Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปปง.แจ้งเพิ่ม 4เจ้าหน้าที่ พศ.ร่วมทุจริต

    ปปง.แจ้งเพิ่ม 4เจ้าหน้าที่ พศ.ร่วมทุจริต

    ปปง.ร้อง บก.ปปป. เอาผิด 7 วัดในพื้นที่ 4 จว. รวม 6 ราย หลังพบโยงทุจริตงบประมาณปริยัติธรรมพศ. กว่า 61 ล้านบาท

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายสุนทรา พลไตร ผอ.ส่วนข้อมูลคดีและมาตรการพิเศษทางกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

    เข้าพบ พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. และพ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รอง ผบก.ปปป. เพื่อร่วมประชุมหารือและแจ้งความเอาผิดบุคคล 6 ราย ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตฟอกเงินงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จำนวน 7 วัด ความเสียหายประมาณ 61 ล้านบาท

    พ.ต.อ.จักษ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ก่อนหน้านี้ ทาง บก.ปปป. ได้แจ้งข้อหาความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่พศ.ทั้ง 4 คนไปแล้ว และได้มีการสั่งฟ้องไปแล้ว

    ต่อมา สำนักงาน ปปง. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงินด้วย จึงเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติม

    โดยวันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. มาร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดฐานฟอกเงิน เพิ่มกับบุคคล 6 ราย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ พศ. 4 คน พระสงฆ์ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดในจ.นนทบุรี 1 รูป และฆราวาส 1 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินงบประมาณของ พศ.ประจำปี 2559-2560

    หลังพบมี 7 วัด ในจ.นนทบุรี จ.อุดรธานี จ.นครศรีธรรมราช และจ.ลำปาง ได้รับงบประมาณปริยัติธรรม 75 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีการสอนปริยัติธรรม โดย ปปง. ตรวจสอบพบว่ามีเงินกว่า 61 ล้านบาท ถูกนำไปใช้ในทางทุจริต ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงิน

    “เบื้องต้น ทางบก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องทุกข์ไว้ โดยหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่ปปง. ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาในคดีนี้ และรวบรวมพยานหลักฐาน

    เมื่อพบว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น บก.ปปป.จะออกหมายเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งพระสงฆ์และฆราวาสทั้ง 6 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา

    ทั้งนี้คดีโกงเงินทอนวัดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการเลือกปฏิบัติ นอกจากนี้ สำนักงาน ปปง. สามารถอายัตเงินทุจริตงบประมาณ พศ. 3 ล็อตในคดีแพ่ง รวมเป็นเงินกว่า 228 ล้านบาท” พ.ต.อ.จักษ์ กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments