Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.จับ4เคสคดียาเสพติด รวบ14ผตห.ยึดไอซ์1.2ตัน ยาบ้า5.7ล.เม็ด

    ปส.จับ4เคสคดียาเสพติด รวบ14ผตห.ยึดไอซ์1.2ตัน ยาบ้า5.7ล.เม็ด

    วันที่7มี.ค.66 ที่บช.ปส. พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.  พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงจับกุม 4 เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ รวม ผู้ต้องหา 14 ราย รวมยาเสพติดของกลางไอซ์ 1.2 ตัน ยาบ้า 5.7 ล้านเม็ดและคีตามีน 300 กิโลกรัม และยึดรถยนต์ 8 คัน ,โทรศัพท์มือถือ 18 เครื่อง

    คดีแรก ตำรวจ บก.ปส.3 จับกุม เครือข่ายยาเสพติด ขณะลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่จังหวัดตาก ส่งให้กลุ่มเครือข่ายในจังหวัดสุพรรณบุรี  ตำรวจพบรถกระบะต้องสงสัย 2 คัน จอดอยู่ในปั้มน้ำมัน บริเวณถนนพหลโยธิน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท  มีหนึ่งคันเป็นรถคอยดูลาดเลา ก่อนที่อีกคันจะขับตาม

    กระทั่งถึงปั้มน้ำมัน ใน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ตำรวจจึงแสดงตัวตรวจค้นจับกุม นายธงชัย(สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี และ นายเฉลิมชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ทั้งสองคนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ใน อ.พบพระ จ.ตาก  

    ตรวจค้นพบไอซ์ บรรจุในถุงสุญญากาศห่อด้วนถุงบรรจุชาเขียว รวม 1,000 กิโลกรัม , ยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด และ คีตามีน 300 กิโลกรัม ถูกซุกซ่อนอยู่ที่ท้ายกระบะ  มี มะเขือ แตงกวา ผักกาดขาว ปกปิดอำพรางไว้ รวมถึงขยายผลจับไปค้นบ้านพักของผู้ต้องหา ยังตรวจยึดของกลางเป็น รถกระบะที่ใช้ก่อเหตุ 2 คัน ,ทองรูปพรรณมูลค่า 100,000 บาท และ เงินสด 844,000 บาท ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

    ผู้ต้องหาในคดีนี้มีหน้าที่รับจ้างลำเลียงขับรถจาก อ.พบพระ มาที่ จ.สุพรรณบุรี  ทั้งสองคนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก ทำมาหลายครั้ง  แต่ละครั้งจะได้ค่าจ้างไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

    คดีที่สอง ตำรวจ บก.ปส.4 จับกุมนายพรเชษฐ์ หรือ หมู อายุ 38 ปี และพวกรวม 5 คน โดยตำรวจสืบทราบว่ามีกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ จ.สงขลา จะลำเลียงยาเสพติด จากภาคเหนือไปยังภาคต่างๆของประเทศ โดยพบว่า นายพรเชษฐ์ และพวก ได้ลำเลียงยาเสพติดจาก อ.เชียงแสง จ.เชียงราย ไปส่งให้ลูกค้าที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

    กระสืบสวนจนทราบว่า กลุ่มคนร้าย ได้ขับรถมายังรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ตาก จึงเข้าจับกุม  ตรวจค้นพบของกลางยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด , และยึดรถยนต์ ที่ร่วมใช้ก่อเหตุจำนวน 2 คัน พร้อมเงินสด และทองรูปพรรณจำนวนหนึ่ง

    คดีที่สาม ตำรวจ บก.สกส.จับกุม นายณัฐวุฒิ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี , นายสุรัต (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี และ นายรังสี (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี พร้อมยาบ้า 3 ล้านเม็ด , ไอซ์ 200 กก. ซุกซ่อนอยู่ในกล่องกระดาษภายในห้องโดยสารของรถตู้เพื่อลำเลียงจากภาคเหนือ ลงสู่ภาคกลาง บนถนนสายเอเซีย อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่จึงตามตรวจยึดรถที่ใช้นำทางได้อีก 1 คัน

    คดีนี้คนร้ายจะใช้นำยาเสพติดบรรจุเป็นกล่องพัสดุ วางใส่ไว้ในรถตู้ ซึ่งถอดเบาะด้านหลังออก จากนั้นจะนำส่งลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง  ทุกครั้งที่ส่งยาเสพติดเสร็จสิ้น ก็จะขายรถตู้ทิ้ง และนำเงินสดไปซื้อรถตู้คันใหม่ มาใช้ขนยาเสพติดต่อ

    คดีที่สี่ ตำรวจ บก.ปส.4 จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย   ผู้ต้องหากลุ่มนี้จะลักลอบนำยาเสพติดจาก จ.สงขลา ไปยัง จ.ปัตตานี โดยจะใช้รถยนต์  2 คัน  เมื่อรถต้องสงสัยขับผ่านด่านตรวจ บริเวณ ต.รูสมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้น พบยาบ้า 110,000 เม็ด และตรวจยึดรถกระบะ 2 คัน

    พล.ต.อ.ชินภัทร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการบูรณาการทุกหน่วยงานเกี่ยวกับการสะกัดกั้นยาเสพติด ตามเส้นทางต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางรอง ที่คนร้ายมักใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยา ส่วนกระแสข่าวที่ว่า บช.ปส.มีการนำยาเสพติดมาหมุนเวียนแถลงข่าวจับกุมนั้น ขอยืนยันว่า บช.ปส.จะไม่มีการเก็บยาเสพติดของกลางไว้ที่หน่วยอย่างเด็ดขาด ซึ่งหลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้นทุกครั้ง ก็จะนำไปส่งตรวจพิสูจน์ และทำลายต่อไป

    พล.ต.อ.ชินภัทร กล่าวอีกว่า ขณะที่ไอซ์ล็อตใหญ่ที่ถูกจับกุมครั้งนี้ เชื่อว่าต้องมีผู้มีอิทธิพลตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอยู่เบื้องหลัง โดยใช้เส้นทางลำเลียงจากพื้นที่เขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อย เข้ามาในประเทศไทย จากนั้นก็ส่งเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยตำรวจก็ได้มีการประสานกับทางการพม่า ในการเร่งรัดติดตามจับกุม

    ส่วนผู้ต้องหารายสำคัญบางรายอาศัยอยู่กับชนกลุ่มน้อยบางกลุ่ม ที่ยังไม่สามารถติดตามจับกุมได้ แต่ยอมรับว่าในการดำเนินคดีจะต้องให้แล้วเสร็จในความผิดของประเทศเพื่อนบ้านก่อน ที่จะมีการส่งมอบตัวกันในภายหลัง พร้อมยืนยันว่าการจับกุมยาเสพติดล็อตนี้จะมีการขยายผลย้อนหลัง ว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีสำคัญเก่าๆด้วยหรือไม่

    เบื้องต้นตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 14 ราย ดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งหมดในฐานความผิด “ร่วมกันมียาเสพติดประเภท1 (ยาบ้า) ไว้จำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังจากนี้ตำรวจจะขยายผลติดตามบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเครือข่ายยาเสพติดต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments