Thursday, March 28, 2024
More
    HomeCan i showป.เปิดศูนย์รับเเจ้งความร้องทุกข์ผ่านออนไลน์

    ป.เปิดศูนย์รับเเจ้งความร้องทุกข์ผ่านออนไลน์

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)

    พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. เป็นประธานในพิธีเปิดจุดบริการรับเเจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ ลดการสัมผัสระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของของเชื้อไวรัสโควิด-19

    โดยมี พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.สาธิต สมานภาพ รอง ผกก.1 บก.ป. กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการเปิดจุดให้บริการดังกล่าว

    พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า ระบบการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านทางออนไลน์นี้ กองปราบปรามได้คิดค้นพัฒนามาเพื่อรองรับเทียบเท่ากับมาตรฐานสากล และลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างพนักงานสอบสวนกับประชาชน

    โดยระบบจะครอบคลุมทั้งการแจ้งความ ให้ปากคำและส่งมอบพยานหลักฐาน ที่สามารถทำพร้อมกันได้ในคราวเดียว จะทำให้ความเสี่ยงลดน้อยลงแต่ยังคงประสิทธิภาพเช่นเดิม

    ด้าน พ.ต.ท.สาธิต กล่าวว่า การแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ของกองปราบ มีขั้นตอนที่ประชาชนสามารถเข้าใจได้ง่าย แบ่งช่องสำหรับติดต่อ เป็น 2 ช่องบริการ

    ช่องที่ 1 สำหรับผู้ที่จะปรึกษาคดีความและแจ้งความครั้งแรก ให้เข้าใช้ช่องที่ 1 จะมีพนักงานสอบสวนคอยพูดคุยผ่านช่องทางคอมพิวเตอร์

    เพื่อแนะนำการใช้บริการเบื้องต้นก่อนสอบปากคำ โดยจะมีชุดหูฟัง เสียบเชื่อมต่อเข้าระบบให้สื่อสารโต้ตอบกันง่ายขึ้น

    ขณะเดียวกันหน้าจอ จะแสดงผล คำให้การที่พนักงานสอบสวนพิมพ์ระหว่างสอบปากคำ เพื่อที่ว่าหากไม่ตรงตามคำให้การประชาชนสามารถแย้งเพื่อแก้ไขได้

    เมื่อสอบปากคำเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะสั่งปริ้นคำให้การออกมาให้ และหากมีหลักฐานจะมอบเพิ่มเติ่มสามารถเอาไปวางไว้ที่จุดบริเวณหน้าห้องรับแจ้งความได้

    พ.ต.ท.สาธิต กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันหากประชาชนจะติดต่อเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมหรือติดตามความคืบหน้าคดีที่เคยแจ้งความไว้แล้ว

    รวมถึงมาตามนัดหมายของพนักงานสอบสวนจะให้ไปใช้บริการที่ช่อง 2 จะมีขั้นตอนคล้ายกันกับการแจ้งความครั้งแรก

    คือจะมีพนักงานสอบสวนคอยพูดคุยโต้ตอบผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์และสนทนาผ่านชุดหูฟัง สำหรับทั้ง 2 ช่องบริการ

    นอกจากลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างพนักงานสอบสวนกับประชาชนแล้ว ขั้นตอนต่างๆยังสะดวกรวดเร็วขึ้น ในขณะที่ประสิทธิภาพก็ไม่ลดลง

    อนาคตเตรียมต่อยอด ขยายผล เพื่อติดตั้งระบบสอบปากคำนอกสถานที่ผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments