Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอศ.รวบแก๊งหัวใสโกง บ.บัตรเครดิตรูดซื้อไอโฟนขายเสียหาย30ล.

    ปอศ.รวบแก๊งหัวใสโกง บ.บัตรเครดิตรูดซื้อไอโฟนขายเสียหาย30ล.

    ปอศ.รวบแก๊งโกงเงินบัตรเครดิตรูปแบบใหม่ รูดซื้อไอโฟนขายแลกเงิน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท

    วันที่ 29 พ.ย.66 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต, พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ ,พ.ต.ต.ฉัตรดนัย ทองคลอด, พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. นำกำลังกระจายเข้าตรวจค้นเป้าหมายหลายแห่งในพื้นที่ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี จ.สระบุรี และกรุงเทพมหานคร กวาดล้างแก๊งฉ้อโกงวงเงินบัตรเครดิต

     จับกุมกลุ่มนายทุนได้ 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายนฤเบศน์ อายุ 30 ปี 2.นางละมูล อายุ 48 ปี 3.นายภาคิน ราวินิจ อายุ 25 ปี นอกจากนี้ยังจับนายหน้าหาคนมาเปิดบัตร 4 ราย และเจ้าของบัตรเครดิตอีก 4 ราย ที่ร่วมขบวนการดังกล่าวได้รวมทั้งหมด 11 คน

    ทั้งหมดถูกตำรวจ กก.5.บก.ปอศ ขอศาลอาญาออกหมายจับ ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง ,ยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ โดยประการที่น่าจะรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี”

    พร้อมตรวจยึดของกลาง บัตรเครดิต 49 ใบ โน๊ตบุ๊ก 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ I phone รวม 46 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่นๆอีก 3 เครื่อง สมุดบัญชี 11 เล่ม, สำเนาบัตรนักศึกษา 20 ใบ ซิมการ์ด 136 ชิ้น I Pad 10 เครื่อง เงินสด 62,000 บาท สร้อยคอสีทอง 1 เส้น สร้อยข้อมือสีทอง 1 เส้น แหวนสีทอง 1 วง รถยนต์ MG สีเทา 1 คัน และ 6. รถยนต์ เบนซ์ สีขาว 1 คัน

    สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ต.ค. 2566  มีบริษัทให้บริการบัตรเครดิต ตรวจสอบพบการทำธุรกรรมน่าสงสัยของกลุ่มลูกค้าที่มีวงเงินบัตรเครดิตไม่เกิน 25,000 บาท หลังพบว่ามีการโอนเงินสดเข้ามาเพื่อเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิตของตนเอง 1.9 ล้านบาท จากนั้นจะโทรไปขอยกเลิกรายการและขอรับเงินคืนกับทางคอลเซ็นเตอร์ของบริษัท อ้างว่าโอนเงินผิด

    แต่ในระหว่างที่บริษัท กำลังโอนเงินคืนกลับให้ ลูกค้ากลุ่มนี้กลับฉวยโอกาสช่องว่างที่บริษัทฯยังไม่ตัดยอดวงเงิน 1.9 ล้านในบัตรเครดิต หรือ ยอดวงเงินคงค้างอยู่ในบัตร รีบนำไปรูดใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตามร้านค้าออนไลน์หลายรายการจนครบวงเงิน

    นอกจากนี้ยังพบว่า หลังได้รับเงินคืนจากทางบริษัทแล้ว กลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะเร่งโยกเงินออกจากบัญชีและถอนเงินสดออกจากระบบในทันที จากพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายกับบริษัทบัตรเครดิตเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท

    หลังทราบเรื่องเจ้าหน้าที่กก.5.บก.ปอศ. แกะรอยสืบหาเบาะแส จนทราบว่า กลุ่มลูกค้าเหล่านี้เป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน  แบ่งหน้าที่กันทำ อาทิ กลุ่มนายทุน กลุ่มนายหน้าคอยชักชวนบุคคลอื่นมาเปิดบัญชีและสมัครบัตรเครดิต กลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์ และเจ้าของบัตรเครดิตที่ถูกชักชวน โดยอาศัยช่องว่างของระบบที่สามารถนำวงเงินคงค้างไปใช้ได้

    จากนั้นจะนำไปซื้อโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตามร้านค้าออนไลน์ต่างๆ แล้วนำไปขายต่อให้กับร้านโทรศัพท์ ก่อนนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน จึงเร่งรวบรวมพยานหลักขออำนาจศาลออกหมายจับและนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย แบ่งเป็นกลุ่มนายหน้า 4 ราย กลุ่มเจ้าของบัตรเครดิต 4 ราย และกลุ่มนายทุน 3 ราย สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย ให้การปฏิเสธ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments