Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.แถลงจับ2นายอำเภอร่วมแก๊งค้าปืนข้ามชาติ

    ผบ.ตร.แถลงจับ2นายอำเภอร่วมแก๊งค้าปืนข้ามชาติ

    กรณี ผบช.ก.สั่งกองปราบเปิดปฏิบัติการ ทลายล้างเครือข่ายค้าปืนข้ามชาติ “เบล พันกระบอก “ ระดมตรวจค้น 21 จุด ในพื้นที่กรุงเทพ ชลบุรี กาญจนบุรี อุดรธานี และเชียงใหม่ หมายจับ 16 หมาย มีทั้งเบล นายอำเภอ อดีตนายอำเภอ และนายทุน หลังพบทำกันเป็นขบวนการ เอาปืนหลวงไปขายเมื่อช่วงเช้าวันที่13มิ.ย.65

    ต่อมาเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน ที่ ห้องประชุม ชั้น 2 กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.และนายตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแถลงข่าวในคดีครั้งนี้

    พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3บก.ป.คีย์แมนสำคัญในการจับกุมครั้งนี้กล่าวว่าเครือข่ายดังกล่าวทำกันเป็นขบวนการ มีการวางแผนการทํางานในลักษณะกลุ่มอาชญากร แบ่งหน้าที่กันทำชัดเจน อาทิ

    กลุ่ม1.กลุ่มนายทุน2.กลุ่มนายดนุพล หรือเบล ซึ่งมีหน้าที่หาคนทําใบ ป.3 และขนส่งอาวุธ3.กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำหน้าที่ออกใบอนุญาติ และ 4.กลุ่มร้านปืน

    นอกจากนี้ยังพบพยานหลักฐานสําคัญ ว่าขบวนการนี้มีแผนประทุษกรรมเอาชื่อบุคคลอื่น หรือคนในขบวนการ มาขอใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน (ป.3)

    จากการตรวจสอบพบมีการขอใบ ป.3 มากกว่า 2,000 ใบ ประกอบไปด้วยปืนลูกซอง .22 และปืนพกสั้น  9 มม.  เดิมที นายดนุพล จะมีฉายา เบล ร้อยกระบอก แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าเคยสามารถจัดทำใบอนุญาตได้กว่า 2,000 กระบอก จึงเปลี่ยนฉายาเป็น เบล พันกระบอก

    “โดยบุคคลที่มาขอออกใบ ป.3 ส่วนใหญ่มี พฤติการณ์ที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย อ้างว่าขอมาใช้เพื่อการกีฬา บางส่วนไม่ทราบถึงสาเหตุในการยื่นคําร้อง ขอใบ ป.3  มีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืนแบบ ป.3 ร่วมดําเนินการ ปลอมเอกสารและออกใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืน (แบบ ป.3) ซึ่งเป็นเอกสารเท็จให้

    เมื่อได้รับใบอนุญาตซื้ออาวุธปืนซึ่งเป็นเอกสารเท็จแล้ว  กลุ่มขบวนการดังกล่าวจะซื้ออาวุธปืนที่ร้านจําหน่ายอาวุธปืน จากนั้นส่งอาวุธปืนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังเชื่อว่ามีการจําหน่ายในตลาดมืดภายในประเทศด้วย

    จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวจะได้กําไรจากการจําหน่ายอาวุธปืนกระบอกละ 30,000 – 50,000 บาท เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน ยังพบเงินหมุนเวียนในขบวนการมากกว่า 150 ล้านบาท” ผกก.3 บก.ป. กล่าว

    พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 16 คน ส่วนใหญ่รับสารภาพ มีเพียงบางส่วนที่ยังคงยืนกรานปฏิเสธ โดยเฉพาะ นายดนุพล หรือ เบล ที่ในชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธ และ ไม่ขอให้การใดๆ

    อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะยังคงดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อเนื่อง เพื่อเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด แต่กระนั้นเขื่อว่าตัวการสำคัญของขบวนการดังกล่าวได้ถูกจับหมดสิ้น ไม่น่าจะมีตัวการใหญ่กว่านี้อีกแล้ว

    ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ผลพวงจากการกระทำของขบวนการดังกล่าว ส่งผลให้ในปัจจุบันกลุ่มอาชญากรสามารถจัดหาอาวุธปืนเถื่อน หรือ อาวุธสงคราม มาครอบครองกันได้ง่ายขึ้น

    การกวาดล้างจับกุมครั้งนี้จึงเหมือนกับเป็นการตัดวงจรอาชญากรรมให้ลดน้อยลง และหลังจากนี้จะยังคงเร่งดำเนินการขยายผลต่อเนื่องว่าปืนเถื่อน และ ปืนสวัสดิการเหล่านี้มีที่ไปที่มาอย่างไร ยังมีเจ้าหน้าที่รายอื่นเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรู้เห็นเพิ่มเติมด้วยอีกหรือไม่  หากพบว่ามีความผิดหรือเกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการส่วนไหนก็ตาม

    ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ทางตำรวจยังได้ประสานความร่วมมือกับ  ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนสามารถตามยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดรวมกว่า 50 ล้านบาท

    ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวในการออกใบอนุญาต ใบ ป.3 ที่ถูกจับกุมในวันนี้ แบ่งเป็น นายอำเภอที่ยังอยู่ในราชการ 1 คน และ เกษียณอายุราชการ 1 คน

    หากขยายผลเพิ่มเติมพบว่ายังมีเจ้าหน้าที่รัฐไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือ ข้าราชการหน่วยใดเกี่ยวข้องยืนยันจะดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้น

    สำหรับพฤติกรรมของนายเบล จะรวบรวมนำรายชื่อมีทั้งผู้สมัครใจและไม่สมัครใจแต่ญาติจัดการให้ นำมาขอใบ ป.3.จากนายอำเภอ เพื่อไปซื้อปืนสวัสดิการของกรมการปกครอง ในราคา 3-4 หมื่นบาท จากนั้นจะนำไปขายในราค 80,000-100,000 บาท กับกลุ่มนายทุนประเทศเพื่อนบ้านอีกที

    สำหรับนายดนุพล ยมพงศ์ หรือเบล แสมสาร หรือเบล 1,000กระบอก อดีตเคยเป็นผู้ข่วยผู้ใหญ่บ้านต.แสมสาร จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อปี 61 เคยถูกกรมการปกครองกระทรวงทหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวน

    หลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารสวมสิทธิ์ซื้อปืนสวัสดิการหลวงหลายกระบอก โดยสงสัยว่าน่าจะมีการปลอมแปลงเอกสาร ลายเซ็นผู้ซื้อโดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน หลังพบว่าบางคนซื้อปืนหลายกระบอกเกินความจำเป็น นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 ยังถูกตำรวจชลบุรี จับพร้อมปืนยาว 46 กระบอก ทั้งหมดมีใบ ป.4. ถูกต้อง หลังพบพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธปืนข้ามชาติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments