Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปทส.เข้มไล่จับแก๊งค้าสัตว์ป่า2คดี

    ปทส.เข้มไล่จับแก๊งค้าสัตว์ป่า2คดี

    บุกจับเจ้าของร้านภูเก็ตฟาร์มแอนด์อควาเรียม ลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ของกลางนกป่าหายากนับสิบตัว“อีกคดีขยายผลจับผู้ต้องหารายสุดท้ายแก๊งลักลอบขนเกล็ดตัวนิ่ม

    วันที่ 7 ก.พ.67 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.สั่งการพ.ต.อ.อรุณ วชิรศรสุกัญยา รองผบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.วินัย สายคุ้มสว.กก.5 บก.ปทส.

    ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ภูเก็ตเข้าตรวจสอบที่ร้านภูเก็ตฟาร์มแอนด์อควาเรียม ปากซอยยอดเสน่ห์ ถ.เจ้าฟ้าตะวันตก ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต หลังรับแจ้งมีการลักลอบค้านก สัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฏหมาย

    ตรวจสอบพบนกชนิดต่างๆ เช่น นกเขียวคราม นกปรอดหัวโขน นกกางเขนดง นกปรอดหน้านวล นกปรอดคอลาย นกปรอดสีน้ำตาลตาแดง ถูกขังอยู่ในกรง แขวนไว้ที่ภายในร้าน รวม 23 ตัว จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

    สอบสวน นายประชา เจ้าของร้านให้การว่า รับซื้อนกมาจากพ่อค้าคนกลางอีกทอดหนึ่ง ก่อนนำเอามาขายให้กับลูกค้าที่นิยมชมชอบเลี้ยงนกป่า  แจ้งข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนนำตัวส่งสภ.ฉลอง ดำเนินคดีต่อไป

    คดีที่ 2 พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์ สว.กก.5 บก.ปทส นำกำลังจับกุมนายจิตติพงษ์   อายุ 41 ปี ข้อหา “ร่วมกันนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรฯ, ร่วมกันนำเข้าส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต” ได้บริเวณหน้าโรงถ่าน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

    สืบเนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 เจ้าหน้าที่บก.ปทส.ตรวจจับรถบรรทุก 6 ล้อ ทะเบียน 71-9569 สงขลา ได้บนถนนสาย 2046 บริเวณต.สะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ที่ลักลอบขนเกล็ดลิ่นมาด้วย 42 กระสอบ น้ำหนักรวม 1,400 กิโลกรัม ซึ่งเกล็ดลิ่น น้ำหนัก 1 กก.จะได้มาจากตัวลิ่นจำนวน 2-3 ตัว รวมแล้วอาจได้มาจากตัวลิ่นมากถึง 3,000-4,000 ตัว

    หากนำส่งไปยังประเทศที่ 3 ได้อาจมีมูลค่าสูงถึง กก.ละ 40,000 บาท เป็นเงินประมาณ 50 ล้านบาท ทราบด้วยว่า เกล็ดลิ่นมักถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของยาโด๊ป จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดสอบสวน คนขับรถบรรทุก ยอมรับว่า  ขนเกล็ดลิ่นจาก จ.ราชบุรี นำไปส่งที่ จ.มุกดาหาร ก่อนจะถูกส่งต่อข้ามไปประเทศลาว, เวียดนาม

    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผล จนทราบว่านายจิตติพงษ์ เป็นหนึ่งในกลุ่มร่วมขนเกล็ดลิ่นที่นำมาพักไว้ที่ราชบุรี เพื่อส่งไปที่ชายแดน ก่อนเข้าจับกุม  สอบสวนให้การปฎิเสธ นำตัวส่ง พงส กก.3 บก.ปทส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับผู้ต้องหารายนี้เป็นรายสุดท้ายของแก๊งนี้ด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments