Friday, April 19, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบปืนต้องพร้อมยิง-คนต้องพร้อมด้วย

    ปืนต้องพร้อมยิง-คนต้องพร้อมด้วย

            รองหมอ-พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รองผบก.สส.บช.น. 

            เจ้าตัวชื่อเล่น บิ๊ก แต่ใครๆเรียกกัน หมอ เป็นลูกชายคนกลางของพล.ต.ต.ธีระ ชำนาญหมอ อดีตรองผบช.ภ.3 นรต.21

            “ผมเกิดมาเพื่อเป็นตำรวจ ไม่เคยมองอาชีพไหน พ่อก็เป็นแบบอย่าง แล้วเราก็มีความชอบ มีความรักในงานที่มันท้าทาย ที่มันต้องติดตาม ต้องสืบสวนแบบนี้ ก็เลยไม่เคยมองอาชีพอื่นเลย ก่อนสอบเข้าเตรียมทหารรุ่น 33 นรต.49 จบออกมาด้วยเลขตัวเดียว…..” รองหมอเล่าให้ฟังอย่างภูมิใจ

            ช่วงยังเป็น นรต. เขายังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าตอน ปี 2 ปี 3 ด้วย พอขึ้นปี 4 เป็นผู้ช่วย ร้อย 1 ปกครอง นรต.รุ่น 52

            รองหมอเล่าว่า พ้นรั้วสามพรานเมื่อปี2539 บรรจุเป็นรอง สว.สอบสวน สน.ดอนเมือง ที่แรก จากนั้นมาเป็นรอง สว.สืบ สน.เตาปูน อยู่กับพี่สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบช.ก. ตอนนั้นพี่ทิน เป็น สว.สืบ เลยมีความรักความผูกพันกัน

            จากนั้นย้ายข้าม บช.มาอยู่ภาค 3 เป็นรอง สว.สอบสวน ขึ้นสารวัตรเป็น สว.สส.สภ.เมืองนครราชสีมา เป็น รอง ผกก.ป.สภ.ท่าตูม ที่สุรินทร์ ขึ้น ผกก.ฝอ.บก.อก.บช.ภ.3 กลับเข้ากรุงเป็น ผกก.สืบ บก.น. 2 แล้วมารักษาการ ผกก.ดส.บช.น.ก่อนขึ้นเป็นรองผบก.สส.บช.น.ในคำสั่งที่ผ่านมา

            ผลงานที่เจ้าตัวภูมิใจ เป็นเบื้องหลังการตรวจค้นเรือนจำ จ.นครศรีธรรมราช ให้กับพล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว อดีตรองผบช.ภ.8 เมื่อครั้งเป็นผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ไปช่วยราชการอยู่3เดือน

            พอมาอยู่ผกก.สืบบก.น.2 ยังปิดคดีดังๆได้หลายคดี อาทิ ยิงที่สนามมวย ฆ่าบัสโฮสเตส แทงวิศวกรที่สุทธิสาร เหตุตอนอยู่ บก.น.2 นี่ เยอะมาก  ก็จับได้ตลอด

            ส่วนเรื่องปืนที่ไว้พิทักษ์ราษฏร์ กำราบโจร รองหมอ หยิบกระบอกแรกออกมาให้ชม เป็น Sig sauer   P228 ขนาด 9 มม. กระสุน บรรจุ 15+1 8 ก่อนเล่าให้ฟังต่อ

            “เป็นกระบอกแรกในชีวิต ซื้อตอนเป็นนักเรียน เป็นปืนสวัสดิการ ตอนนั้น สองหมื่นกว่าบาทยิงแล้วดี นิ่มมาก ไม่เคยติดขัด ไม่ผิดหวังที่ซื้อเลย…”

            ส่วนปืนแบ็กอัพ เป็น North American Arms รุ่นGuardian ขนาด 7.65 กระสุน 6+1 ซื้อตอนเป็น รอง สว.สืบ เตาปูน เอาไว้ติดกระเป๋า หรือบางทีก็ซ่อนไว้ที่ขา ก็จะมี 2 กระบอกนี้ ที่ติดตัวมา 20 ปีแล้ว

            ปืนก็ต้องอยู่คู่กับตำรวจตลอด ก็ซ้อมยิงบ่อย พาลูกน้องไปซ้อมยิงเรื่อย

            แต่มีหลักใช้ปืนคือต้องคำนึงถึงความปลอดภัยอันดับแรก แต่ส่วนตัวผมก็ต้องมีความพร้อมตลอด พร้อมยิง ปืนต้องขึ้นลำไว้ตลอด ชักออกมาต้องพร้อมยิง ขึ้นลำแล้วลดนก ยิงได้เลย 

            นอกจากนี้ผมก็มีลูกซองอีกนะ ยี่ห้อเรมิงตัน แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ยกเว้นเวลาไปต่างจังหวัด  ก็จะติดรถไว้

    กระสุนก็ให้ความสำคัญ ผมก็จะมีหัวรู ต้องเผื่อเล็กน้อย กลัวไม่อยู่ เขาเรียกไฮดร้าช็อก โดนแล้วมันจะบานๆ  

    โรนิน30/6/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments