Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.ยัน ใช้กฏหมายอื่นคุมกัญชาได้แม้ปลดล็อกจากยาเสพติด

    ผบ.ตร.ยัน ใช้กฏหมายอื่นคุมกัญชาได้แม้ปลดล็อกจากยาเสพติด

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 ก.ค.65ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ท.กฤษฎา สุรเชษฐพงษ์ ผบช.สยศ. ร่วมกับ รองผบช.น. รองผบช.ทท. ผบก.น.1-9 ผบก.สส.บช.น.

    ประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์สั่งการผกก.ทั้ง 88 สน.สร้างความเข้าใจถึงการบังคับใช้กฎหมายหลังปลดล็อกกัญชากัญชงออกจากบัญชียาเสพติด การชุมนุมตามความผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งติดตามความคืบหน้ากรณี Smart Selfty Zone

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า กัญชาเป็นเรื่องที่เราห่วงใย อยู่ระหว่างการทำข้อกฎหมาย และมีการหารือหลายเวที ปปส. สำนัก งานอัยการหน่วยเกี่ยวข้องหลายแห่ง วันนี้ผู้บังคับใช้กฎหมายพิจารณากฎหมายอื่นเป็นแนวทางกำกับตามวัตถุประสงค์

    กฎหมายที่เราดูอยู่คือ พ.ร.บ.สาธารณสุข รวมถึงกฎหมายตั้งวางจำหน่ายของบนทางเท้าหรือข้อบังคับกรุงเทพมหานคร มีเทศกิจเป็นผู้รับผิดชอบ หรือกฎหมายการคุ้มครองเด็ก หากมีการเอาของทำให้เกิดอันตรายไปให้เด็กมีความผิดทางอาญา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามใช้การทำความเข้าใจ

    ถามว่า หากมีการจำหน่ายหรือแปรรูปต้องมีการออกใบอนุญาตต่างหากหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า

    เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างพิจารณา ระหว่างข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ทั้งนี้ ฝากพี่น้องประชาชนคำนึงถึงความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ตำรวจไม่มีอำนาจในการดำเนินการ ตำรวจจะต้องมีความชัดเจนในการดำเนินการโดยการใช้กฎหมายอื่นบังคับ หากพบการกระทำความผิด ส่วนโซนนิ่งขายนั้นอยู่ระหว่างพิจารณา ขายต้นใบสด เขาบอกไม่ได้ขายสารสกัดอยู่ระหว่างพิจารณาเช่นกัน

    แม้จะมีการปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด แต่ยังสามารถใช้กฎหมายอื่น ควบคุม กำกับดูแลได้ เช่น หากมีการสูบในที่สาธารณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ หรือ หากมีการตั้งแผงค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ส่วนการแปรรูปกัญชา จะต้องขออนุญาตหรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ

    ด้าน พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า กรณีบุคคลที่สูบกัญชาพื้นที่สีลมซอย 4 เบื้องต้นพิสูจน์ทราบตัวบุคคลแล้วแต่ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมาย ส่วนพื้นที่สน.ชนะสงคราม ตั้งโต๊ะขายแล้วตำรวจตักเตือนยังทำต่อนั้น  จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้อกฎหมายอื่นๆ ตำรวจดำเนินการเบื้องต้นข้อหาเดือดร้อนรำคาญ

    ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ตำรวจไม่มีความกังวลกรณีดังกล่าว แต่จะดำเนินการตามข้อกฎหมายหากมีการกระทำความผิด อย่างไรก็ตาม หากมียาเสพติดอื่นผสมอยู่ก็จะดำเนินคดีตามการกระทำความผิด

    นับตั้งแต่วินาทีนี้มีการเปิดค้าขาย มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น. ดำเนินการหากมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพืชกัญชา ตำรวจจะเข้าไปเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ หากพบมียาเสพติดชนิดอื่นผสม  จะดำเนินคดีตามกฎหมายยาเสพติด ขณะนี้เก็บตัวอย่างไปแล้ว 8-9 ร้าน

    ส่วน พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า ส่วนของกลางมีการดำเนินการตามกฎหมายหลังจากมีคำสั่งศาลหลังจากวันที่ 9 มิ.ย.ที่มีการประกาศเกี่ยวกับกัญชานั้น ยังไม่มีการจับกุมการกระทำความผิดเกี่ยวกับกัญชาแต่อย่างใด ส่วนของกลางกัญชาที่ตรวจยึดก่อนหน้านี้ จะมีการทำลายตามกฎหมาย

    ด้าน พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผบช.น. ดูแลด้านกฎหมายและคดี กล่าวเพิ่มว่า

    กรณีจำหน่ายกัญชาตั้งบ้องพันลำทำไม่ได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สูบที่สาธารณะมีกลิ่นหรือควันทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ส่วนผับบาร์ผู้สูบก่อความเดือดร้อนรำคาญเจ้าพนักงานสามารถระงับยับยั้งได้

    เจ้าของสถานประกอบการอนุญาตให้สูบแต่หากทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ่วมกับหน่วยเจ้าพนักงานทางปกครองท้องถิ่นดำเนินการกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

    ส่วนการตั้งร้าน ต้องพิจารณาข้อกฎหมายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะจำหน่ายพืชกัญชา จะต้องขออนุญาตปลัดกระทรวงสาธารณสุขตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนเข้าข่ายมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments