Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันปรับฐานช้างศึก เป็นจุดบริการนักท่องเที่ยว

    ปรับฐานช้างศึก เป็นจุดบริการนักท่องเที่ยว

    เมื่อวันที่ 12 – 13 ธ.ค.61 พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง ผบช.ตชด. พร้อมคณะประกอบด้วย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล ผบก.กฝ.บช.ตชด. พล.ต.ต.พงศ์ศักดิ์ ลิ้มเฉลิมฉัตร ผบก.ตชด.ภาค 1 ตรวจเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ห่างไกลใน จ.กาญจนบุรี 

    ประกอบด้วย รร.ตชด.วัดสุธาสินี    รร.ตชด.บ้านแม่น้ำน้อย อ.ไทรโยค  รร.ตชด.บ้านเรดาร์ อ.สังขละบุรี และ รร.ตชด.วิจิตรวิทยาคาร บ้านปิล็อก อ.ทองผาภูมิ
     
    ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ หรือรหัสเรียกขาน ช้างศึก 1  ขึ้นไปตรวจเยี่ยม ฐานปฏิบัติการช้างศึก ของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135  บนยอดดอยปิล๊อก  เป็นจุดยุทธศาสตร์จุดหนึ่งของชายแดนไทย-พม่า อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,053 เมตร   

    ว่ากันว่า ฐานปฏิบัติการช้างศึก เป็นฐาน ตชด.ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากอยู่บนยอดเขาสูง เห็นทิวทัศน์ทั้งพื้นที่ฝั่งไทยและเมียนมาแบบพาโนรามา มีสถานที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเยี่ยมชมทุกวัน
     
    หลังรับฟังบรรยายสรุป ให้โอวาทและมอบสิ่งของเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลแล้ว พล.ต.ท.สมพงษ์ เดินทางต่อไปที่เนินเสาธง ต.ปิล็อก เข้าประชุมร่วมกับทหารเมียนมา นำโดยพ.ท.ตุน ตุน วิน เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีที่มีต่อกัน ก่อนร่วมกันถ่ายรูปและมอบของที่ระลึก

    ปรับฐานช้างศึก เป็นจุดบริการนักท่องเที่ยว             
    พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวกับ Policenewsvarieties หลังการตรวจเยี่ยมว่า มีแนวคิดจะให้ฐานปฏิบัติการช้างศึก เป็นสถานที่ท่องเที่ยว คือ สถานการณ์มันเปลี่ยนไป ฐานนี้สร้างมา 40-50 ปีที่แล้ว เพราะมีสถานการณ์ความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกันระหว่างประเทศ แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ มันเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศแล้ว ผมไปเยี่ยมทหารพม่า เขาก็แฮปปี้ เขาบอกว่าการทำงานระหว่าง ตชด.กับพื้นที่นี้ ปิล็อก ดีมาก

    สั่งขนวี150-เฮลิคอปเตอร์ มาตั้งให้ถ่ายรูป               
    ในเมื่อตรงนี้มันเข้าใจกันแล้ว ไม่มีสถานการณ์ แล้วเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก เราก็ปรับเป็นจุดท่องเที่ยว เพื่อบริการพี่น้องประชาชน แล้ว ตชด.มีงานมวลชนอยู่แล้ว ตามนโยบายท่าน ผบ.ตร.ทำไงก็ได้ ให้ชาวบ้านรักตำรวจเพิ่มขึ้นทุกวัน  เมื่อมีพื้นที่ว่าง ก็กางเต็นท์ มีเต็นท์สำหรับตำรวจเราลาดตระเวนอยู่แล้ว 

    บริการฟรี ทำห้องน้ำให้พี่น้องประชาชน   แต่อาจจะมีกล่องในเรื่องของการบำรุง ไว้จ้างชาวบ้าน หรือลูกเมียตำรวจ มาทำความสะอาด ห้องน้ำ มาซักผ้าให้เขา  หรือเช่าผ้าห่ม อาจจะแบบว่า ให้ลูกเมียเขามาเช่าราคาถูก ผืนละ 5-10 บาท เป็นรายได้ของเขาไป

    ก็ให้แนวคิดไปทำ กำลังพลที่ว่าง ก็ปลูกต้นไม้ ตรงนี้เมืองหนาว ก็หาพันธุ์ไม้หนาวมาปลูก ให้ชาวบ้านมาถ่ายรูป เปิดร้านขายกาแฟชมวิว แล้วเอารถวี 150 รวมทั้งประสานกองบินตำรวจ ขอเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้การไม่ได้  มาตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวให้ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
                   
    ให้ดูตัวอย่างโรงพักปิล็อก เปิดให้นทท.นอนฟรี
    เมื่อเขามาเห็นความเป็นอยู่ของ ตชด.ที่นี่  เขาอาจจะมาช่วยเหลือเราโดยที่เราคาดไม่ถึง เช่น เอาของมา เป็นกำลังใจให้นะ มันก็เป็นกำลังใจให้กับตำรวจที่เขาปฏิบัติหน้าที่อยู่ตรงนี้ ซึ่งมันห่างไกล เพราะตรงนี้ ดูแล้ว บรรยากาศดีมาก

    แต่เท่าที่รับรู้  สถานที่มันจำกัด สถานที่พักไม่พอ นักท่องเที่ยวเลยไม่กล้ามา แต่ถ้าต่อไป เขารู้ว่ามีที่พัก มีสำรอง ซึ่งผมได้คุยกับหัวหน้าโรงพักปิล็อกแล้ว เขาใช้โรงพักเปิดห้องประชุม ให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวที่ไม่มีที่พัก นอนที่โรงพักได้

    ช้างศึกโมเดลนำร่องฐานอื่นทั่วปท.
    ส่วนฐานอื่นๆ ทั่วประเทศ หากมีวิวทิวทัศน์สวย ก็ต้องดูสถานการณ์ ถ้าวิวสวย แล้วไม่มีสถานการณ์เราให้ แต่ถ้ามีสถานการณ์การลักลอบขนยาเสพติด ของหนีภาษี หรือมีการสู้รบ เช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือขนยาทางภาคเหนือ เราไปเปิดอย่างนั้นไม่ได้ ถ้าเปิดจะเป็นช่องทางการขนยา แต่ตรงนี้มันไม่มี มันเป็นเรื่องสัมพันธไมตรี ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

    เราก็จะเอาฐานช้างศึก เป็นโมเดล แล้วให้นโยบายว่า ตรงไหนที่ไม่มีสถานการณ์อย่างที่บอก เราก็ให้เขาปรับเปลี่ยนไป เพื่อให้บริการพี่น้องประชาชน  เป็นการปรับภาพลักษณ์  

    ต่อยอดให้โรงเรียน ตชด.
    ขอให้ 1.สะอาด มีอะไรที่บริการเขาได้ แล้วไปต่อยอดเอา เช่น อาจจะมีขายอาหารเช้า ทำแบบบ้านๆ  ขายไม่แพง แล้ววัสดุ ผมให้นโยบายว่า ให้ไปซื้อจากโรงเรียน ตชด.ซึ่งนักเรียนเขาทำเป็นเกษตรผสมผสาน เศรษฐกิจพอเพียง เงินก็กลับคืนโรงเรียน ตชด.เอาไปดูแลเด็กๆ

    บังคับเด็กอ่านหนังสือครึ่งชม.
    นอกจากนี้ให้เพิ่มชั่วโมงฝึกฝนเขา ไม่ใช่สอนอย่างเดียว คือปกติเลิก 4 โมงเย็น ก็ขอไปให้เลิก 5 โมงเย็น ถามความสมัครใจผู้ปกครองเขา ครึ่งชั่วโมง บังคับให้อ่านหนังสือ เพราะเด็กสมัยนี้ติดเกม เราต้องบังคับ เพราะนิสัยคนไทย รู้จักสิทธิ แต่ไม่รู้จักหน้าที่ เราต้องสอนให้เขารู้จักทั้งสิทธิและหน้าที่ เขาจะได้พัฒนาตัวเอง อ่านหนังสือจะได้ประโยชน์  ได้ความรู้เพิ่ม  ไม่ใช้เวลาไปเล่นเกม ไม่ใช้เวลาไปมั่วสุม เสพยาเสพติด

    อีกครึ่งชม.ทำกิจกรรมเสริมความรู้
    อีกครึ่งชั่วโมง ให้เขาทำกิจกรรมปลูกผักสวนครัว เรียนรู้ที่จะทำประโยชน์เพื่อสังคม พอทุกวันศุกร์ ผลผลิตที่เขาได้ปลูกพืชผักสวนครัว เราให้ครูใหญ่ใส่ผัก ที่เด็กทำ เอาไปให้ผู้ปกครองเขา ผู้ปกครองเขาก็จะดีใจ  นี่คือสิ่งที่ลูกเขาทำ

    ที่เพิ่ม 1 ชั่วโมง คือ 1.เขาได้ความรู้ 2.ได้ประโยชน์ 3.ได้วิชาชีพด้วย สิ่งสำคัญคือ เมื่อมีผักไปถึงบ้านเขา ก็ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวเขา เป็นนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ เด็กก็มีความรู้เรื่องเกษตรกรรม เลี้ยงตัวเองได้ในอนาคต

    ขอจิตอาสากลับมาช่วยสอนน้อง           
    นอกจากนั้น เราจะปลูกฝังคนที่อยู่ในชุมชนห่างไกล แต่ไปเรียนในเมือง ให้เขากลับบ้าน หลายคนเขามีจิตอาสา เขามาสอนทำดีด้วยหัวใจ เขามาสอนน้องๆ ก็จะมีโอกาส เพราะเด็กพวกนี้ไม่มีโอกาสที่จะไปเรียนกวดวิชา  ฐานะทางบ้านยากจน แล้วอยู่ห่างไกล ไปก็ต้องไปอยู่ในเมือง เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น เราถึงต้องเปิดโอกาสให้เขา แล้วสอนให้เด็กอ่านหนังสือเยอะๆ ให้รักการอ่าน เมื่ออ่านมาก รู้มาก สมองก็พัฒนา

    นี่คือวิสัยทัศน์ของ ช้างศึก1-พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.ตชด.

    กากีกลาย14/12/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments