Wednesday, May 1, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน”สงกรานต์วันสุดท้าย“ ผบช.ทท.ลงพื้นที่ตรวจเข้มข้าวสาร-สยามสแควร์

    ”สงกรานต์วันสุดท้าย“ ผบช.ทท.ลงพื้นที่ตรวจเข้มข้าวสาร-สยามสแควร์

    ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ห่วงใยในเรื่องความหนาแน่น ของนักท่องเที่ยวที่ถนนข้าวสาร และการขนส่ง นักท่องเที่ยว หากเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยว

    วันที่ 15 เม.ย.67 เวลา 16.00 น. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช. ทท.  พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1  พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล รอง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.อ.กรฤวิศวร์ ทองศรีวาณิช ผกก.1 บก.ทท.1 พ.ต.ท.ปฏิญญา เนียมหอม สวญ.ส.ทท.1 กก.1 บก.ทท.1  พ.ต.ท.ขวัญพล เพ็งเดือน สวญ.ส.ทท.2 กก.1 บก.ทท.1 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กทม. ดังนี้

    1. แผนเผชิญเหตุ
    2. ความหนาแน่นของผู้เล่นน้ำสงกรานต์
    3. การจัดการทางออกฉุกเฉิน
    4. การลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน
    5. การประสานงานของหน่วยร่วมปฏิบัติ

    หลังจากนั้น ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อตรวจความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และ นทท.รถโมบายตำรวจท่องเที่ยว

    พล.ต.ท.ศักย์ศิรา กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ถนนข้าวสาร คาดว่าจะมากกว่าเมื่อวานนี้ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่กว่า 160,000 คน เนื่องจากในวันนี้สงกรานต์ที่ถนนสีลมยุติแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเล่นน้ำส่งท้ายกันที่ถนนข้าวสาร

    วันนี้จัดเป็นวันสุดท้ายประเมินว่าจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเกินกว่าเมื่อวานนี้อย่างแน่นอน มีการบูรณาการวางแผนระบายคนแออัด เพื่อให้เกิดความลื่นไหล นทท.เล่นน้ำได้อย่างสนุกและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยวาง 3 มาตรการ ดังนี้

    1.หากมีคนเกินจำนวนความหนาแน่นเกินความจุ  วัดข้อมูลจากโดรน และ walk through และระบบ AI อัจฉริยะ จากจุดคัดกรองทั้งหมด 6 จุด จะไม่ให้คนเข้าและเร่งระบายคนออก
    2.ประชาสัมพันธ์ ผ่านเสาอัจฉริยะและเสียงตามสาย เมื่อมีคนจำนวนมากเกินความจุ ให้กระจายออกทางออก ฉุกเฉิน
    3. หากเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว จะมีเปลสำหรับเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ตรงกลางถนนข้าวสาร ที่ร้าน ข้าวสารเซ็นเตอร์ โดยจะลำเลียงนักท่องเที่ยวผ่านทางออกฉุกเฉิน ไปยังรถพยาบาลที่อยู่บริเวณจุดคัดกรองต่างๆ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

    ต่อมาเวลา 17.30 น.   ผบช.ทท.ปล่อยแถวตรวจความพร้อมกำลังพลหน่วยร่วมปฏิบัติ จุดจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์สยามสแควร์ กทม. ประกอบด้วย สน.ปทุมวัน กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191)เทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวันกรมขนส่งทางบก  อาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยว

    ได้กำชับในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และ นทท.พร้อมกล่าวขอบคุณให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

    นอกจากนี้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยังได้ดำเนินการ สร้างพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย ผ่านโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong TourismCommunity (S.T.C.) 33 แห่งทั่วประเทศจัดรถบริการนักท่องเที่ยวเคลื่อนที่ (Mobile car) ไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวและประชาชนในสถานที่จัดงานสงกรานต์ สำคัญทั่วประเทศ พร้อมศูนย์ Call Center สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 ซึ่งเชื่อมต่อการบริการกับศูนย์ 191 และ 1669 รองรับการแจ้งเหตุและให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

    มีโอเปอเรเตอร์ ภาษาไทย อังกฤษ รัสเซีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น รวมถึง Application “Tourist Police i lert u” สำหรับให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดเพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและขอความช่วยเหลือจากตำรวจท่องเที่ยวได้ด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments