Sunday, May 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคม.ล็อกหนุ่มมะกันหนีคดีค้ามนุษย์บังคับขู่เข็ญใช้ความรุนแรงทางเพศ

    ปคม.ล็อกหนุ่มมะกันหนีคดีค้ามนุษย์บังคับขู่เข็ญใช้ความรุนแรงทางเพศ

    ตำรวจ ปคม.ตามจับอเมริกันอันตราย หลังหนีคดีบีบคอเหยื่อบังคับค้ากามหลายคดีกบดานในไทย ตำรวจไทยใช้เวลา10วันตามจับจนได้

    เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 พ.ค.67 ที่ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม.พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผกก.1 บก.ปคม.พ.ต.ต.พศวัต ศรีสุขโข สว.กก.1 บก.ปคม. พร้อมด้วย นายไมเคิล ชัย (Mr.michel chai ) ตัวแทนจากFBI

    ร่วมแถลงจับกุมนายเซลวา อายุ 37 ปี ( Mr. Selva ) ชาวอเมริกัน ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญา ที่ 286/2567 ลงวันที่ 3 พ.ค.67 คดีหมายเลขดำที่ จผ6/2567 คดีหมายเลขแดงที่ จผ6/2567

    โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดฐาน เจตนาทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับอันตรายสาหัส ลักพาตัวโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน บังคับขู่เข็ญ บีบรัดคอ ใช้อาวุธทำร้ายร่างกายซึ่งก่อให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกายแก่บุคคลอื่น และค้ามนุษย์ หลังจับกุมได้ที่คอนโด ภายในซอยจึงเจริญพาณิชย์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

    พล.ต.ต.ศารุติ เปิดเผยว่า ตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางเอฟบีไอ ( Federal Bureau of Investigation; FBI ) ประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนประสานมายังพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

    เพื่อให้สืบสวนติดตามจับกุมนายเซลวา  ตามหมายจับของศาล District Court แห่งสหรัฐอเมริกา ประจำเขตของรัฐออริกอน เพื่อขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยฯ  

    จากข้อมูลที่ได้รับแจ้งว่า นายเซลวา ป็นบุคคลสัญชาติอเมริกา เชื้อชาติเอเชีย สูง 180 เซนติเมตร น้ำหนัก 90 กิโลกรัม ลักษณะรูปร่างกำยำ มีพฤติกรรมชอบใช้ความรุนแรง ทำร้ายร่างกายผู้อื่น และมักจะใช้อาวุธในการกระทำความผิด อีกทั้งยังมีพฤติการณ์ลักพาตัว หลอกลวง บังคับเหยื่อผู้เสียหายเพื่อไปกระทำชำเราทางเพศอีกจำนวนหลายคดี  รวมถึงการแสวงหาประโยชน์จากการค้ามนุษย์ทางเพศอีกด้วย  

    พ.ต.อ.ก่อเกียรติ กล่าวต่อว่า  นายเซลวา มีประวัติกระทำความผิดในประเทศสหรัฐอเมริกาหลายคดี ส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ และทำร้ายร่างกาย กระทั่งศาลประจำเขตของรัฐออริกอน พิพากษาลงโทษในความผิดฐาน “ค้ามนุษย์ทางเพศโดยใช้กำลัง หลอกลวง และหรือบังคับ

    มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และโทษต่ำสุดจำคุกสิบห้าปี และการขนส่งเพื่อกิจกรรมทางเพศที่ผิดกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกสูงสุดสิบปี” ซึ่งแยกเป็นประเภทความผิดถึง 11 ข้อหา คือ

    1 เจตนาทำร้ายผู้อื่นรับอันตรายสาหัส (assault in the second degree) 2. การบีบคอ (strangulation) 3. เจตนาทำร้ายผู้อื่นรับอันตรายสาหัส 4. ลักพาตัวโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน (kidnapping in the first degree) จำนวน4 คดี 5.การบังคับ (coercion) 6. การใช้อาวุธโดยมิชอบ 7. ทำร้ายร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกายแก่บุคคลอื่นๆโดยไม่สาหัส       

    พ.ต.อ.ก่อเกียรติ กล่าวอีกว่า จากนั้นนายเซลวา ได้หลบหนีไม่ไปรายงานตัวตามคำพิพากษาของศาลฯ หลังจากประกันตัวได้หลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 3 เดือน จึงมีการประสานมายังตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้สืบสวนติดตามจับกุม

    จากการวิเคราะห์พฤติกรรมแล้วน่าเชื่อว่า นายเซลวา รู้ตัวว่ากำลังถูกติดตามจับกุม  มีการย้ายที่อยู่ไปยังโรงแรม หรืออพาร์ตเมนต์ต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง พักอาศัยในแต่ละที่เป็นระยะเวลาเพียง 1-4 วัน และมักไปท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ และเข้าไปทำทีติดต่อพูดคุยกับหญิงไทยและต่างชาติ บางครั้งมีการนำผู้หญิงไปร่วมพักอาศัยด้วยอยู่หลายครั้ง  เกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะก่อเหตุใช้ความรุนแรงทางเพศซ้ำอีกในประเทศไทย  วางแผนจับกุมได้

    ด้าน พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวปิดท้ายว่า จากการสืบสวนหาข้อมูลพบว่า นายเซลวา เข้ามาประเทศไทยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ใช้วีซ่านักท่องเที่ยว และพบว่าพักอาศัยที่คอนโดคอนโดมิเนียม ย่านบางพลัด  วางแผนจับกุมได้เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยใช้เวลาสืบสวนติดตามเพียงแค่ 10 วัน หลังจากนี้จะตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments