Thursday, April 18, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยปราบโจรก็ต้องมีเครื่องยึดเหนี่ยว

    ปราบโจรก็ต้องมีเครื่องยึดเหนี่ยว

     

    อาจารย์ยนต์-พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ชื่อนี้ไม่ต้องพูดกันมาก สั่งตายเป็นตายให้อยู่เป็นอยู่ นักสืบในค่าย “ลาเสือ”รู้กัน

    ได้สัมผัสพี่เขาแว้บๆช่วงอยู่สืบเหนือ ก่อนมาต่อสัมพันธ์กันยาวช่วงที่กองปราบ ตั้งแต่ สารวัตร ยันรองผู้การ เตลิดจนเป็นผู้การสืบภาค3 ก่อนมาเกษียณฯในตำแหน่งผู้การสืบใหญ่ บช.น.

    พี่ยนต์ แนะนำสอนเรื่องดีๆให้ผมหลายเรื่อง แต่เรื่องที่ผมจำจนถึงวันนี้ พี่เขาบอกว่า “คนเราต้องมีคุณธรรม”

    ครับ…มาย้อนอ่านเรื่องพระเครื่อง เรื่องเครื่องรางติดตัว ที่ผมได้สัมภาษณ์เมื่อครั้งพี่ยนต์ยังเป็นรองผู้การกองปราบฯกันดีกว่า

    นักสืบคนนี้ เรียนจบ นรต.31 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา

    เติบโตมาจากกองสืบสวนเหนืออันลือชื่อ ก่อนย้ายข้าม บช. เข้ามาเป็นสารวัตรที่กองกำกับการ 3 กองปราบปราม ขึ้นเป็นรอง ผกก.1 ป. ผกก.3ป. ผกก.1 ป. ผกก.5 ป. ปัจจุบันเป็น รอง ผบก.ป.
    คดีสำคัญ ๆ ไม่ต้องพูดถึง ผ่านมือมาหมด มือปืนที่ว่าเจ๋ง ๆหัวหดเมื่อได้ยินชื่อ “อาจารย์ยนต์”หรือ พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ นักสืบรุ่นเดอะ คีย์แมนคนสำคัญกองปราบ


    “เรื่องคุณไสย เชื่อ 50/50 แต่ในการทำงานปราบปรามโจรผู้ร้าย มันก็ต้องมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจบ้างเป็นธรรมดา …..”
    อาจารย์ยนต์”เริ่ม

    พระเครื่องที่ห้อยคอตอนนี้ มี 5 องค์ องค์แรก เป็นพระพุทธชินราชอินโดจีน ปี 2485 หน้านาง แต่งใหม่ อีก 4 องค์ที่เหลือ เป็นหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ หลังเตารีด ปี 2505 พระปิดตากรุวัดท้ายย่าน จ.ชัยนาท พระปิดตาที่เขาว่าเก่าแก่ที่สุด เป็น 1 ในเบญจภาคีพระปิดตาด้วย

    นอกจากนี้ยังมีพระปิดตานครศรีธรรมราช หลังดอกจัน หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค ก้นระฆัง และเขี้ยวเสือหลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน(บางเหี้ย)
    พุทธคุณส่วนใหญ่จะเป็นพวกแคล้วคลาด อยู่ยงคงกระพัน สวมใส่ติดตัวตลอดโดยเฉพาะเวลาไปทำงานสืบสวนปราบปรามในพื้นที่


    ประสบการณ์ระทึก ครั้งลงไปทำงาน 3 จังหวัดภาคใต้ ช่วงเกิดเหตุการณ์จราจลที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

    ตอนนั้นไปกับดาบแดง ลูกน้อง 2 คน ขับรถออกจาก สุคิริน จะเข้านราธิวาส แต่อีท่าไหนไม่รู้หลงทาง ตี 2 กว่าแล้ว ขับไปจนเกือบถึง อ.บาเจาะ คนละเรื่องละราวเลย ก็อธิษฐานพระที่อยู่ในคอ ขอให้หาทางกลับนราธิวาสให้ได้

    “อยู่ ๆได้ยินเสียงดังฟึ่ด รู้ว่าถูกเรือใบเจาะยางล้อรถ วินาทีนั้น ข้างหน้ามีกลุ่มคนร้ายเผายางรถขวางถนน เลยให้ดาบแดงถอยยาว เจอคนร้ายออกมาจากข้างทาง เลยให้ขับรถไล่บี้ทั้งๆที่ยางแตก จนมันวิ่งหนีเข้าป่า ส่วนเราก็บดถนนไปจนเจอด่านทหาร จะให้ช่วยเปลี่ยนยาง แต่ทหารไม่มีอะไหล่ ไม่มีเครื่องมือ ร้านรวงแถวนั้นก็ไม่มี เลยขับบดถนนกลับมานอนที่ยะลา….”

    เหลือบมองข้างโต๊ะทำงาน มีขวาน 1 เล่มวางอยู่
    “อาจารย์ยนต์”บอกว่า เป็นขวานอาคมลงอักขระของ จ.นครศรีธรรมราช ทำด้วยเหล็กน้ำพี้ ประดับด้ามด้วยเงิน ปลุกเสกพิธีใหญ่ 9 วัด พรรคพวกให้มา เอาไว้ป้องกันสิ่งไม่ดีไม่งาม ก็เลยเอามาตั้งไว้ อย่างที่บอก เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่มีไว้ก็ไม่เสียหาย

    ประสบการณ์ชัดเจนมีอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค “อาจารย์ยนต์”เห็นกับตาว่าพุทธคุณขนาดไหน แต่ตรงนี้เนื้อที่หมดพอดี
    อยากรู้เป็นยังไง ถาม “อาจารย์ยนต์”เอาเอง……

    COP’S MAGAZINE VOL.03 NO.36 AUGUST 2009
    *ปัจจุบัน ยศ พล.ต.ต. ตำแหน่งผู้บังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบก.สส.บช.ภ.3)

    เกษียณอายุ ยศ พล.ต.ต.ตำแหน่ง ผบก.สส.บช.น.31ก.ย.57

    ปัจจุบัน เป็นรองประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments