Saturday, April 27, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปอยู่อย่างมีคุณภาพแบบผู้เฒ่า “โจว เหวิน ฟะ”

    อยู่อย่างมีคุณภาพแบบผู้เฒ่า “โจว เหวิน ฟะ”

    ยุคสังคมสูงวัย ต้องอยู่อย่างมีคุณภาพแบบผู้เฒ่า “โจว เหวินฟะ” พระเอกฮ่องกงอมตะนิรันดร์กาล

    ยามเย็นเดินเล่นในสวน รับสายลมเฉื่อยฉิว ปล่อยจิตใจให้สงบพักความคิดที่วุ่นวายสับสนของวันๆ หนึ่งให้ผ่านไปอย่างแช่มช้า ให้ได้คิดถึงสิ่งที่ผ่านเข้ามาในดวงกมลของคนๆ หนึ่ง

    เป็นวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันอย่างหนึ่ง ที่มีจำนวนไม่น้อยเลยเป็นเช่นนี้

    จู่ๆ มีเด็กสาวนักศึกษา 3 คน ที่เดินสวนทางปรี่เข้ามากระตุุกภวังค์ให้ชะงักเล็กน้อย

    หนูๆ เด็กนักศึกษาเอ่ยทักทายอย่างสุภาพขออนุญาตสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ พวกเธอบอกว่า จะนำข้อคิดเห็นไปประกอบรายงานวิชาที่ทั้งสามได้รับมอบหมายจากอาจารย์ให้มาทำรายงาน

    ถามว่าพวกหนูมาจากที่ไหน ได้คำตอบว่าเรียนอยู่คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอของมหาวิทยาลัย เลยบอกไปว่าได้เลย

    คำถามแรกจากเธอคนหนึ่งว่ามาออกกำลังกายใช่หรือไม่ขณะที่เพิ่งวิ่งจ็อกกิ้งเสร็จไปไม่นานนัก สิ่งที่ต้องการของพวกเธอคืออยากรู้ว่าคนที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง มีอุปกรณ์เสริมอะไรบ้างและความต้องการใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมและมีประโยชน์อย่างไร

    ก็ตอบไปตามประสาคนออกกำลังกายธรรมดาที่ไม่ใช่นักกีฬาหรือนักวิ่งระดับมืออาชีพ

    คือน้องนักศึกษาอยากจะทราบความต้องการหรือความจำเป็นของผู้ออกกำลังกาย เพื่อที่พวกเธอจะได้นำข้อมูลไปเป็นพื้นฐานในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับกีฬาชนิดนั้น ๆ อย่างเช่นรองเท้าวิ่ง หรือรัดข้อเข่า ถุงเท้า เป็นต้น

    พอมาถึงตรงนี้ ก็รู้สึกว่าสังคมปัจจุบันเข้าสู่สังคมสูงวัยแล้วจริงๆ

    เพราะหน่วยงานองค์กรด้านวิชาการตระหนักถึงผู้สูงวัยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จนต้องมีการศึกษาวิจัยต่างๆ เพื่อให้ผู้สูงวัยได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัยจากปัญหาการเสื่อมสภาพของร่างกายที่เป็นไปตามกาลเวลา

    ขณะเดียวกันก็ฉุกคิดถึงเรื่องราวที่เพิ่งผ่านสายตาไปเมื่อช่วงเช้าวันนั้นเอง

    เป็นเรื่องราวของนักแสดงชื่อดัง “โจว เหวิน ฟะ” หลายคนที่วัยล่วงไปถึงหลักหกคลองห้า ถ้าบอกว่าไม่เคยได้ยิน ก็พูดได้เลยว่าโกหกทั้งเพ

    โจว เหวิน ฟะ นักแสดงชายชาวฮ่องกง ชื่อดังจากภาพยนตร์โทรทัศน์ ชุด “เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้” “เทพบุตรชาวดิน” วัย 68 ปี ยังคงมีสุขภาพแข็งแกร่ง ลงวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ระยะ 21.1 กิโลเมตร ในรายการวิ่งมาราธอน “สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ฮ่องกง มาราธอน” ระยะฮาล์ฟมาราธอน ทำเวลาได้ 2 ชั่่วโมง  26.08 นาที

    ระหว่างที่จบการแข่งขัน โจว เหวิน ฟะ พระเอกจากภาพยนตร์ชื่อดัง “โหด เลว ดี” และ “พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก”หนังระดับฮอลลีวูด  ยังยิ้มแย้มและทักทายแฟนๆ ผลงานของเขา พร้อมกับยอมถ่ายภาพร่วมด้วยอย่างไม่มีท่าทีเหนื่อยหน่าย

    การแข่งขันวิ่งเริ่มสตาร์ตที่ย่านนาธานโรด จิม ซา จุ่ย เวลา 08.30 น.   โจว เหวิน ฟะ รู้สึกพอใจกับผลงานการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ทำเวลาได้เร็วกว่าตอนซ้อม 3.58 นาที เพราะมีการฝึกซ้อมเตรียมตัวอย่างดี และกินอาหารที่ถูกกับสุขภาพนักวิ่ง จึงรูู้สึกดีใจที่เห็นคนรุ่นอาวุธโสเช่นกัน มาลงสนามมาราธอนมากขึ้น

    หวังว่าการวิ่งครั้งนี้จะกระตุ้นให้คนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ก่อนหน้านี้ปีที่ผ่่านมา เขาก็ลงวิ่งระยะ 10 กิโลเมตร หรือมินิมาราธอน ทำเวลาได้ 1 ชั่วโมง 3.58 นาที

    นี่ไงคนสูงวัยที่มีชีวิตอย่างมีคุณภาพ ใส่ใจกับสุขภาพอย่างเต็มที่จนกระทั่งออกไปวิ่งมาราธอนได้ไม่แตกต่างจากคนรุ่นลูกรุ่นหลาน และยังมีแรงพอใช้เงินที่สร้างสมมาตลอดช่วงชีวิตในม่านมายา

    ในเมื่อเดี๋ยวนี้ เทคโนโลยีวิทยาการสมัยใหม่มีหยูกยาอาหารเสริมสารพัดสารพัน ทำให้คนเราอายุยืนยาวขึ้นไปเรื่อยๆ

    คนรุ่นหลังก็เป็นห่วงว่า อายุยืน หากสุขภาพย่ำแย่ พวกเขาจะต้องเดือดร้อนเป็นภาระหนักหน่วงเพิ่มขึ้น จึงต้องค้นหาวิธีการทำอย่างไรให้ผู้อาวุโสูมีชีวิตที่ดีในยามใกล้สนธยา

    เพราะหากอายุยืนยาว แต่นอนติดเตียงหรือนั่งรถเข็น เห็นท่าไม่ดีแน่แท้

    ไม่มีเรี่ยวแรง เดินเหินไม่สะดวกหรือไม่ได้เลย นั้นไม่กระไรนักถ้ายังมีเงินเก็บสะสมไว้ยังชีพยามชราภาพบ้าง

    แต่หากสูงวัยทรัพย์จางแถมด้วย ถึงร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยกระปอดกระแปด แต่ก็เหมือน “ทุกขลาภ” หรือว่าไม่จริง

    ดอนรัญจวน 23/1/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments