Thursday, May 9, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันคอมมานโด(บก.ปพ.)ปิดหลักสูตรยิงปืนพกระบบต่อสู้และป้องกันตัวภายใต้สภาวะกดดันรุ่นที่ 74

    คอมมานโด(บก.ปพ.)ปิดหลักสูตรยิงปืนพกระบบต่อสู้และป้องกันตัวภายใต้สภาวะกดดันรุ่นที่ 74

    วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ณ สนามยิงปืนราชสวัสดิ์มงคล พ.ต.อ.เจษฎา โสมนัส ผกก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.ปพ. ได้เดินทางมาในพิธีปิดหลักสูตรยิงปืนพกในระบบต่อสู้ และป้องกันตัวภายใต้สภาวะความกดดัน รุ่นที่ 74 พร้อมมอบเกียรติบัตร และเหรียญแก่ผู้เข้าร่วมการอบรม  การอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-14 ตุลาคม 2566 ใช้เวลาในการฝึกอบรม 5 วัน

    หลักสูตรการฝึกยิงปืนพกในระบบต่อสู้และป้องกันตัวภายใต้สภาวะความกดดัน (PRESSURED CIRCUMSTANCES HANDGUN DEFENSE (P.H.D.) ของกองบังคับการพิเศษ เป็นหลักสูตรการยิงปืนที่จำลองสถานการณ์ขึ้นมา เพื่อฝึกให้สามารถแก้ไขข้อขัดข้องในระหว่างต่อสู้ และแก้ไขสถานการณ์ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

    เป็นการปรับพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจ เพิ่มทักษะความชำนาญในการใช้อาวุธปืนพก และเตรียม ความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ เพิ่มขีดความสามารถในการใช้อาวุธ เพื่อปกป้องคุ้มครองประชาชน อีกทั้งประชาชนทั่วไป จำเป็นต้องมีทักษะการใช้อาวุธปืนเพื่อปกป้องคุ้มครอง ตนเองและครอบครัว โดยทางหลักสูตรเปิดโอกาสให้ทั้งข้าราชการตำรวจจากหลายสังกัด รวมถึงบุคคลภายนอก

    การยิงในระบบนี้จะไม่เหมือนกับหลักสูตรอื่นๆ ก่อนการยิงหลักสูตรได้จำลองสถานการณ์ให้เหมือนปฏิบัติหน้าที่จริง วิ่งตามจับคนร้าย  อาจจะมีสิ่งกีดขวางและอุปสรรคต่างๆ ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังจะต้องใช้อาวุธปืนได้อย่างแม่นยำอยู่ จึงจำลองให้มีการ วิ่ง, คลาน,วิ่งข้ามยางรถยนต์ และข้ามสะพาน จำลองสภาพสิ่งแวดล้อมแบบต่างๆ ก่อนการยิงปืน

    ระบบการยิงแบ่งเป็น 4 ระยะ 10 ท่ายิง คือ 7,15,25 และ 30 หลา ในทุกๆ ระยะ จะมีอุปสรรคแตกต่างกัน และท่าทางการยิงที่ต่างกัน มีทั้ง นอนยิง นั่งยิง ยิงหลังที่กำบังทั้งมือถนัดและไม่ถนัด พลิกตัวยิงผ่านม่านน้ำ ยิงมือเดียว ยิงสองมือ หรือเปิดประตู แล้วเบี่ยงตัวยิงแบบยุทธวิธี

    ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกสามารถใช้อาวุธได้ในระบบต่อสู้ ภายใต้สภาวะความกดดัน เหมือนการปฏิบัติหน้าที่จริง บางครั้งมีสิ่งกีดขวาง บางครั้งมือเจ็บ หรือต้องถือของ เหลือมือเดียวก็ต้องสามารถใช้อาวุธปืนได้

    เหรียญยิงปืน แบ่งเป็น ทองพิเศษ ทอง เงิน และทองแดง ซึ่งได้มาด้วยความยากลำบาก การเปิดอบรมน้อยในแต่ละปี และเหรียญติดหน้าอกแบบนี้มีแห่งเดียวในประเทศไทย ทำให้เกิดความภาคภูมิใจแก่ผู้เข้ารับการฝึก ทั้งยังเกิดความผูกพันธ์กันในรุ่นเนื่องจากเหนื่อยด้วยกันถึง 5 วันต่อเนื่อง จึงทำให้หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรหนึ่งของตำรวจที่มีสเน่ห์เป็นอย่างมาก

    สิ่งที่ทำให้ หลักสูตรการฝึกยิงปืนพกในระบบต่อสู้และป้องกันตัวภายใต้สภาวะความกดดัน (PRESSURED CIRCUMSTANCES HANDGUN DEFENSE (P.H.D.) ของกองบังคับการพิเศษ ยังคงอยู่ แม้ผ่านมา 30 กว่าปี ตั้งแต่รุ่น 1 จนถึงรุ่นที่ 74 ในปัจจุบัน เพราะหลักสูตรนี้คงความความคลาสสิคแต่ไม่ล้าสมัย และใช้ได้จริง

    ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 63 คน ผู้เข้าอบรมจะต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อประเมินการผ่านการอบรมและมีสิทธิประดับเหรียญตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยแบ่งเป็นระดับเหรียญทองพิเศษ ระดับเหรียญทอง ระดับเหรียญเงิน ระดับเหรียญทองแดง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments