Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.เปิดอบรมพัฒนาประสิทธิภาพผกก.นครบาล

    ผบ.ตร.เปิดอบรมพัฒนาประสิทธิภาพผกก.นครบาล

    วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

    พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เป็นประธานเปิดโครงการอบรมสัมมนา เพิ่มประสิทธิภาพข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประจำปี 2564ระหว่างวันที่ 7-9ธันวาคม 2564

    มีพล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.นรต. พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ผบช.น. ผบก.ภ.จ.นครปฐม ผกก.สภ.สามพราน ร่วมรายงานตัวต้อนรับ

    การอบรมสัมมนาในครั้งนี้มีข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าอบรมทั้งสิ้น143 นาย

    จุดประสงค์เพื่อให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจและผู้กำกับการในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้รับการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจหลักการบริหารงาน

    มีความรอบรู้ในภารกิจที่รับผิดชอบ มีภาวะผู้นำในการบริหาร ยุคใหม่ รวมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

    นำเสนอแนวความคิด เพื่อใช้เป็นกรอบในการขับเคลื่อนและบริหารงานสถานีตำรวจหรือหน่วยงานระดับกองกำกับการและปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันตามนโยบายกองบัญชาการตำรวจนครบาล

    มีความรู้ความเข้าใจถึงภารกิจสำคัญสูงสุดคือ ภารกิจถวายความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์และหลักบริหารงานสถานีในด้านต่างๆ

    ได้แก่ งานป้องกันปราบปรามงานอำนวยการ งานจราจรงานสืบสวน และ งานสอบสวน ให้ระเบียบแบบแผนการปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้จัดโครงการอบรมครั้งนี้ขึ้น

    ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวเปิดการอบรมครั้งนี้ว่า นครบาลเป็นหน่วยหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ยึดถือกันไม่ได้มีกฎกติกาเนื่องจากกทม.เป็นเมืองหลวง ตำรวจนครบาลทำอะไรเป็นแม่แบบทุกที่

    ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปข้อมูลข่าวสารอยู่ที่ไหนก็เข้าถึงได้ อยู่ป่าเขาก็ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ความรู้สึกนึกคิดผิดชอบชั่วดีต้องไม่เปลี่ยน

    คำสั่งออกหลายคนเป็นผกก.หรือเป็นมาก่อนหน้านี้ ผกก.ทำหน้าที่อะไร ภารกิจที่ต้องจำไว้ ให้นึกว่า อะไรทำให้เราโดนย้าย 24 ชม. เช่น จับสถานบริการในพื้นที่ ค้ามนุษย์ บ่อนการพนัน เรื่องสถานบริการย้ายผบก.ด้วย

    โลกเปลี่ยนไปพี่น้องประชาชนสนใจในสิ่งรอบตัว สถานบริการเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค หวาดกลัวอ่อนไหวต่อความรู้สึก ให้ไปดูว่าพื้นที่ของเราทำอะไรเกิดความไม่มั่นคงในพื้นที่บ้าง

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า

    ยกตัวอย่าง สน.ทุ่งสองห้อง สน.ทุ่งมหาเมฆ มีบ่อนการพนันต้องตรวจสอบดูให้ดี

    ข้อแรกเอาตัวให้รอดจากภัยคุกคาม ข้อ 2 ให้ดูนโยบายของตร.และรัฐบาล ข้อ 3 การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ข้อ 4 ดูเรื่องการพัฒนาเรื่องสวัสดิการ ข้อ 5 ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาทำความรู้จักลูกน้องทุกคน

    งานนโยบาย งานดูแลถวายความปลอดภัยให้เรียนรู้ในการดูแลเส้นทางแบบธรรมเนียมปฏิบัติเพราะหลายคนมาใหม่ ถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชาติ เรื่องการดำเนินคดีความมั่นคงทุกเรื่อง

    เรื่องการชุมนุมถือเป็นปรากฏการณ์ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจนครบาลสูงมากใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องทำความเข้าใจกฎหมายและวิธีการบังคับใช้ รวมถึงการประสานศาลและอัยการ

    เรื่องการถูกฉ้อโกงเป็นความทุกข์อันดับ 1 ของประชาชน รองลงมาจากโควิด ผกก.ต้องรู้ ในการแจ้งความต้องปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดมีการบันทึกข้อมูลเข้าระบบว่า คดีแบบนี้เกิดที่ใดบ้าง

    ชั้นต้นผกก.ต้องบูรณาการบริหารเอง จะบอกให้ไปแจ้งบก.ปอท. หรือบช.สอท.ไม่ได้ คดีออนไลน์เกิดที่ไหนก็ได้จะตัดเลขคดีอย่างไรค่อยหารือกัน

    ส่วนเรื่องยาเสพติดเน้นเอาผู้เสพไปบำบัดมีกฎหมายใหม่ออกไม่วัดผลจากการจับ แต่วัดจากการให้ผู้เสพกลับคืนสู่สังคมเป็นคนดี ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดที่ออกมาใหม่ ช่วงโควิดระบาดขออย่าให้มีภาพจัดปาร์ตี้

    “เรื่องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลายโรงพักมีปัญหาสำนวนค้าง เรื่องชุดยาเสพติด จราจรตีไก่ งานป้องกันปราบปรามจับกุมคดียาเสพติดเอาเงิน พนักงานสอบสวนไม่รับแจ้งเรียกรับผลประโยชน์

    วิธีการแก้ไขเราต้องรู้จักลูกน้องทุกคน รู้ว่าคนไหนมีปัญหาร้องเรียนอะไร พนักงานสอบสวนมีสำนวนเท่าไหร่ ลูกน้องคนไหนมีปัญหา หาคนที่จะทำงานให้เราได้ นายร้อยเก่งแบบนั้นนายสิบเก่งแบบนี้ รู้จักคนที่เราจะใช้ได้

    ส่วนคนที่ไม่กล้าใช้ต้องรู้ มีการอมเบี้ยเลี้ยง สถานบริการอยู่ตรงไหนบ้างไม่ให้เปิดก็ลักลอบเปิดเรามีหน้าที่ไปจับ สำนวนคดีมาจัดลำดับความสำคัญมากน้อย ผกก.ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี

    ยุค 5 จี ทุกคนเป็นสื่อได้ ผกก.ต้องตอบสนองด้วยความรวดเร็วที่สุดเท่าจะทำได้ ข้อมูลแม่นถูกต้อง รีบรายงานผู้บังคับบัญชาประสานให้โฆษกแถลง ยกตัวอย่างข้อมูลในโซเซี่ยลตำรวจทำประวัติกรณีพูดจาไม่ดีกับนายกฯ ข้อเท็จจริงไม่มีแบบนั้นกว่าจะแถลงข่าวผ่านไป 1 วันกว่า

    การปฏิบัติต่อข่าวสารต้องรวดเร็วต้องมียุทธศาสตร์ในการให้ข่าว ช่วงจังหวะเวลาสำคัญผกก.มีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

    การสัมภาษณ์ไม่ได้มีการห้าม ถ้าให้สัมภาษณ์ไม่คำนึงถึงผลกระทบทางคดี หรือเข้าใจผิดปัญหาจะรุนแรงมากขึ้น

    ผบ.ตร.กล่าว

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เมื่อปีที่แล้วการพัฒนาบุคลากรสอบความรู้สายจราจร สายงานป้องกันปราบปราม และทุกสายงาน จราจรสอบ 2 ครั้ง ผ่านร้อยละ 60 ต่อไปลูกน้องสอบผกก.ต้องสอบด้วยห้ามตก

    ข้อสอบมีแนวทางไว้ให้ตำรวจท่องได้ ต้องทำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นมาตรฐานว่าตำรวจทั้งประเทศต้องทำได้ ผกก.ต้องทำได้และทำให้ลูกน้องผ่าน

    ช่วงเทศกาลปีใหม่มีตั้งจุดตรวจจุดสกัดให้นโยบายศูนย์ป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) การไปถึงที่เกิดเหตุจะแข่งขันในปีหน้าถึงที่เกิดเหตุใน 1 นาที รวมทั้งจะมีศูนย์กำกับดูแลตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งประเทศ สามารถดูผ่านวีดีโอให้เห็นสถานการณ์หรือภาพสดได้

    ศูนย์บริหารจราจรจะใช้ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ที่จะเริ่มที่บช.น.ก่อนหน่วยอื่น

    ประเด็นเรื่องหนี้ตำรวจ 200,000 คน หนี้รวมกัน 200,000 ล้านบาท ตำรวจ 1 คนกู้หลายที่ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วยผบ.ตร. เจรจาเจ้าหนี้เปลี่ยนเจ้าหนี้

    ตอนแรกจะทำบริษัทสินเชื่อตำรวจแต่เราทำไม่ได้ จึงใช้ระบบสหกรณ์ตั้งสหกรณ์ใหม่ สหกรณ์เก่าเปลี่ยนการบริหารใหม่ แปลงรูปปรับใหม่ให้เป็นสถาบันการเงินซื้อหนี้ตำรวจที่มีปัญหา

    นครบาลจะเป็นเจ้าหนี้รายใหม่ ต้นทุนสหกรณ์นครบาลถูกทำให้ถูกที่สุด คือ คิดเบี้ยเงินฝากต่ำ เพื่อช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่เกิดปัญหาอันนี้เป็นแนวทาง

    “ตอนผมเป็นผู้กำกับสน.ลุมพินี ทำงานวันแรกมีคนเอากระเช้าให้ 300 กว่าชิ้น เอาไปจัดงานวัดเด็กและแจกครอบครัวตำรวจทั้งหมด

    ปัญหาของสน.ลุมพินี คือสถานบริการ หาความพอดีในการบังคับใช้กฎหมายกับการทำมาหากิน บางครั้งต้องเตือน

    ผ่านมา 1 ปี กระเช้าเหลือ 30 ชิ้น ไม่เคยให้ผู้ประกอบการนั่งคุยมีแต่เรียกประชุม

    ปัญหาแต่ละสถานีไม่เหมือนกัน สังคมไทยมีการฝากฝังช่วยเหลือบางครั้งก็ต้องใจแข็ง เป็นปัญหาภัยคุกคามของเรา ใช้คนที่ไว้ใจได้ไม่เช่นนั้นอาจโดนลูกน้องต้มได้

    เราไม่เคยกลั่นแกล้งใคร แต่ต้องผ่านไปให้ได้ บ่อนการพนันเป็นปัญหาโลกแตก อย่าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเท่านั้น มีอะไรทนไม่ไหวให้เข้ามาบอกยินดีฟังทุกคนผ่านแอพพลิเคชั่น

    ปีใหม่ขอให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข คลาดแคล้วสิ่งที่เสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่”

    ผบ.ตร. กล่าวปิดท้าย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments