Wednesday, May 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันประเดิมรายแรก กำไล EM

    ประเดิมรายแรก กำไล EM

    ศาลมีนฯประเดิม รายเเรก ผู้ได้ปล่อยชั่วคราวติดกำไรข้อเท้าติดตามตัวคดีครอบครองยาบ้า

    เมื่อวันที่ 3มีนาคม 2561 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดมีนบุรีสั่งติดกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ EM เป็นรายแรกแก่ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขัง ฐานความผิดมีเมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครอง เสพเมทแอมเฟตามีนและเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ วางหลักประกันเป็นเงินสด 10,000 บาท พร้อมติด EM

    กำไล EM เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยที่มีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้มากขึ้น เป็นไปตามนโยบายของศาลยุติธรรม โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

    นายสราวุธกล่าวว่า ทางสำนักงานศาลยุติธรรมมีเจ้าหน้าที่ดูแลประจำศูนย์ควบคุม EM ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางของบุคคล สามารถระบุตำแหน่งที่อยู่และส่งข้อมูลพิกัดของผู้ถูกปล่อยชั่วคราวด้วยการแจ้งเตือนแบบ Real-time ไปยังศูนย์ควบคุม

    เมื่อเกิดเหตุกับอุปกรณ์ เช่น มีการทุบ ทำลาย ตัด หรือถอดอุปกรณ์โดยไม่ได้รับการอนุญาต เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสาเหตุของการเกิดสัญญาณ จากนั้นจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของศาลเพื่อเสนอผู้พิพากษาพิจารณาเพื่อยกเลิกคำสั่งการปล่อยชั่วคราว และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments