Friday, April 26, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปป.อบรมชุดเจรจาต่อรองชิงตัวประกัน

    ป.อบรมชุดเจรจาต่อรองชิงตัวประกัน

    ตำรวจกองปราบฯเปิดโครงการอบรม Talk to Me: The CSD Hostage Negotiation Team หวังตั้งทีมเจรจาต่อรองเมื่อเผชิญเหตุจี้ชิงตัวประกันทำงานอย่างเป็นสากล หนึ่งเดียวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
     
    สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) จัดอบรมให้ความรู้กับตำรวจกองปราบฯ เป็นการจัดอบรมทางเทคนิคอย่างเงียบๆโดยใช้วิทยากรจากตำรวจทั้งในและต่างประเทศเพื่อจัดตั้งทีมเจรจาต่อรองในประเทศไทย

    หลังจากพบว่า ที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานนี้ทำงานเป็นการเฉพาะในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีอาชญากรรมรุนแรงเกิดขึ้นในเมืองหลวงหรือเมืองใหญ่ตามภูมิภาคต่างๆของประเทศ

    “ในช่วงสถานการณ์วิกฤต เช่น การจับตัวประกัน วินาทีแต่วินาทีมีความหมายต่อชีวิตของตัวประกัน รวมทั้งญาติพี่น้องของตัวประกัน และประชาชนที่ติดตามข่าวสารเป็นอย่างมาก

    หากเจ้าหน้าที่ตัดสินใจผิดพลาดเพียงเสี้ยววินาที อาจนำไปสู่การสูญเสียได้ นั่นจึงจำเป็นที่กองปราบฯจึงต้องมีทีมเจรจาต่อรองเป็นการเฉพาะ และทำงานอย่างมืออาชีพและเป็นสากล”

    พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ลุ้นระทึก เช่น การจับกุมตัวประกัน หนึ่งบทบาทที่มีความสำคัญมากในช่วงสถานการณ์วิกฤตของหน่วยงานตำรวจต่างประเทศ คือ ทีมเจรจาต่อรอง (Negotiation Team) ดังจะเห็นได้จากภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่ทำหนังเกี่ยวกับนักเจรจาต่อรอง เช่น เรื่อง The Negotiator

    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จับตัวประกันในชีวิตจริง (a real-life hostage situation) คงไม่ได้สนุก ตื่นเต้นเหมือนในหนัง เพราะในสถานการณ์จริงเต็มไปด้วยความตึงเครียด

    ในบางครั้งต้องใช้เวลาในการเจรจาต่อรอง นานเกิน 10 ชั่วโมง อีกทั้งหากเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จ และสถานการณ์จบลงด้วยการสูญเสีย

    นักเจรจาต่อรอง อาจได้รับการกระทบกระเทือนทางจิตใจ จนสามารถป่วยเป็นโรค Post Traumatic Stress Disorer (PTSD) ได้
     
    ทั้งนี้กว่าจะมาเป็นทีมเจรจาต่อรอง ของกองบังคับการปราบปราม (CSD Hostage Negotiation Team)

    พล.ต.ต.จิรภพ ได้ประสานหน่วยงานตำรวจต่างประเทศและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทีมเจรจาต่อรอง (Negotiation Team) จากหน่วยงานตำรวจต่างประเทศทั้งในยุโรปและอเมริกามาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย

    พล.ต.ต.จิรภพ ได้คัดเลือกตำรวจในสังกัด ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั่วประเทศ ทั้งตำรวจชายและหญิง กว่า 20 นาย เพื่อรวมทีม Crisis Negotiation Team

    พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า กองปราบปราม ได้จัดให้มีการฝึก Crisis Negotiation ระหว่างวันที่ 20 – 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่กองปราบปราม ถนนพหลโยธิน

    ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการฝึก Crisis Negotiation ร่วมกับตำรวจต่างประเทศ

    มีการฝึกทั้งวิชาการ และการฝึกบริหารสถานการณ์จริง โดยเป็นกรณีศึกษาที่เคยเกิดขึ้นจริงในประเทศไทย ซึ่งตนได้เข้าร่วมการฝึกครั้งนี้ด้วย
    พล.ต.ต.จิรภพฯ กล่าวต่อว่า ศาสตร์ของการเจรจาต่อรองนั้น มีการศึกษามาอย่างยาวนานและแพร่หลายในต่างประเทศ มีการศึกษาทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน หากแต่หลักการเจรจาต่อรองในสถานการณ์วิกฤต ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับตำรวจไทย

    หลักของการเจรจาต่อรองจะประกอบไปด้วย ทั้งการฟังเชิงรุก (Active Listening) และหลักทฤษฏีต่างๆ เช่น หลัก Behavioral decision making และหลักทฤษฏีจูงใจ เป็นต้น

    ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการใช้ศาสตร์เหล่านี้มาใช้ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย เมื่อเกิดเหตุเกิดขึ้น จึงอาศัยตำรวจใหญ่ที่สุดในขณะนั้นเป็นคนเจรจา แน่นอนมันไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด
     
    “ทีมเจรจาต่อรอง จะต้องฝึกในเรื่องของความอดทน (Patience), การมีสติสัมปชัญญะตลอดเวลา (Self-Awareness), และหลัก Talk to me คือ การฟังเชิงรุก และการพูดให้น้อยลง

    เจ้าหน้าที่ทีมเจรจาต่อรอง จะต้องมีการฝึกอยู่เสมอ ถึงจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ เพิ่มโอกาสการช่วยเหลือตัวประกันได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น”

    ผู้การกองปราบฯ กล่าวต่อว่า การจัดตั้งทีมเจรจาต่อรอง ของกองปราบฯ (CSD Negotiation Team) ถือเป็นมิติใหม่ของตำรวจไทย ที่มีการเตรียมพร้อมความพร้อมอย่างมืออาชีพ

    หากเกิดสถานการณ์จับตัวประกันขึ้น ทีมเจรจาต่อรอง ของกองบังคับการปราบปราม พร้อมปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามหลักการสากล และลดโอกาสสูญเสียของประชาชน.

    จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โดย วัสยศ งามขำ ฉบับวันที่4 มิ.ย.2562

    https://www.bangkokpost.com/news/general/1688736/csd-forms-first-hostage-negotiation-team


    สำหรับรายชื่อข้าราชการตำรวจที่เข้าอบรมหลักสูตรนี้ ประกอบ
    ไปด้วย

    1.พ.ต.ท.ภคพล สุชล รอง ผกก.1 บก.ป.
    2.พ.ต.ท.ภัทรพล ปัทมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ป.
    3.พ.ต.ต.ทัตพร เลขวัฒนพงศ์ สว.กก.1 บก.ป.
    4.พ.ต.ต.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ สว.กก.2 บก.ป.
    5.พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก สว.กก.3 บก.ป.

    6.ร.ต.อ.อัครวุฒิ จันทร์เจริญ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป.
    7.พ.ต.ท.ประเสริฐ หวังบุญสร้าง สว.กก.4 บก.ป
    8.พ.ต.ต.ณัฐพงศ์ อำไพจิตร์ สว.กก.4 บก.ป.
    9.พ.ต.ท.เผด็จ งามละม่อม รอง ผกก.5 บก.ป.
    10.พ.ต.ท.หญิงจันทนา สาตะมาน สว.กก.5 บก.ป.

    11.พ.ต.ท.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกูล รอง ผกก.6 บก.ป.
    12.พ.ต.ต.วริศร มัจฉา สว.กก.6 บก.ป.
    13.พ.ต.ท.ปทักข์ ขวัญนา รอง ผกก.สนับสนุน บก.ป.
    14.พ.ต.ต.วชิระ อัมฤทธิ์ สว.กก.สนับสนุน บก.ป.
    15.ร.ต.อ.กิติภูมิ ศรีแผ้ว รรท. รอง สว.กก.สนับสนุน บก.ป.

    16.ร.ต.ท.ธนภณ อภิภัทรฐากร รรท. รอง สว.กก.สนับสนุน บก.ป.
    17.จ.ส.ต อนุศักดิ์ เมืองคำสิงห์ รรท.ผบ.หมู่กก.สนับสนุน บก.ป.
    18.จ.ส.ต.ไชยศิริ เสนาธรรม รรท.ผบ.หมู่ กก.สนับสนุน บก.ป.
    19 .ผศ.พ.ต.อ.ดร.ดิฐภัทร บวรชัย อาจารย์ (สบ 4) กค.ตศ.รร.นรต.
    20. พ.ต.ท.ภีมพจน์ น้อมชอบพิทักษ์ อาจารย์ (สบ 3) กค.ตศ.รร.นรต.

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments