Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันหนุมานกองปราบฯรวบยกยวงแก๊งนายทุนตัดไม้พะยูงตรัง

    หนุมานกองปราบฯรวบยกยวงแก๊งนายทุนตัดไม้พะยูงตรัง

    ตำรวจสอบสวนกลางร่วม ภ.จว.ตรัง ทลายแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง รวบ 7 ผู้ต้องหา พบ อดีต จนท.รัฐมีเอี่ยว

    บ่ายวันที่ 19 ส.ค.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ บก.ป.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.   พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส.

    ร่วมแถลงผลปฏิบัติการกวาคล้างเครือข่ายลักลอบตัดไม้พะยูง จับผู้ต้องหา  7 ราย ประกอบด้วยนายศตวรรษ อายุ 30 ปี นายทุนหัวหน้าเครือข่าย นายพงศกรณ์ อายุ 66 ปี อดีตกำนันต.ท่าใหม่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายนิรุต อายุ 40 ปี นายสุริยพงศ์ อายุ 32 ปี นายยงยุทธ หรือเลขาปาน อายุ 42 ปี เลขานายกเทศมนตรีกงหรา จ.พัทลุง

    ข้อหาร่วมกันทำไม้ มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม อันยังไม่ได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรา, กระทำประการใดแก่ไม้หวงห้าม, ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ และร่วมกันมีโช่เลื่อยเครื่องยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

    และยังจับกุม นายชัชวาลย์ อายุ 37 ปี แจ้งข้อหา “แปรรูปไม้ หรือมีไม้แปรรูปจำนวนเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครอง, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง, ครอบครองเลื่อยโช่ยนต์ และทำอันตรายโดยประการใดแก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต”นอกจากยังจับนายนิรัช อายุ 63 ปี ขณะเข้าตรวจค้นอีกด้วย

    พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ใน ที่ จ.ตรัง มีทรัพยากรไม้พะยูงเป็นจำนวนมาก ทำให้มีกลุ่มนายทุนจากทั่วประเทศสนใจ เนื่องจากเป็นไม้ที่มีมูลค่าสูง

    กลุ่มผู้ซื้อขายไม้พะยูงจะซื้อขายกันในราคากิโลกรัมละ 200 บาท หากสามารถส่งขายออกต่างประเทศได้ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่มีความต้องการเป็นจำนวนมาก จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกเป็น 3 เท่า

    สำหรับกลุ่มขบวนการดังกล่าวมีการลักลอบตัดไม้พะยูงมาตั้งแต่ปี 2557 ต่อมาช่วงปลายปี 2564 เจ้าหน้าที่จับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ได้ จากนั้นได้ขยายผลจนพบว่ามีกลุ่มนายทุนในพื้นที่ภาคอีสาน และ จ.อุบลราชธานี เข้ามาเกี่ยวข้อง

    ต่อมา วันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าพนักงานป่าไม้ได้พบกลุ่มที่เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาบรรพัด อ.นาโยง จ.ตรัง เกี่ยวข้องกับคนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้, นายทุนทางภาคตะวันออก และนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ จ.พัทลุง และ จ.จันทบุรีมีตำแหน่งสูงสุดคือ อดีตเลขานายกเทศบาลตำบล ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้นั้นยังไม่พบว่ามีส่วนร่วม

    นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อมโยงกับขบวนการที่เคยจับกุมเมื่อปลายปี 2564  รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการ 8 ราย กระทั่งวันที่ 16-19 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ลงพื้นที่ 7 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าตรวจค้น 16 จุด  จับกุมผู้ต้องหาได้ 7 รายดังกล่าว พร้อมตรวจยึดของกลาง ไม้พะยูง 93 แผ่น, เลื่อยโซ่ยนต์ 5 เครื่อง และอาวุธปืน 1 กระบอก

    ผบช.ก.กล่าวอีกว่า จากการสอบสวน  บางส่วนให้การสารภาพ และบางส่วนให้การปฏิเสธ เบื้องต้น นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาโยง จ.ตรัง ดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีการจับกุม และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง  จะสืบสวนขยายผลและติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    มีรายงานข่าวว่า จากการสืบสวนทาาบว่า หลังขบวนการตัดไม้พะยูงในป่าสงวนได้แล้ว จะนำไม้ทั้งหมดมาพักไว้ที่บ้านของเลขาปาน ในอ.กงหรา จากนั้นจะลักลอบนำไม้พะยูงทั้งหมดลำเลียงออกจากพื้นที่ภาคใต้ลำเลียงขึ้นมาที่จ.ตราด  ส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา ก่อนจะส่งต่อไปประเทศจีนอีกทอดหนึ่ง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments