Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.แถลงจับยาเสพติด

    ปส.แถลงจับยาเสพติด

    วันอังคารที่ 3 เม.ย.61 เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส.แถลงจับยาเสพติด ของกลางยาบ้า ประมาณ 1,781,500 เม็ด ไอซ์ 703 กิโลกรัม กัญชา 1,380 กิโลกรัม โคเคน 671 กรัม ณ ห้องโถง ชั้น 2 สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

     

    พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยอธิบดัอัยการยาเสพติด และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลจับกุมยาเสพติด 11 คดี ยึดของกลางยาบ้ากว่า 1 ล้าน 7 แสนเม็ด / ไอซ์ 703 กิโลกรัม / กัญชา 1,380 กิโลกรัม และยาเสพติดประเภทอื่นๆ จำนวนหนึ่ง พร้อมยึดทรัพย์ของกลางที่ใช้ลำเลียงยาเสพติดรวมมูลค่ากว่า 4 ล้าน 9 แสนบาท ซึ่งเป็นการจับกุมในช่วงระหว่างวันที่ 25 มีนาคม ถึง 2 เมษายนที่ผ่านมา

    โดยคดีที่สำคัญเช่นคดีการจับกุมนายอำพล สิทธิบุญทา ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด 4 จับกุมได้บริเวณด่านตรวจยานพาหนะชุมพร อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร พร้อมของกลางไอซ์กว่า 700 กิโลกรัม ที่ซุกซ่อนใส่ลังกระดาษปะปนมากับผลไม้ท้ายรถบรรทุก และต่อมายังขยายผลไปจับกุมผู้ต้องหาอีก 3 ราย ในจำนวนนี้มีสัญชาติมาเลเซีย 2 ราย ซึ่งเป็นขบวนการค้ายาเสพติดที่มารอรับยาเพื่อลักลอบนำส่งข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งขายไปยังประเทศอื่น ซึ่งจากข้อมูลทางการข่าวทราบว่าเป็นขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่มีหัวหน้าขบวนการเป็นมาเฟียชาวไต้หวัน เป็นเอเย่นสั่งซื้อยาเสพติดส่งไปขายยังประเทศต่างๆ ซึ่งฝ่ายสืบสวนยังอยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายนี้

    พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ยืนยันว่า ขณะนี้ไทยได้กำหนดเรื่องยาเสพติดเป็นนโยบายแห่งชาติ ที่ผ่านมาได้พยายามปราบปรามทุกวิถีทาง และทำอย่างเต็มที่มาโดยตลอด ทำให้จับกุมยาเสพติดจำนวนมากได้ทุกครั้ง ส่วนความร่วมมือกับต่างประเทศ ยืนยันว่ามีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

    ขณะที่พลตำรวจโทสมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า เหตุที่ยังมียาเสพติดจำนวนมากทุกครั้งในการจับกุม เป็นผลจากการปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตยังคงมีการผลิต ใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งไปยังมาเลเซีย เพื่อส่งขายให้ลูกค้า

    อย่างไรก็ตาม สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาเทียบกับสถิติการจับกุมปัจจุบัน พบว่ามีการจับกุมจำนวนคดีสูงขึ้นเป็น 1,019 คดี สามารถยึดยาเสพติดประเภทไอซ์ 1,019 กิโลกรัม / เฮโรอีน 415 กิโลกรัม และกัญชาแห้ง 6,217 กิโลกรัม ส่วนยาบ้าจับกุมได้ประมาณ 16 ล้านเม็ด เมื่อนำไปเทียบกับการจับกุมในปี 2560 พบการจับกุม 453 คดี ยึดยาเสพติดประเภทไอซ์ 4,161 กิลโลกรัม / เฮโรอีน 195 กิโลกรัม / กัญชาแห้ง 2,840 กิโลกรัม และยาบ้ากว่า 111 ล้านเม็ด ซึ่งจากข้อมูลสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบัน พบมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งคนไทยพื้นที่ราบและกลุ่มชาวเขา ใช้เส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติด ผ่านภาคกลางลงภาคใต้ลักลอบนำออกนอกประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งขายไปยังประเทศที่ 3

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments