Thursday, April 18, 2024
More
    Homeใครว่าหมา ไม่มีหัวใจผกก.นิก เทวดาของหมาป่วยข้างถนน

    ผกก.นิก เทวดาของหมาป่วยข้างถนน

    ผู้กำกับนิก-พ.ต.อ.ภาณุภาคย์ จิตต์ประยูรตี ผกก.สส.1 บก.สส.บช.ภ.1

    นอกจากจะเป็นนักสืบหนุ่มอนาคตไกลแห่งรุ่น 49 er แล้ว ยังมีติดใจเมตตารักสัตว์ โดยเฉพาะหมาแมวจรจัดที่ป่วยเป็นโรคร้าย หรือบาดเจ็บรอวันตายหากไม่ได้รับการรักษา

    ใครเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กผู้กำกับนิก คงเห็นภาพที่นายตำรวจหนุ่มโพสต์ถึงสุนัขจรจัดที่ป่วยไม่สบายเป็นโรคร้าย  จับต้องอุ้มชูแบบไม่รังเกียจ  ซ้ำเขายังช่วยเป็นสื่อกลางออกเงินออกแรงพาไปหาสัตวแพทย์รักษาอยู่บ่อยครั้ง

    จังหวะเหมาะได้เจอกัน คุยกันหลายเรื่อง ไม่พลาดถามถึงเรื่องนี้ นักสืบหนุ่มใจบุญเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไป

    ชอบช่วยเหลือหมาแมวตั้งแต่เด็ก
    ผมเป็นคนรักสัตว์ตั้งแต่เด็กๆ ชอบช่วยเหลือหมาแมว บางทีไปเจอหมาตาย ก็เก็บไปฝังนะ ทำมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็ชอบเลี้ยงทั้งหมาแมว ชอบหมด แต่สมัยก่อนเราอาจจะไม่ค่อยมีตัง บางทีไปเจอหมาถูกรถชน ก็ช่วยอะไรมันมากไม่ได้
            
    พอมาเป็นตำรวจ ไม่ได้ว่าจะโปรโมทตัวเอง ก็ตั้งใจอยากจะช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก สมัยเป็น สารวัตรทางหลวง ร้อยเอ็ด ใครเดือดร้อนอะไร ก็พยายามให้ตำรวจทางหลวง เข้าไปช่วยเหลือเขาเท่าที่ทำได้ จะมีพวก โรงเรียนตาบอด หูหนวก เขาขาดเหลืออะไร ก็จะเข้าไปช่วยเริ่มจากจุดนั้น
    ถอดเสื้ออุ้มหมาโดนรถชน
    กระทั่งโตมาเป็นผู้ใหญ่ เป็น ผกก. มีอำนาจตัดสินใจมากกว่าเก่า ประกอบกับเห็นในเฟซบุ๊ก เริ่มเห็นมูลนิธิ อย่างพวกไทยเลิฟแอนนิมอล

    มีเคสหนึ่ง ผมสงสาร ผมก็ช่วยเขา เริ่มจากหมาตัวหนึ่ง ถูกรถชนที่ซอยลงทางด่วนจตุโชติ ตรงรามอินทรา ที่เข้ามอเตอร์เวย์ รถติด 3 กม.

    ปรากฏว่าหมามันนอนพะงาบๆอยู่ ตัวนี้ผมตั้งชื่อลัคกี้ แล้วผมก็เห็นช่างเฟอร์นิเจอร์จอดรถมาดู แต่ไม่กล้าจับ หมามันดุคือมันกระอักเลือด มันเจ็บ ผมก็จอดรถลงไปถอดเสื้อฟุตบอลมาอุ้ม กำบังไม่ให้มันกัด แล้วเอามันไปไว้ข้างๆ
                 
    รักษาจนหาย หมดไป2-3หมื่น
    ก็ตัดสินใจจะรับรักษา เพราะช่างเฟอร์นิเจอร์บอกว่าไม่มีเงินรักษา ผมเอาไปที่คลองสี่ รักษาหมดไป 2-3 หมื่นได้ แต่ก็ขอให้คุณหมอลดราคาให้

    แล้วก็ไปขอรับบริจาค รักษาหมาตัวนี้ ได้เงินมาเกือบ 2 หมื่นกระดูกหัก 8 ท่อน รักษาจนมันหาย เพราะมันเป็นหมาเด็กเพิ่งขวบกว่า กระทั่งมันดีขึ้น เลยมาไว้ที่บ้านจนหาย แต่ดามเหล็กหมด

    คนใจบุญรับไปเลี้ยงที่สุพรรณฯ
    ผมก็ประกาศหาบ้าน ให้ลูกน้องลองดูว่ามีที่ไหน ก็มีคนใจบุญเขาสนใจ ขอรับไปเลี้ยงที่สุพรรณบุรี ผมก็เอาหมาตัวนี้ไปส่ง ตอนนี้หายดี อ้วนท้วนสมบูรณ์ คือตัวไหนที่ผมช่วย ผมต้องตามจนทุกวันนี้มันอ้วน ก็มีความสุขอยู่กับหมาตัวอื่น

    เพราะคนที่เลี้ยงเขาก็เป็นคนใจบุญ เขาส่งภาพมาให้ดู ก่อนที่ผมจะเป็น ผกก.ประมาณปี 57 ถ้าไปเยี่ยมมันก็จำได้ มันก็ดีใจของมัน เราช่วยชีวิตมันไว้ ก็มีความรู้สึกว่า มันสบายใจนะได้ช่วย คนอื่นผมไม่รู้นะ แต่สำหรับผมการได้ช่วยแล้วมันรู้สึกดี พอทำให้เขามีความสุข

    มีขอความช่วยเหลือช่วยเยอะ
    มันมีเคสมาเรื่อยๆ ในเฟซบุ๊กเป็นแค่ส่วนหนึ่ง อันไหนผมประทับใจผมก็ใส่ แต่ไอ้ที่ช่วยมีเยอะ มีเกือบทุกวัน แต่ถ้าลงมากๆ เดี๋ยวหาว่าสร้างภาพ

    อย่างเมื่อวาน สั่งลูกน้องไปพนมทวน กาญจนบุรี ไปเอาหมามาตัวหนึ่ง หมาขี้เรื้อน เขาแจ้งในเฟซบุ๊กขอให้ช่วยหน่อย พอผมโพสต์ เขาเห็นผม หรือผมไปหยอดเงินบริจาคปุ๊บ จะมีคนแท็กมาหาเราทันทีเลย ขอความช่วยเหลือ โน่นนี่นั่น

    ยิ่งเขารู้ว่าเราเป็นตำรวจด้วย เขาบอกว่า ไม่เคยเห็นตำรวจมาทำแบบนี้ มีตำรวจแบบนี้ด้วยเหรอ มาบานเลย ทั้งข้อกฎหมาย ทั้งเรื่องของสัตว์ติดอยู่ในบ้านแล้วเจ้าของบ้านไม่ยอมปล่อยออกมา จะให้เราประสาน ผมก็ประสานท้องที่ให้ จนเอาหมาออกมาได้บ้าง
                     

    ประทับใจสาวเลี้ยงหมา200 ตัว
    ที่เจอมีหลายแบบมาก ส่วนใหญ่จะเจอหมาแบบเยินๆ เป็นมะเร็ง มีหนักๆ จนผมไปรู้จักน้องอยู่ที่ตรัง รู้จักกันในเฟซบุ๊ก  เริ่มจากบริจาค 500-1,000 แล้วผมก็ไปรวมๆมาไปช่วยเขา เพราะเขาเลี้ยงหมาไว้ 200 กว่าตัวที่คอกที่เทศบาล จ.ตรัง

    คือผมมองว่า น้องคนนี้มีความตั้งใจจริง เปิดทำโน่นนี่ เอารายได้มาเลี้ยงสุนัข เราเริ่มเห็นแล้วว่า คนธรรมดา ทำไมเขาถึงมีจิตใจเมตตา

    อยากเป็น 1 ในนั้นที่เป็นตัวอย่าง               
    เราก็รู้สึกเออ ในสังคมมันก็มีคนดีๆเยอะนะ เฟซบุ๊ก อันนี้คือข้อดีเราก็เห็นคนนี้ทำความดี แล้วไม่ได้อะไร แล้วเราเป็นตำรวจเราช่วยอะไรเขาได้บ้าง ผมก็อยากจะเป็นหนึ่งในนั้นที่อยากจะเป็นตัวอย่าง ไม่อยากไปโชว์อะไร

    แต่เราอยากเป็นตัวอย่างให้คนมาช่วยกันทำความดีเล็กๆ ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โต หรือคนจะมองว่า ไปช่วยทำไมแค่หมา แต่ถ้าเราไม่มีเมตตา สังคมไม่มีทางมีความสุข ผมเชื่อว่าถ้าเราทุกคนมีเมตตา สังคมก็จะรักกัน
                   

    หมาเดินไม่ได้ แอบไปทำเอ็มอาร์ไอ
    อย่างผมไปกินข้าว เจอหมาจรจัดร้านอาหารเวียดนาม พระราม 5  ก็สั่งอาหารมาเลย ข้าวผัดกระเพราคลุกให้มันกิน แบบไม่เผ็ด

    แล้วเด็กเสิร์ฟบอกว่าให้ช่วยหมาตัวหนึ่งเดินไม่ได้ ผมก็ไปมุดดูอยู่ใต้รถ มันเดินสองขา น่าจะถูกตี หรือถูกรถทับ อีกวันผมอุ้มไปเลย ตัวนี้มีชื่อทองดี เราตั้งชื่อให้  มันมีเลือดคั่งอยู่ไขสันหลัง ผมต้องเอาไปทำเอ็มอาร์ไอ
                   
    ความรัก-เมตตา หมาอาการดีขึ้น
    ส่วนใหญ่มีแต่คน สัตว์ไม่มี ผมต้องรอ รพ.ปิด ห้าทุ่ม แล้วแอบยอมจ่าย 15,000 เอาหมาเข้าอุโมงค์  จนรู้ว่าเลือดมันคั่ง ผมถามหมอมีโอกาสรักษาหายมั้ย แกว่าไม่มี มันต้องเป็นแบบนี้

    หมามันหวาดระแวงมากเลย แต่เราให้ความรัก จนมันยืนขึ้นมาได้ แต่ควบคุมฉี่ อึ ไม่ได้ พี่เชื่อมั้ย หมามันต้องบีบฉี่ตลอด แล้วอึ มันไหลออกมาเอง  มันควบคุมตัวเองไม่ได้ แต่ก็คิดว่า เดินได้ก็บุญแล้ว
                   
    สาวตรังรับช่วง ปีเดียวหาย
    พอรักษาเสร็จปุ๊บ น้องเขามารับถึงกรุงเทพฯ ตอนนี้ไปอยู่ตรังแล้ว  บ้านเขาเลี้ยงหมา แมว พิการหมดเลย ส่วนหมาปกติ 200 ตัว  ไปไว้ที่คอกเทศบาล ปีหนึ่งต่อมา ปรากฏว่าให้ความรักให้ความเอาใจใส่ ฉี่ ถ่าย ปกติแล้ว กลายเป็นหมาปกติแล้ว มันเกิดขึ้นได้
                   
    ต่อชีวิตหมาจะถูกวางยาเบื่อ
    อย่างอันนี้ที่ให้ลูกน้องไป เพิ่งไปรับมาที่พนมทวน เขาขอร้องให้ผมช่วยหน่อย หมามันตาอักเสบ ขี้เรื้อนด้วย ผมเอามารักษาก่อน  อันนี้ไม่กี่ตังค์ หมอที่นี่เขาใจดี 1,000 กว่าบาทเอง รายที่รักษาแพงที่สุด 50,000 บาท ไม่ใช่เงินเราอย่างเดียว ก็หาสปอนเซอร์มาช่วยบ้าง 

    อย่างคู่นี้ที่รับมา ไปทำคดีที่คลองหลวง ไปกินกาแฟที่ปั๊มน้ำมัน เจอหมา 2 ตัวนี้ มันอ้อนมากเดินเข้ามาแล้วผู้จัดการไม่ชอบ มันบอกว่า ถ้า2 ตัวนี้ยังอยู่ จะวางยาเบื่อ
                   
    เอามารักษาขาก่อนหาบ้านให้อยู่
    ผมตัดสินใจเอาหมาตัวนี้ออกมาก่อน เอาไปรักษา เดินเหมือนขากระเผลก ถูกตี ไอ้ขาวกับไอ้โค้ก มันขี้อ้อน เลยเอามารักษา เอาไปไว้ที่บ้านลูกน้องก่อนจนประกาศหาบ้าน แล้วมีคนสนใจไอ้โค้ก ก็ขับไปส่งที่ร้อยเอ็ดเลย

    แต่เราเอาน้องหมามาตรวจสุขภาพก่อนนะ ตรวจเลือด ฉีดวัคซีน ทำหมัน หลักสำคัญเลย ถ้าเราไม่ทำหมันเขา มันแพร่พันธุ์ ทุกตัวที่ได้รับการช่วยเหลือต้องทำหมันหมด

    ทึ่งหนุ่มช่างเจียรอยุธยา
    ผมไปเจอคุณกฤษณ์ ประสงค์ทรัพย์ อยู่อยุธยา เป็นคนดีมาก เขาไปไล่เก็บหมา ตรงไหนที่แจ้งเขาจะขับรถเก่าๆไป ไม่ได้ร่ำรวย เป็นช่างเจียรอัญมณี ก็ไปรับมารักษาเคสหนักๆ ทั้งนั้น เรายังบอกว่า เดี๋ยวพี่จะไม่ไหวนะ

    บ้านเขาหมาเต็มเลย หมาพิการร้องโหยหวน แต่เขาบอกว่าเขามีความสุขกับการได้ช่วย ทำให้เราสะท้อนใจ คนธรรมดาเขายังช่วยเลย

    แต่เขาดีอย่างเขามีสปอนเซอร์ หมายความว่า จะมีคนใจบุญ พอรู้ว่าคนนี้เป็นคนทำจริง คือพวกคนมีตังค์ คอยรักษารับเคส แต่มันก็ไม่ได้เสมอไป เพราะมันรันไม่ทัน

    ยอมรับทำจนชีวิต-นิสัยเปลี่ยน       
    ทำอย่างนี้ แล้วรู้สึกว่าชีวิตผม นิสัยผมเปลี่ยนไป ก่อนหน้านี้เคยไปช่วยหมูตกรถ เหมือนหมูที่จะเข้าโรงเชือด แล้วมันดิ้นตกมาขาหักถูกเอาไปไว้ที่โรงเชือด คนโพสต์ก็เหมือนกับจะหาความช่วยเหลือว่าจะทำยังไง เอาหมูออกมาได้ ตัวเขาไม่กล้า

    ผมก็เลยโทร.ไป  เดี๋ยวผมรับจัดการให้ ที่สระบุรี ผมก็โทร.ไป บอกว่าปล่อยหมูออกมา เดี๋ยวรับผิดชอบเอง ถ้าเจ้าของโทร.มา เดี๋ยวผมจะซื้อขาดเองเลยตัวนี้ เพราะมีคนอยากจะดูแล แต่โพสต์นี้ลบออกไปแล้ว เพราะผมแชร์มา เจ้าของโพสต์เขาลบไปแล้ว

    เลิกกินหมู เลิกกินสัตว์ปีก
    ตั้งแต่นั้นผมเลิกกินหมูเลย เมื่อ 4-5 เดือนก่อน แต่ก่อนผมเลิก ไม่กินเนื้อวัว แต่พอเห็นหมู  มันก็รักชีวิตมันนะ ผมก็เลยเลิกดื้อๆเลย แล้วต่อมาก็เลิกกินนก รู้มั้ยว่าทำไม

    เพราะบ้านผม 62 ตาราวา นกก็ชอบมาทำรัง  แล้วก็มีลูกนกคลอดมา ตกน้ำ แม่นกมันก็ร้องๆ  เหมือนมันร้องขอความช่วยเหลือ มันมาร้องแบบจนผมออกไปดู อ้าว มันตกน้ำนี่หว่า
                   
    ปลงชีวิต เห็นสัจธรรม ไม่มีอะไรจีรัง
    เราก็เห็นว่า สัตว์มันก็รักชีวิต  เลยเลิกกินมันเลย  เหมือนเราก็กินสัตว์ปีก ไก่ ไม่กินเลย ตอนแรกคิดว่าผมทำไม่ได้นะ หลักๆ จะกินแต่ไข่ แล้วปลานี่ ก็เป็นคนปล่อยปลา ผมมีความรู้สึก

    ผมเริ่มเห็นบาปบุญคุณโทษ ถามว่าเพราะอะไร เชื่อมั้ย ตั้งแต่ผมออกจาก บช.ก. ผมปลงชีวิตขึ้นเยอะ เห็นสัจธรรม  มันทำให้เรามีความรู้สึกว่า มันไม่มีอะไรจีรังเลย
                  

    พอเราทำเรื่องนี้ เราก็เจอกัลยาณมิตร เจอแต่คนใจบุญ คุยกัน แล้วเขาก็เหมือนจะแบบคอยช่วยเหลือ เจอหลายรูปแบบ แต่ผมไม่ค่อยอยากจะสุงสิงกับใคร ช่วยก็จบไป ใครขอมา ผมก็จะไปดู เขาจะอินบ็อกมา ส่งมาทุกวัน 

    อย่างล่าสุด ขอร้องให้ผมช่วยเหลือหมา ไอ้เต้าหู้ เป็นมะเร็งที่โพรงจมูก มันก็เหมือนคน ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว แผลเล็กนิดเดียวแล้ว

    แล้วมันก็แปลกนะ ผมเอามาทุกตัว ส่วนใหญ่จะมียาคีโม ดีทุกตัวเลย แล้วแผลมันยุบอย่างน่าอัศจรรย์ แต่ผมก็บอกเขาว่า ไประดมทุนมาก่อน อย่าขอแบบนี้ ขาดเหลือพี่ช่วย ผมก็ช่วยจนกระทั่งมีคนปิดเคสให้ แล้วหมามันก็ใกล้หาย

    ผมชอบ JASON STATHAM นักแสดง  FAST AND FURIOUS 9 ที่เขาให้สัมภาษณ์ขณะไปเยี่ยมสุนัขจรจัดที่ศูนย์พักพิง จ.ภูเก็ต

    ” พวกเขาไม่ใช้สิ่งไร้ค่า  แต่พวกเขาคือสิ่งมีค่าที่สุด เพียงแต่เขาขาดโอกาสที่จะได้รับความรักความอบอุ่น  เราไม่ควรมองข้ามความรู้สึกของพวกเขา อยากให้ช่วยเวทนาพวกเขาบ้าง 

    เขาหิวเขาก็พูดไม่ได้ เขาป่วยเขาก็พูดไม่ได้ เขาเจ็บเขาก็พูดไม่ได้ แล้วอยากให้เวทนาหยิบยื่นช่วยเหลือพวกสุนัขจร เพราะพวกเขา น่าสงสารจริงๆ”

    แต่สำหรับผม ผมชอบที่ผกก.นิก พูดว่า ผมเชื่อว่าถ้าเราทุกคนมีเมตตา สังคมก็จะรักกัน

    ใช่ครับคนรักสัตว์ สัตว์ก็รักคน คนรักคน คนก็รักคนครับ

    บะย้ง27/9/62

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments