Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวทั่วไปผบ.ทบ. เป็นประธานวันวีรกรรมทหารกล้า ร.31พัน3 รอ.

    ผบ.ทบ. เป็นประธานวันวีรกรรมทหารกล้า ร.31พัน3 รอ.

     

    วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.30 น. พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและพิธีสงฆ์เนื่องในวันวีรกรรมทหารกล้ากองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์

    มีพันเอก คทาวุธ ชัยยัง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์พร้อมด้วย พันโท เชิดเกียรติ บัวผัน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ให้การต้อนรับ ณ อนุสาวรีย์วีรกรรมทหารกล้า กองบัญชาการกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31พัน3 รอ.)จ.ลพบุรี

    กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.)หรือกองพันส่งทางอากาศที่ 1 เดิม ได้ออกปฏิบัติภารกิจปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบตามแนวชายแดนและตามแผนป้องกันประเทศ ตั้งแต่ พ.ศ.2508 เป็นต้นมา

    กำลังพลส่วนใหญ่ต้องตรากตรำในถิ่นทุรกันดาร และปะทะกับฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอ ทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ และเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ ถึง 69 ท่าน  ทุกท่านนับเป็นผู้กล้าหาญ และเสียสละอย่างสูงยิ่ง

    เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ คณะข้าราชการ ร.31 พัน 3 รอ. นำโดย พ.ท.ฉลองชัย แย้มสระโส ผบ.ร.31 พัน 3 รอ. ในขณะนั้น  มีมติร่วมกันก่อสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์ เป็นแบบอย่างต่ออนุชนรุ่นหลัง  จำลองแบบจาก พ.ท.เจริญ ทองนิ่ม ผู้บังคับกองพันส่งทางอากาศที่ 1 ซึ่งท่านได้สละชีวิตเพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519 ในยุทธการดอนเจดีย์ 2 มาเป็นรูปแบบในการก่อสร้าง เพื่อยกย่องในวีรกรรมหาญกล้าของท่าน พร้อมเพื่อนร่วมชีวิต 69 ท่านที่ได้สละชีพในหลายสมรภูมิ สลักชื่อไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ฯ

    ต่อมา  ปี พ.ศ. 2564 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กรุณาให้หน่วยอัญเชิญรายชื่อทั้ง 69 ท่าน มาสลักไว้ ณ ด้านหน้าอนุสาวรีย์ เพื่อให้กำลังพล รวมถึงประชาชนผู้เป็นอนุชนรุ่นหลังได้ระลึกถึง และหน่วยได้กำหนดให้วันที่ 5 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันวีรกรรมทหารกล้า ร.31 พัน 3 รอ.ตลอดจวบจนปัจจุบัน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments