Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันป.จับ นอภ.คลองใหญ่ พันค้าปืนข้ามชาติเครือข่าย “เบลพันกระบอก”

    ป.จับ นอภ.คลองใหญ่ พันค้าปืนข้ามชาติเครือข่าย “เบลพันกระบอก”

    กองปราบฯบุกจับนายอำเภอคลองใหญ่คาบ้านพัก หลังพบหลักฐานพัวพันกับเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ “เบล พันกระบอก” ที่ถูกจับไปก่อนหน้า”

    วันที่ 19 ส.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ  พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง ปฏิบัติราชการ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.พิเชต ชมมฌฑา สว.กก.2 บก.ป. พ.ต.ท.รัฐมนตรี พันชูกลาง สว.กก.3 บก.ป.

    นำกำลังจับกุมนายสุรเชษฐ์ อายุ 51 ปี นายอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด (อดีตปลัดอาวุโส อำเภอศรีราชา) ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้น การปฏิบัติมิชอบโดยเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

    เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทาเอกสาร กรอกข้อความลงในเอกสาร หรือดูแลเอกสาร กระทาการปลอมเอกสาร โดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่นั้น หรือรับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทาอย่างใดขึ้น หรือว่ากระทาอย่างใดได้ กระทาต่อหน้าตนซึ่งเป็นความเท็จ

    ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสาหรับการค้า โดยไม่ได้รับ อนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และร่วมกันส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังไม่ผ่านพิธีศุลกากร จับได้ที่บ้านพักนายอำเภอคลองใหญ่ ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

    สืบเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน พบมีผู้นำอาวุธปืนที่ผิดกฏหมายมาใช้ก่อเหตุขึ้นหลายครั้ง ตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น รวมทั้งยังพบว่ามีการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และตลาดมืดภายในประเทศ ที่จะพบในกลุ่มธุรกิจสีเทา ซึ่งผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ทำให้ง่ายต่อการก่ออาชญากรรม ที่พบมีการนำมาใช้กราดยิงขึ้นหลายครั้ง

    พล.ต.ท.จิรภพ  สั่งการให้กองปราบฯ สืบสวนสอบสวนมาตั้งแต่ปี 63 จนพบเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ “เบล 1,000 กระบอก” ที่ส่งออกอาวุธปืนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

    กระทั่งเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาตำรวจกองปราบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปง. ร่วมเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้าอาวุธ “เบล 1,000 กระบอก” เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 21 จุดทั่วประเทศ จับกุมนายดนุพล หรือเบล อายุ 32 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หรือ “เบล 1,000 กระบอก” นายดงพล อายุ 49 ปี นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี, นายสาวิตร อายุ 60 ปี อดีตนายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมตรวจยึดของกลางได้หลายสิบรายการ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

    ต่อมาพ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.  สืบสวนสอบสวนขยายผลการจับกุม  พบขบวนการดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอีก คือนายสุรเชษฐ์ นายอำเภอคลองใหญ่  ขณะเกิดเหตุนายสุรเชษฐ์ ยังเป็นปลัดอาวุโสอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี

    มีพฤติการณ์เป็นผู้จัดทำใบอนุญาต ป.3 ให้กับเครือข่ายของนายเบล ถือเป็นตัวการสำคัญของขบวนการ เนื่องจากเป็นข้าราชการปกครองระดับสูง ที่คอยอำนวยความสะดวกในการจัดทำใบ ป.3 เพื่อนำมาใช้ซื้ออาวุธปืนจากร้านขายปืน หรือไม่ก็ซื้อปืนในโครงการสวัสดิการ

    พนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานยื่นขอออกหมายจับต่อศาลอาญาคดีทุจริตและ ประพฤติมิชอบกลาง ก่อนเข้าจับกุม พร้อมตรวจยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ เอกสารหลายรายการ เช่น แบบใบ ป.4 ของบุคคลอื่น, สำเนาบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นอีกกว่า 30 รายการ สอบสวน ให้การปฏิเสธ นำตัวพร้อมของกลางส่ง กก. 3 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments