Friday, March 29, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีผู้กองเก่ง ยึดความถูกต้องตามหลักฐานที่พบ

    ผู้กองเก่ง ยึดความถูกต้องตามหลักฐานที่พบ

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    น้าที่ 33 “ผู้กองเก่ง” กับบทพิสูจน์คดีเกาะเต่า จบคดีนักท่องเที่ยวอังกฤษถูกฆ่าข่มขืน ยึดหลักความยุติธรรมเดินตามรอยครอบครัว

    ร้อยตำรวจเอกจักรพันธ์ แก้วขาว หรือผู้กองเก่ง อายุ 28 ปี เกิดเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2538 พื้นเพเป็นคนจังหวัดสุราษฏร์ธานี จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 49 และจบจากรั้วโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 65 นอกจากนี้ยังเป็นนักกีฬารักบี้ของโรงเรียนเตรียมทหารและนายร้อยตำรวจ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเกาะเต่า จังหวัดสุราษฏร์ธานี

    แรงบันดาลใจของผู้กองเก่ง!?

    ต้องขอย้อนความไปเมื่อสมัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา ช่วงนั้นยอมรับว่าเป็นเด็กที่เกเร ชกต่อยกับเพื่อนและไม่ตั้งใจเรียน ทำให้ครอบครัวผิดหวังในตัวเองเป็นอย่างมาก ด้วยความที่ตอนนั้นเป็นเด็กที่ไม่ดีทำให้พ่อและแม่ร้องไห้เพราะตน จึงอยากทำให้ท่านภูมิใจบ้างสักครั้งในชีวิต เลยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสพยายามสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจให้ได้ นำหลักการง่ายๆคือใช้ความเกเรบวกกับความกล้าที่มีอยู่ในตัวในการช่วยเหลือผู้คนที่โดนรังแก ด้วยการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ อีกอย่างคืออยากเดินตามรอยเท้าของคุณพ่อ พ.ต.อ.จำโนทย์ แก้วขาว ผกก.สภ.กาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี

    หลังจากพยายามมุ่งมานะจนสอบติดโรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อยตำรวจแล้ว จบออกมาเมื่อปี 2555 ได้รับตำแหน่งบนถนนสีกากีเป็นหัวหน้าหน่วยบริการประชาชนตำบลเกาะเต่า (โดยในเวลานั้นยังไม่ได้ยกระดับเป็นสถานี) และผู้บังคับบัญชา มีนโยบายให้เกาะเต่าสามารถบริการประชาชนได้แบบวันสต็อปเซอร์วิส เนื่องจากตำบลเกาะเต่าเป็นเกาะที่แยกมาจากเกาะพะงัน ต้องเดินทางไกลเป็นระยะทาง 43 กิโลเมตรทางทะเล ทำให้ยากต่อการแจ้งความร้องทุกข์ จึงมีคำสั่งให้ตนเข้าไปดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวน ควรควบคู่ไปกับหัวหน้าหน่วยบริการด้วย โดยให้ทำหน้าที่ทั้งบริการประชาชน คอยตรวจตราความเรียบร้อยใน ต.เกาะเต่า และสามารถรับคดีในฐานะพนักงานสอบสวนได้ด้วย

    บทพิสูจน์สำคัญบนสายสีกากีของผู้กองเก่ง!?

    เรื่องราวหรือบทพิสูจน์นั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงปี 2557 เกิดเหตุสะเทือนขวัญขึ้นในตำบลเกาะเต่า มีคดีข่มขืนและฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษสองราย จากคดีดังกล่าวนี้เป็นที่พูดถึงกันอย่างหนาหูและเป็นคดีที่ดังไปทั่วโลก ขณะนั้นตนเป็นทั้งพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีซึ่งทำการสอบสวนในคดีนี้ และเป็นหนึ่งในทีมผู้ติดตามจับกุมหนึ่งในคนร้ายในคดีนี้ได้ด้วยตัวเองโดยตรวจเปรียบเทียบพบตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์(DNA) ตอนนั้นผู้ต้องหาทั้งหมดได้ปฏิเสธและสู้คดี โดยตอนนั้นตนได้ขึ้นเบิกความในฐานะผู้กล่าวหาและพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ต้องยอมรับว่ากดดันเป็นอย่างมากแต่ก็ไม่ได้วิตกเนื่องจากได้รวบรวมพยานหลักฐานมาอย่างครบถ้วน โดยศาลชั้นต้นได้พิจารณาเชื่อตามหลักฐานของตนและนำไปสู่การตัดสินโทษประหารชีวิตผู้ต้องหาทั้งสองคนในที่สุด

    นายตำรวจหรือแบบอย่างของผู้กองเก่งหล่ะ!?

    คงจะหนีไม่พ้นครอบครัวของตนเหมือนกับที่คนมักจะพูดว่า “ลูกไม้หล่นไม่ไหลต้น” นั้นก็คือคุณพ่อของตน พ.ต.อ.จำโนทย์ แก้วขาว และคุณปู่ ด.ต.พัฒน์ แก้วขาว ซึ่งบุคคลทั้งสองนี้เป็นผู้ถ่ายทอดหลักการคิดหรือมุมมองที่ดีในฐานะทั้งครอบครัวและคนทำงาน ให้เห็นถึงความมุ่งมานะ ความยุติธรรม และการดูแลรับใช้ประชาชนหรือชาวบ้านให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

    คติประจำใจของผู้กองเก่งคือ ยึดความถูกต้องตามหลักฐานที่พบ และการทำงาน ของเขาในทุกครั้งคือการช่วยเหลือคนที่ได้รับความเดือดร้อน และ ไม่เบียดเบียนผู้บริสุทธิ์ และทำงาน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและยึดศีลธรรมเป็นหลักประจำใจ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments