Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอท.จับหญิงไทยวัย70เปิดบัญชีม้าให้แก๊งโรแมนซ์สแกมต้มหญิงมะกันหมด42ล.

    ปอท.จับหญิงไทยวัย70เปิดบัญชีม้าให้แก๊งโรแมนซ์สแกมต้มหญิงมะกันหมด42ล.

    บช.ก.ร่วมกับสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) ตามรวบยายวัย70 กลางสนามบินสุวรรณภูมิ หลังเปิดบัญชีม้าให้แก๊งโรแมนซ์สแกม จนเหยื่อสูญกว่า 42 ล้าน ถูกจับปฏิเสธอ้างเปิดบัญชีให้เพื่อนต่างชาติ ไม่รู้ไปใช้ก่อคดี

    วันที่ 18 มี.ค.66 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก. ปอท.พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.ปอท.พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท.พ.ต.ท.นิธิ ตรีสุวรรณ, พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง รอง ผกก.2 บก.ปอท.

    จับกุมน.ส.จิริสุดา อายุ 70 ปี ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง จับได้ภายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

    สืบเนื่องจากเมื่อปี 2559 – 2563  มีผู้เสียหาย เป็นหญิงชาวอเมริกัน ทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกให้รัก หรือ Romance Scam ที่มีการสร้างบัญชีสื่อออนไลน์ ใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหนุ่มต่างชาติ หน้าตาดี อาชีพการงานมั่นคง อ้างว่าต้องการที่จะย้ายมาใช้ชีวิตร่วมกับผู้เสียหาย โดยคนร้ายใช้กลอุบายหว่านล้อมหลอกผู้เสียหายต่างๆนาๆจนตกหลุมรัก ให้ความไว้วางใจ

    จากนั้นได้ออกอุบายว่า จะส่งทรัพย์สินมีค่าต่างๆมาให้ แต่จะต้องเสียค่าดำเนินการ ผู้เสียหายที่หลงเชื่ออยู่แล้ว  ยอมโอนเงินให้กลุ่มคนร้ายไปหลายครั้ง รวมแล้วกว่า 42 ล้านบาท ก่อนจะถูกตัดขาดการติดต่อไปในที่สุด

    หลังเกิดเหตุผู้เสียหาย ได้ขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) ให้ช่วยสืบสวนจับกุมกลุ่มคนร้าย ก่อนจะมีการประสานขอความร่วมมือมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทยแล้วถูกโอนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

    พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ขอให้ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนของบก.ปอท.

    จากการสืบสวนทราบว่าแก๊งคนร้ายกลุ่มนั้มีคนไทยร่วมด้วย 21 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกมีหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย หรือบัญชีม้า  แลกกับค่าตอบแทนครั้งละ 3,000-5,000 บาท

    กลุ่มที่สองทำหน้าที่รวบรวมบัญชีม้าและเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งมอบบัญชีม้าให้กับมิจฉาชีพชาวต่างชาติ และกลุ่มที่สามมีหน้าที่พูดคุยหว่านล้อมและหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงินให้ ซึ่งกลุ่มนี้จะอยู่ที่ต่างประเทศเท่านั้น

    หลังสืบสวนทราบว่าน.ส.จิริสุดา เป็นหนึ่งในขบวนการทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง พยายามหลบหนีการจับกุมไปหลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพ ,สมุทรปราการ และชลบุรี กระทั่งทราบว่ากำลังไปทำธุระที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงเข้าจับกุม

     สอบสวนให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเปิดบัญชีธนาคารและส่งมอบให้กับเพื่อนชาวต่างชาติที่เคยรู้จักกัน ไม่ทราบว่าจะถูกนำบัญชีไปให้กลุ่มคนร้ายใช้  นำตัวส่ง กก.2 บก. ปอท. ดำเนินคดีต่อไป

    สำหรับคดี Romance Scam แก๊งนี้ มีหัวหน้าแก๊งเป็นชาวไนจีเรีย อยู่ต่างประเทศ ก่อเหตุทั้งในประเทศไทยหลายจังหวัด และต่างประเทศเข่น สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ใช้บัญชีม้าทั้งของไทยและต่างประเทศ ที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ต้องหาดำเนินคดีไปแล้ว 13 ราย จากทั้งหมด 21 ราย ขณะที่ผู้ต้องหารายอื่นทั้งอยู่ในต่างประเทศและในประเทศไทย อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments