Saturday, April 20, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบปืนอยู่ที่คนมั่นใจ อยู่ที่คนถนัด

    ปืนอยู่ที่คนมั่นใจ อยู่ที่คนถนัด

    เมื่อไม่กี่วันนี้มีการจับยาบ้ายาไอซ์ลอตใหญ่ ยาบ้า11ล้านเม็ดไอซ์อีก675 กก.เป็นผลงานของ บช.ภ.1  

    1ในฟันเฟืองสำคัญชุดจับกุมงานนี้คือ รองหน่อง-พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง ปฏิบัติราชการ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1

    วันนี้จะพาย้อนไปอ่านบันทึกสัมภาษณ์ เรื่องปืนผาหน้าไม้ที่ไว้ใช้จับโจร เมื่อครั้งเจ้าตัวไปขึ้นรองผู้การสืบสวนภาค3 หนึ่งในชุดจับยานรกลอตประวัติศาสตร์นี้กันครับ

    ปืนอยู่ที่คนมั่นใจ อยู่ที่คนถนัด

    เดอะหน่อง-พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ รองผบก.สส.ภ.3  
            

    จากเด็กหนุ่มลูกชาวนา คนเมืองที จ.สุรินทร์ มาสอบตำรวจเพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ จบนรต.42 บรรจุครั้งแรกเป็นรองสารวัตรที่สภ.ต.พัทยา จ.ชลบุรี

    จากนั้นไต่เต้าไปตามจังหวะชีวิตราชการ ขลุกอยู่ในพื้นที่ภาค 1 เป็นส่วนใหญ่ มีผลงานมากมาย ลองไปเสิรช์ชื่อจากอากู๋กูเกิลดู
            

    วัน ว. เวลา น.ตรงกัน  โรนิน มีโอกาสได้ฟาดแข้งร่วมทีมกับรองผู้การหนุ่ม ที่ชอบฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ แถมยังเคยเป็นนักบอลโรงเรียนนายร้อยด้วย สนามกีฬาแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพ

    หลังจากเกมมานั่งพักเหนื่อย  เลยถือโอกาสพูดคุยในเรื่องฟุตบอลที่เจ้าตัวชอบ และไม่พลาด ถามถึงเขี้ยวเล็บปราบโจร พ.ต.อ.ชยานนท์ หยิบเขี้ยวเล็บออกจากกระเป๋ากีฬา เผยให้เห็นปืนในตำนาน ยูเอสอาร์มี่ 11 มม.รุ่นมีห่วง  โรนิน เห็นแล้วซู๊ดปาก เพราะสวยจริงๆ สวยเดิมๆ สวยแบบไม่ต้องแต่งเติม

    ก่อนเจ้าของปืนจะปลดแมกกาซีนสไลด์กระสุนออกจากรังเพลิงตามกฏความปลอดภัย เล่าให้ฟังถึงปืนผาหน้าไม้ที่ใช้ปราบโจรมาตลอด
            

    “ปืนผมนี่เก๋ากึ๊กเลย เดิมๆ ไม่มีแต่ง เอามาแตะนี่ยังเย็นเจี๊ยบเลย…”
            

    เจ้าตัวเริ่มพร้อมท้าวความเล่าให้ฟังถึงปืนกระบอกแรกที่ใช้  
            

    กระบอกแรกซื้อ ลูกโม่.357 Smith&Wesson ลำกล้อง 4 นิ้ว Model 686 ซื้อที่โรงเรียนนายร้อย  ใช้ประมาณปีสองปี ก็มีกระบอกอื่นมาทีหลัง แต่ก่อนนี้ผมมี .38 Smith chief ของพ่ออยู่แล้ว   
            

    ส่วน ยูเอสอาร์มี่ 11 มม.กระบอกนี้ ผมซื้อต่อมาจากลูกน้อง  ตอนเป็น รองสารวัตรที่พัทยา ซื้อมาตอนนั้นไม่กี่หมื่น ไม่ได้ทำอะไรเลย มีแต่ทำความสะอาดอย่างเดียว เหล็กก็เป็นของเดิมทุกอย่าง  ไม่ได้ทำสีเลยนะ มีแต่ชโลมน้ำมันอย่างเดียว ที่ชอบและซื้อกระบอกนี้ใช้ ในความรู้สึกนะ มันเต็มมือ ใช้แล้วมีความมั่นใจสูง เพราะบางทีใช้ลูกโม่ มันไม่เซฟ

    ส่วนอันนี้ เวลาทำงานจะขึ้นลำแล้วเซฟไว้ มันเร็วกว่า อย่างนี้ชัวร์ บางทีก็ไม่ลดนก เวลายิง  ผมก็ว่ามันโอเค มันนิ่มดี  อานุภาพรุนแรง เคยเห็นโดนจังๆ ลูกเดียวอยู่เลย ทำให้เราชอบ
            

    กระสุนนี่ก็มี 7 บวก 1 นัด  ปกติจะพก 2 แม็ก  เคยเอาไปติดRed dot นะ  มันไม่ชิน แต่ผมไม่ใช่หน่วยแม่นปืน หรือต้องไปใช้ เลยไม่รู้ว่าจะติดไปทำไม  
            

    ถามว่าลูกโม่โอเค มั้ย มันก็โอเค  เพราะว่าบางทีเราชินตั้งแต่เรียน แต่เวลาใช้งานจริง เราไม่ได้ยิงเอาแต้ม 

    สำหรับ 11 ตัวนี้  ไม่เคยมีปัญหาขัดหรือมีปัญหาอะไร  สปริงก็ของเดิมหมด กระสุนก็ใช้ธรรมดา ไม่ได้เอาหัวรู แต่จะใช้ใหม่ๆหน่อย คือ ปีสองปีเปลี่ยนลูกแล้ว
            

    ส่วนปืนbackup เป็นปืน .38 Smith chief เป็นปืนพกทั่วๆ ไป พกในได้ เอาไปโน่นไปนี่ได้ แต่ว่าเวลาทำงานต้องตัวนี้เลย เวลาทำงานไปล้อมจับคนร้าย ต้อง 11 มม. เพราะ .38 ไม่อยู่
            

    เคยจับปืนรุ่นใหม่ ผมไม่ชินนะ บางทีมันเป็นกล่องๆ เหลี่ยมๆ ยังไง ไม่รู้  บอกไม่ถูกนะ เหมือนว่ามันสวยนะ  แต่มันก็ไม่ชิน จับๆ แล้วก็เฉยๆบางกระบอกมันหนักหัว หลักใช้ปืนก็ใช้ป้องกันตัวอย่างเดียว  ไม่คิดมากนะ แต่จะให้ความสนใจเวลาทำงาน  เวลาลงพื้นที่จะเข้าชาร์จ แต่เวลาที่เราโตขึ้นมาแล้วนี่ โอกาสที่จะไปปะทะ มันก็น้อยลง ไม่เหมือนตอนที่เป็น ผกก.หรือ รอง ผกก.หรือตอนเป็น สารวัตร.
            

    ผมว่าปืนมันอยู่ที่คนมั่นใจ อยู่ที่คนถนัดมากกว่า
            

    Cop’s Magazine Vol.11 No.125     2017.01  

     

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments