Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.จับ “เพ๊าซี”ค้ายาระดับสั่งการ

    ปส.จับ “เพ๊าซี”ค้ายาระดับสั่งการ

    บ่ายวันที่ 11 ม.ค.65 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผบก.ปส.4.บช.ปส.

    แถลงผลการเปิดปฏิบัติการสยบไพรี 65/4 “ถล่มมังกรแดนใต้” ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศ จำนวน 30 เป้าหมาย กวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการยาเสพติด โดย

    ปฏิบัติการดังกล่าวจับกุมนายเพ๊าซี อายุ 50 ปี ชาวจังหวัดนราธิวาส

    ข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมฟาตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาติ  อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาน เป็นการกระทำโดยหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการหรือผู้มีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม เป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยของประชาชน  

    สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้กระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสบคบกัน

    พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดไว้ตรวจสอบ หลายรายการ อาทิ บ้านพร้อมที่ดิน 7 หลัง รถยนต์ 21 คัน และรถจักรยานยนต์ 20 คัน รวมมูลค่ากว่า 54 ล้านบาท

    พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 6 พ.ย.64 ตำรวจ กก.2 บก.ปส.4 บช.ปส. ได้จับกุมนายอาซหา มะ และนายอาดินัน มะ พร้อมตรวจยึดของกลางยาไอซ์ 300 กิโลกรัม ยาบ้า 4,000 เม็ด ขณะกำลังลักลอบขนเลียงผ่านมาบริเวณด่านตรวจยานพาหนะชุมพร

    สั่งการให้ บช.ปส. เร่งรัดขยายผลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการสยบไพรี 65/4 “ถล่มมังกรแดนใต้”

    ด้านพล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า จากการขยายผลเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า นายเพ๊าซี คือตัวการสำคัญของขบวนการ ระดับผู้สั่งการอยู่เบื้องหลังและพบมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มนักค้ายาเสพติตรายสำคัญในพื้นที่ภาคกลางที่นำยาเสพติดมาจากภาคอีสานและภาคเหนือ มาส่งให้กับกลุ่มนักค้ายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล รวมถึงส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้เพื่อเตรียมส่งออกไปยังประเทศที่สาม

    นอกจากนี้จากแนวทางสืบสวนยังพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกลุ่มผู้ต้องหาลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดรายใหญ่ลงสู่พื้นที่ภาคใต้ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้หลายคดี

    สอบสวนรับสารภาพว่า ทำมานานหลายปี ยาเสพติดส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมขยายผลสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ร่วมขบวนการที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนีซ่อนตัวตามประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments