Saturday, April 27, 2024
More
    HomeStories About Me"ผู้กำกับโมทย์" ตั้งศูนย์ ccoc

    "ผู้กำกับโมทย์" ตั้งศูนย์ ccoc

    เยือนถิ่น “ยมทูต ฝั่งธน”พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.-สน.เพชรเกษม

    เป็นชาวนครศรีธรรมราช จบจากรั้วสามพราน นรต.รุ่นที่ 53 เคยผ่านงานสืบสวน ตั้งแต่ตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวน – รองผกก.สสสน.บุปผาราม และเป็นนายตำรวจติดตาม “ผู้การแป้น” พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ อดีต รอง ผบก.กมค. ก่อนจะมารับตำแหน่ง ผกก.ฝอ.5 บช.น. และย้ายกลับมาเป็นผกก.สน.เพชรเกษม ผ่านงานสืบสวนสอบสวนติดตามจับคนร้ายไม่พ้นเงื้อมมือรับฉายา”ยมทูต ฝั่งธน”

    เสือยังไม่ทิ้งลาย ผุดโครงการศูนย์ CCOC ช่วยงานสืบโรงพัก
    ผู้กำกับโมทย์ เปิดเผยถึงโครงการนี้ไว้ว่า ในฐานะหัวหน้าสถานี และทำงานฝ่ายสืบสวนมา รวมถึงเป็นอาจารย์สอนโรงเรียนสืบสวน คู่กับ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.

    การสร้างเครื่องมือสืบสวนล่วงหน้าเพื่อให้พร้อมที่จะใช้งาน คือ“กล้องวงจรปิด CCTV” ถือเป็นพระเอกที่สุด ที่ตอบโจทย์

    เมื่อเกิดเหตุจะต้องไล่กล้อง ทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ สำคัญที่สุดทุกๆคดี หากมีการไล่กล้องเชื่อมโยงขณะเกิดเหตุแล้ว ไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาโดยสามารถยืนยันได้แล้ว ศาลลงโทษได้ ถือว่าเป็นพระเอก

    นอกจากนั้น เราจะต้องมีฐานข้อมูลงานสืบสวน ทะเบียนราษฎร์ การไฟฟ้า ข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ หากเข้าถึงข้อมูลได้มากเท่าไหร่จะทำให้ง่ายต่อการสืบสวน จึงนำมารวมไว้เป็นศูนย์ดังกล่าว

    ในอนาคตอาจจะมีการทำกล้องที่สามารถสแกนใบหน้าได้ และนำมาเป็นฐานข้อมูลเพื่อใช้เฝ้าระวังบุคคลที่มีหมายจับ หากมีการจัดงานแฟร์ต่างๆจะนำกล้องตัวนี้ไปใช้ติดตั้งตรวจสอบหาคนร้ายได้อีกด้วย

    ผู้กำกับโมทย์ กล่าวอีกว่า ยังสามารถใช้ประโยชน์จากกล้องCCTVนี้กับด้านการจราจรในช่วงเช้าว่ารถติดขัดขนาดไหน รวมถึงงานสอบสวน กรณีเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน เจรจากันไม่ได้ ฉะนั้นกล้องวงจรปิดจะบอกได้ว่าใครมีพฤติกรรมความผิดชัดเจน

    นักสืบผู้ใช้ “ศีล” ในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา
    ผู้กำกับโมทย์ กล่าวถึงบทบาทในฐานะเป็นหัวหน้าสถานีว่า เมื่อเรามาถึง ลูกน้องต้องดูว่าเราเป็นคนอย่างไร ต้องมีธรรมะในจิตใจที่จะบริหารลูกน้อง หากมองว่าเรามีศีลธรรม ลูกน้องก็จะเคารพเรา

    ตั้งแต่มารับตำแหน่งวันแรก ตนใช้หลัก “เนกาสี ลภเต สุขัง” แปลว่า “ผู้กินคนเดียว ไม่มีความสุข” ดังนั้นต้องการให้ลูกน้อง กินอิ่ม อยู่กับตนแล้วสบายใจ ต้องการอะไรก็มาบอกหากตนทำให้ได้จะทำให้ เป็นเครื่องการันตีว่าเป็นสิ่งที่ตนทำให้กับลูกน้อง

    แม้เรื่องการระงับเหตุของสายตรวจที่ต้องนำคนป่วยไปส่ง แต่ต้องมีค่าใช้จ่าย  จะคอยออกให้ และได้ภาคประชาชนคอยช่วยเหลือ เช่นการสร้างศูนย์CCOC ไม่ใช้งบราชการ แต่ได้รับการสนับสนุนจาก ทั้ง กต.ตร. ผู้ใหญ่ที่รู้จักและเคารพนับถือ และมูลนิธิวัดปากน้ำ สนับสนุนให้

    เพราะสิ่งที่เราทำนั้นมันมีประโยชน์กับประชาชน สามารถช่วยเหลือในการจับคนร้ายได้เร็วก็ถือเป็นผลอย่างมากด้วย

    สำหรับโครงการศูนย์ CCOC วงจรปิดของ สน.เพชรเกษม ตั้งอยู่ชั้น 4 ของโรงพักจะมีอุปกรณ์รูปแบบเดียวกับศูนย์สืบสวนนครบาล

    ศูนย์ดังกล่าวเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดได้ถึงจังหวัดชลบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี  มีการเปิดศูนย์ดังกล่าวพร้อมกับวันทำบุญโรงพัก วันที่ 17 ตุลาคม 2566

    รงพักเพชรเกษมจัดแข่งกีฬาสีในเครื่องแบบ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่โรงเรียนคลองหนองใหญ่ พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.สน.เพชรเกษม จัดแข่งขันกีฬาภายในโรงพักตาม โครงการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    แบ่งกำลังข้าราชการตำรวจออกเป็น 4 ฝ่าย 4 สี ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจ ตำรวจจราจร ฝ่ายสืบสวน และชุดควบคุมฝูงชน กำหนดให้ทุกฝ่าย แต่งเครื่องแบบข้าราชการเต็มยศ วอร์มร่างกายด้วยท่ากายบริหาร

    ก่อนร่วมลงแข่งขันวิ่งระยะกลาง วิ่งผลัด ชักกะเย่อ ไฮไลท์ของกิจกรรมนี้อยู่ที่แมตซ์ การแข่งขันวิ่งผลัด 4×100 ประกอบเครื่องแบบของข้าราชการตำรวจแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะขณะกำลังรับส่งไม้เกิดอุบัติเหตุให้ตำรวจ ล้มกลิ้งหน้าคะมำ สร้างเสียงเฮฮาแก่กองเชียร์เป็นอย่างมาก

    สำหรับผลการแข่งขันทีมชนะเลิศรางวัลรวมได้แก่สีแดง รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่สีน้ำเงิน ส่วนสีเหลืองและสีเขียวครองอันดับ 3 ร่วม ผู้บังคับบัญชามอบรางวัลให้แก่กำลังพลทุกนาย

    เสือออนไลน์15/10/10

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments