Tuesday, May 7, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปปป.สอยนายกเทศมนตรีตำบลดังในสระบุรีเรียกรับสินบนผู้รับเหมา

    ปปป.สอยนายกเทศมนตรีตำบลดังในสระบุรีเรียกรับสินบนผู้รับเหมา

    นายกเทศมนตรีตำบลแห่งหนึ่งในสระบุรี เรียกรับเงินสินบนผู้รับเหมา ร้อยละ 12% ของงบประมาณ แลกรับงานก่อสร้าง

    เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 23 ม.ค.67 พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. สั่งการ พ.ต.อ.สิทธิพร กะสิ ผกก.2 บก.ปปป. นำกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จับกุม นายประชุม อายุ 58 ปี นายกเทศมตรีตำบลแห่งหนึ่งในจ.สระบุรี

    ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 4/2567 ลงวันที่ 19 ม.ค. 2567 ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ สินบน,เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่เรียกรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ โดยมิชอบ” ได้ที่หน้าโรงพยาบาลสิงห์บุรีเวชการ ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี         

    สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ บก.ปปป.ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างว่า เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.2566 ได้รับงานก่อโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลดังกล่าว  18 โครงการ ในวงเงินงบประมาณรวม 5,400,000บาท แต่ภายหลังกลับถูกนายประชุม    เรียกเก็บเงินร้อยละ 12% ของมูลค่างานทั้งหมด หรือ ประมาณ 7 แสนบาท

    ด้วยความเกรงว่าจะมีปัญหาระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ผู้เสียหายยอมจ่ายให้ก่อน1.5 แสนบาท หลังเสร็จงานโครงการแรก ก่อนจะเริ่มดำเนินโครงการปรับปรุงระบบประปาฯ ต่อในทันที พร้อมกับสำรองค่าใช้จ่ายต่างๆในการดำเนินการจัดสร้างโครงการดังกล่าวให้ก่อนประมาณ 5 แสนบาท

    จนเมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้น มีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว แต่นายประชุม กลับไม่ยอมเซ็นเบิกเงินงบประมาณให้กับผู้เสียหาย อ้างว่า ต้องจ่ายเงินค่าสินบนส่วนที่เหลือให้ครบก่อน ทั้งๆที่เงินที่ผู้เสียหายสำรองค่าใช้จ่ายให้ไปก่อนนั้นเมื่อนำไปหักลบกับยอดเงินสินบนที่จะต้องจ่าย 12% แล้วจะเหลือที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกแค่เพียง 40,000 กว่าบาทเท่านั้น แต่กลับถูกนายประชุมเรียกเก็บเพิ่มอีก 2 แสนบาท จนทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

     ตัดสินใจมาร้องต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จนมีการรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับจนนำมาสู่การตามจับกุมตัวได้  สอบสวนให้การปฏิเสธ นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments