Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันป.ลุยค้น8จุดสยบแก๊ง “เจ๊นาง สระแก้ว”

    ป.ลุยค้น8จุดสยบแก๊ง “เจ๊นาง สระแก้ว”

    บ่ายวันที่ 17 มิ.ย. ที่ บก.ป.พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. ในฐานะหัวหน้าส่วนปฏิบัติการที่ 1 ศปชก.ตร.

    พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป.

    ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ “Stop Covid Cluster” เข้าตรวจค้นพื้นที่ทั้งหมด 8 จุด ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

    กวาดล้างจับกุมขบวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จับกุมนางดรุณี หรือ เจ๊นาง อายุ 48 ปี หัวหน้าขบวนการ

    นายนฤนาท หรือ โจ้ อายุ 28 ปี นายสุเทพ หรือเทพ อายุ 35 ปี นายศรายุทธ หรือแจ้ อายุ 28 ปี

    ข้อหาเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการและความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นความผิดฐานอั้งยี่ โดยเป็นหัวหน้าในคณะบุคคลนั้น พร้อมของกลางรถยนต์ 4 คัน

    พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากต้นตอการกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่ผ่านมานั้น

    ส่วนหนึ่งมีสาเหตุหลักมาจากปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งกลุ่มคนไทยที่เดินทางข้ามไปเล่นพนันที่บ่อนกาสิโนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มแรงงานต่างด้าว

    ด้วยเหตุนี้เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของภาครัฐในการดำเนินการกวดขันและเข้มงวดมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างผิดกฎหมาย

    รวมถึงกวาดล้างขบวนการเหล่านี้ให้สิ้นซาก กระทั่งเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งเบาะแสว่า พื้นที่รอยต่อติดกับประเทศกัมพูชา ฝั่ง จ.สระแก้ว ยังคงมีการลักลอบขนคนข้ามฝั่งเข้าออกราชอาณาจักรเป็นจำนวนมาก

    สั่งการให้ตำรวจกองปราบปราม สืบหาเบาะแสนานร่วม 2 เดือนจึงทราบว่าในเขตพื้นที่ดังกล่าวมีขบวนการลักลอบขนคนเข้าและออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายรายใหญ่มากถึง 3 ขบวนการ

    หนึ่งในนั้นคือขบวนการของ นางดรุณี หรือ เจ๊นาง ที่มีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มนักเล่นพนันและแรงงานต่างด้าว จะมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการหัวละ 5,000 ถึง 10,000 บาท

    เมื่อจ่ายเงินแล้วกลุ่มผู้ต้องหาจะนัดสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ และพามารวมกันไว้ที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

    ก่อนจะพาลูกค้าไปยังบ้านพักไม่มีเลขที่ในพื้นที่ ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว พอถึงเวลากลางคืน จะพาลูกค้าออกเดินเท้าข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติ

    จากนั้นจะมีรถของชาวกัมพูชามารับเพื่อไปส่งตามจุดหมายปลายทางที่ลูกค้าตกลงไว้ 

    “ส่วนการลักลอบเข้ามาในประเทศไทยจากฝั่งประเทศกัมพูชานั้น กลุ่มผู้ต้องหาจะแจ้งสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ ของฝั่งประเทศกัมพูชา และจะมีชาวกัมพูชาไปรับคนตามจุดต่างๆ ที่แจ้งไว้

    แล้วขับรถมาส่งยังกระท่อมริมชายแดน ก่อนจะพาเดินเท้าข้ามมายังประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ

    เมื่อมาถึงกลุ่มผู้ต้องหาจะขับรถไปรับแล้วพาไปส่งตามจุดที่ได้ตกลงกันไว้” รอง ผบช.ก. กล่าว

    ด้านพ.ต.อ.บุญลือ กล่าวว่า สอบสวน นางดรุณี หรือ เจ๊นาง พร้อมกับผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 คน ให้การรับสารภาพว่า

    ได้ลักลอบขนคนเข้าออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายจริง ทำมานานกว่า 1 ปี นับตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีการปิดชายแดน ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบแรก นำตัวส่ง กก.2 บก.ป. ดำเนินคดี พร้อมเร่งขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป

    รายงานข่าวแจ้งว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าว รับคนข้ามไปมาวันละเป็นร้อยคน มีทั้งชาวต่างด้าว คนไทยที่ทำงานอยู่ในบ่อนในประเทศเพื่อนบ้าน และชาวจีน โดยขนคนลักษณะนี้ทุกวัน

    ส่วนค่าดำเนินการแต่ละคนจะราคาต่างกัน คนต่างด้าว ที่ต้องการเข้ามาทำงานจะตกอยู่ที่รายละ 2 พัน ต่อคน คนไทยจะตกอยู่ที่ 4-6 พันบาท ส่วนชาวจีน จะมีราคา 1-1.5 หมื่นบาท

    บางวันจะขนคนเข้ามาประเทศไทยเกือบ 2 ร้อยคน ทั้งนี้ที่ผ่านมากองปราบปรามได้จับกุมไปแล้วกว่า 200 คดี จับกุมผู้ร่วมขบวนการและบุคคลที่ลักลอบเข้าประเทศได้กว่า 500 ราย

    ในจำนวนนี้เป็นเครือข่ายของบุคคลต่างด้าว 7 เครือข่าย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments