึงมีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 6 ล้านบาท

    จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 6 ราย ในความผิดฐาน “มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันให้ที่พักอาศัยซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าว”

    อีกทั้งจากแนวทางสืบสวนยังพบว่าปัจจุบันผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย  ยังคงกบดานซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี และ จ.ชัยนาท จึงระดมกำลังจนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการกระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายต่างๆ นำมาสู่การตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 รายได้

    จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่วนใหญ่ให้การรับสารภาพ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments