Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอศ.จับมะกันแสบปลอมเว็บไซต์ธนาคารดัง

    ปอศ.จับมะกันแสบปลอมเว็บไซต์ธนาคารดัง

    วันที่ 22 ต.ค.64 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.สั่งการ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก. 5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.จรัส แก้วสง่า สว.กก. 5 บก.ปอศ.

    จับกุมนายโทมัส อายุ 63 ปี ชาวอเมริกัน ข้อหาร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ, ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบฯในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด

    จับได้โรงแรมใน ซอยหัวหิน 88/1 ต.หัวหิน อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์

    สืบเนื่องจากเมื่อเดือนก.พ.2550  มีตัวแทนธนาคารชื่อดัง  แจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายธนาธิป (สงวนนามสกุล) และนางธัญรัศม์ (สงวนนามสกุล)  ข้อหาร่วมกันฉ้อโกง,

    ร่วมกันปลอมเอกสาร และใช้เอกสารปลอม, ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบก่อนจะตามจับผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ สอบสวนขยายผลจนจับกุมนายโทมัส ไว้ได้อีกราย

    สอบสวนทราบว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2549 มีคนร้ายปลอมแปลงเว็บไซต์ที่มีลักษณะคล้ายของธนาคารฯผู้เสียหาย ส่งข้อความไปยังลูกค้าของธนาคารที่ทำธุรกรรมการเงินผ่านระบบ E-Bankingอ้างว่าเว็บไซต์ธนาคารจะปรับปรุงและให้คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ปลอม

    เมื่อมีผู้ที่หลงเชื่อทำรายการเข้าไปในเว็บฯ จะไม่สามารถทำรายการต่อไปใดๆได้อีก เพราะเป็นเพียงระบบที่ทำมาเพื่อเก็บข้อมูล ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของเหยื่อ ก่อนถูกนำข้อมูลไปโอนเงินผ่านระบบ E-Banking ด้วยการโอนเงินออกไปยังบัญชีต่างๆ หลายบัญชี 

    โดยบัญชีรับเงินที่โอนไปนั้นจะมีนายธนาธิปเป็นผู้ติดต่อว่าจ้างบุคคลอื่นมาเปิดบัญชีดังกล่าว ให้ค่าตอบแทนประมาณ 4-5 พันบาทต่อบัญชี

    นายธนาธิปให้การว่า ถูกนายโทมัส หลอก ให้หาคนมาช่วยเปิดบัญชีเงินฝาก อ้างว่าจะนำไปใช้เพื่อรอรับเงินที่ได้จากการเล่นหุ้นในต่างประเทศ ทำให้หลงเชื่อติดต่อหาคนมาช่วยเปิดบัญชีให้ ได้เงินค่าจ้างมาทั้งหมด 1 แสนบาท

    หลังจับกุม นายโทมัส ได้ยื่นประกันตัวแล้วหลบหนีไม่ยอมมาพบพนักงานอัยการตามนัดโดยทราบว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทยมาเกือบ 15 ปี จนจะครบกำหนดหมดอายุความกระทั่งเข้าจับกุมได้ดังกล่าว สอบสวนให้การปฏิเสธ นำตัวส่ง กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินคดี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments