Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอท.เตือนเว็บข่าวปลอมมั่วพิษฝุ่นทำคนดับ

    ปอท.เตือนเว็บข่าวปลอมมั่วพิษฝุ่นทำคนดับ

     

    กรณีที่โลกโซเชี่ยลได้มีการแชร์ข่าวเกี่ยวกับฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งและหันมาสวมหน้ากาก N95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นละลองระดับ PM 2.5 ได้

    ต่อมาพบว่ามี เว็บไซต์ข่าวปลอม นำเสนอข่าวที่มีข้อมูลเป็นเท็จ อ้างว่ามีประชาชนได้รับฝุ่น PM2.5 จนเกิดอาการผิวหนังพุพองและช็อกเสียชีวิต สร้างความกลัวให้ประชาชนที่รับข่าวสาร จนกระทรวงสาธารณสุขต้องออกมาเตือนว่าเป็นข่าวมั่ว เป็นการนำภาพผู้ป่วยที่แพ้ยาจากสาเหตุอื่นมาสร้างข่าวให้เกิดความตื่นตระหนกนั้น

    ล่าสุดเมื่อเวลา 19.20 น.วันที่ 17 ม.ค. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท.ในฐานะ โฆษก บก.ปอท.ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

    ศูนย์เฝ้าระวังโซเชียลของ บก.ปอท.ได้ตรวจสอบพบข่าวดังกล่าวแล้ว ทราบว่าเบื้องต้นเป็นเว็บไซต์ชื่อ “gmmwork.com”  ผบก.บก.ปอท.ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบแล้ว นอกจากนี้ได้เสนอกระทรวงดิจิตอลเศรษฐกิจและสังคม ปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

    “อยากจะเตือนพี่น้องประชาชนในเรื่องการรับส่งข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบข้อมูลก่อนส่งต่อหรือแชร์ เพราะนอกจากจะส่งข่าวปลอมแล้ว ยังอาจจะมีความผิดตาม พรบ.คอมฯ การรับฟังข้อมูลข่าวสาร ควรตรวจสอบจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เช่น เว็บไซต์ของรัฐบาล หรือ หน่วยงานราชการ หรือ สำนักข่าวที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments