Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้การกองปราบฯนำชุดหนุมานล่องใต้ปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่ทมิฬ

    ผู้การกองปราบฯนำชุดหนุมานล่องใต้ปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่ทมิฬ

    ผู้การกองปราบนำชุดหนุมาน ลุยใต้ค้น 8 จุด ยะลา-นราธิวาส ไล่ล่าปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่โห

    เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 25 มิ.ย.66 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป.

    นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. และ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมานกองปราบ” ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส รวม 80 นาย เปิดปฏิบัติการ “ขอนแก่นนราล่าปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่โหด” เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ จ.ยะลา 3 จุด จ.นราธิวาส 4 จุด และ จ.ขอนแก่น 1 จุด กวาดล้างจับกุมขบวนการอุ้มเรียกค่าไถ่ทวงเงินยาเสพติด

    พล.ต.ต.มนตรี เผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565  มีกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธบุกเข้าไปอุ้มตัว นายเต๋า (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย จากบ้านพักในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ก่อนพาไปกักขังไว้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งแล้วร่วมกันใช้กำลังทำร้ายร่างกายซ้อมทรมานจนเหยื่อได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงหัก

    จากนั้นได้โทรศัพท์ติดต่อไปหาญาติพี่น้องของเหยื่อ ให้นำเงินสด 5 แสนมาให้เพื่อแลกกับการปล่อยตัว หากไม่ทำตามจะเอากรรไกรตัดหูเหยื่อให้ขาด หรือทรมานจนเสียชีวิต ทางญาติต่อรองจ่ายให้ก่อนจำนวน 3 แสนบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยหามาให้ กลุ่มคนร้ายยอมตกลง นัดหมายให้นำเงินมาส่งมอบให้ก่อนจำนวน 3 แสนบาท เมื่อวันที่ 12 ก.ย. โดยให้นำเงินมาวางไว้ที่ด่านโกลก จ.นราธิวาส เมื่อได้รับเงินแล้วจึงปล่อยตัวนายเต๋าทิ้งไว้ริมถนนห่างจากบ้านพักประมาณ 3 กิโลเมตร

    ผบก.ป. กล่าวต่อว่า หลังนายเต๋า ได้รับการปล่อยตัว กลุ่มคนร้ายยังคงโทรศัพท์มาข่มขู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตามทวงเงินส่วนที่เหลืออีก 2 แสนบาท ด้วยความหวาดกลัวผู้เสียหายจึงเร่งหาเงินมาให้ก่อนจำนวน 1 แสนบาท เพื่อให้สถานการณ์เบาลง แต่กลุ่มคนร้ายยังคงพยายามข่มขู่ทวงส่วนที่เหลืออีก 1 แสนบาท ผู้เสียหายจึงตัดสินใจนำเรื่องเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส แต่เมื่อเห็นว่าคดีไม่คืบหน้าเกรงจะไม่ปลอดภัย จึงนำเรื่อง เข้าร้องขอความช่วยเหลือกับทางตำรวจกองปราบ

    พ.ต.อ.พงศ์ปณต กล่าวว่า หลังรับเรื่องได้นำกำลังลงพื้นที่สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่า มูลเหตุมาจากการที่ผู้เสียหายติดค้างเงินค่ายาเสพติดนายทุนยาเสพติดรายใหญ่ จนทำให้มีการว่าจ้างแก๊งรับจ้างอุ้มทวงหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และ อดีตสมาชิกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่มาก่อเหตุดังกล่าว

    เร่งรวบรวมพยานหลักฐานจนนำมาสู่การออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 5 ราย ประกอบด้วย นายอับดุลรอนิง อายุ 39 ปี อดีตสมาขิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ หัวหน้าขบวนการ นายแอนดี อายุ 33 ปี อดีตสมาขิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ รองหัวหน้าขบวนการ และ พวกที่ทำหน้าที่คนประสานงาน รวมถึง ผู้จ้างวาน จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

    สำหรับจุดแรกเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 992/59 ถนนประชาวิวัฒน์ ต.สุไหงโก-ลก อ. สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส บ้านพักของ นายแอนดี  ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ โดยใช้วิธีทรมานทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำนั้นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และ ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยทรมาน หรือ หรือกระทำทารุณโหดร้าย”

    ทันทีที่ไปถึงพบบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านพักชั้นเดียว เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังปิดล้อมตรึงพื้นที่รอบตัวบ้าน ส่วนนายแอนดี ยังคงนอนหลับอยู่ในตัวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณเรียกให้เดินออกมาให้จับกุมดังกล่าว

    นอกจากนี้จากปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ยังสามารถตามจับกุมนายอับดุลรอนิง สาแร๊ะ อายุ 39 ปี หัวหน้าแก๊งรับจ้างอุ้มเรียกค่าไถ่ ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.ยะลา พร้อมกับจับกุมตัวผู้จ้างวานซึ่งเป็นนายทุนยาเสพติด และพวกอีกรายได้ที่ จ.ขอนแก่น หลังจากนี้จะมีการแถลงสรุปรายละเอียดปฏิบัติการดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments