Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอศ.ตัดไฟต้นลม จับ บ.โพสต์โฆษณาขายหุ้นให้ผลตอบแทนเกินจริง

    ปอศ.ตัดไฟต้นลม จับ บ.โพสต์โฆษณาขายหุ้นให้ผลตอบแทนเกินจริง

    ปอศ.เอาจริง ดำเนินคดีบริษัทจำกัดฝ่าฝืนโฆษณาเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนผ่านเฟซบุ๊ก อ้างให้ผลตอบเเทนเกินจริง พบช่วงนี้ระบาดหนักสร้างความเสียหายนับร้อยล้านบาท

    ​เมื่อวันที่ 25 เม.ย.66 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) น.ส.ภิญญาพัชร์ (สงวนนามสกุล) กรรมการบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง  เข้าพบ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ.เพื่อรับทราบข้อหา “โฆษณาชวนเข้าชื่อซื้อหุ้นของบริษัทจำกัดโดยกระทำเป็นการทั่วไปหรือกระทำต่อบุคคลเป็นวงกว้าง” อันฝ่าฝืนบทบัญญัติมาตรา 34 ประกอบมาตรา 268 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

    พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจ บก.ปอศ.  รับแจ้งว่าบริษัทดังกล่าวและบริษัทในเครือตั้งอยู่ในซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม.ได้โฆษณาเสนอขายหุ้นของบริษัทผ่านทางเฟซบุ๊ก  อ้างว่าประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเอนเตอร์เทนเมนต์ คลินิกเสริมความงาม สปา และธุรกิจอีกหลายประเภท

    การเข้าชื่อซื้อหุ้นมีลักษณะเป็นการตกลงจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุนเป็นรายเดือนจนกว่าจะครบกำหนดตามสัญญา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐาน “โฆษณาชวนเข้าชื่อซื้อหุ้นของบริษัทจำกัดโดยกระทำเป็นการทั่วไปหรือกระทำต่อบุคคลเป็นวงกว้าง” อันฝ่าฝืนบทบัญญัติมาตรา 34 ประกอบมาตรา 268 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

    จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงให้ พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. ได้เเจ้งข้อกล่าวหา และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ​​

    พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน การก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับการหลอกลวงประชาชนให้ลงทุน โดยอ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริง มีสถิติเพิ่มขึ้นสูงมาก และมักจะอ้างการประกอบธุรกิจ การจดทะเบียนนิติบุคคล รวมไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ให้น่าเชื่อถือ เพื่อจูงใจให้ประชาชนร่วมลงทุน และรับผลตอบแทนตามที่กล่าวอ้าง

    เมื่อผ่านไปในระยะเวลาหนึ่งแล้ว บริษัทฯ เหล่านี้มักจะปิดตัวลง ไม่สามารถให้ผลตอบแทน หรือติดต่อกับบุคคลใดได้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ยกตัวอย่างกรณี บริษัทฟาร์มเห็ด หรือ บริษัทเหมืองขุดสินทรัพย์ดิจิทัล ที่อ้างการประกอบธุรกิจ รวมถึงการจดทะเบียนนิติบุคคลให้น่าเชื่อถือ โดยพบว่ามีประชาชนหลงเชื่อนำเงินมาลงทุนเป็นจำนวนมาก ก่อนจะถูกเชิดเงินหนี จนได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ารวมหลายร้อยล้านบาท

    พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวด้วยว่า ขอฝากเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการลงทุนซื้อขายหุ้นของบริษัทจำกัด เนื่องจากอาจจะมีสภาพคล่องที่น้อย และมีข้อจำกัดทางกฎหมายในการซื้อขายหุ้นที่ไม่สามารถเสนอขายเป็นการทั่วไปได้ การโฆษณาซื้อขายหุ้นของบริษัทจึงอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในขบวนการอาชญากรรม และประชาชนผู้ลงทุนอาจถูกหลอกให้สูญเสียทรัพย์สินได้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments