Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้การเต่า ปปป. บุกจับ ผอ.โรงเรียนย่านบางชัน ทุจริตเงินอาหารนักเรียน

    ผู้การเต่า ปปป. บุกจับ ผอ.โรงเรียนย่านบางชัน ทุจริตเงินอาหารนักเรียน

     

    วันที่ 1 ก.พ.66 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นำกำลังตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับ เป.ป.ช. และ ป.ป.ท., เปิดปฏิบัติการ “ไข่นกกระทา”

    จับกุม นายไพฑูรย์  ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านบางชัน  ฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

    จับได้ภายในห้องทำงานโรงเรียนดังกล่าว ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

    สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ บก.ปปป.ได้รับการร้องเรียนว่า นายไพฑูรย์ มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม จากโครงการอาหารเด็กนักเรียนดังกล่าว

    เดิมทีมีการตั้งงบกลางไว้ที่ 12 ล้านบาท ก่อนเปิดให้ผู้ประกอบการต่างๆเสนอราคาโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มีผู้ชนะการประกวดยื่นรับทำโครงการที่วงเงินงบประมาณ 8 ล้านบาท เฉลี่ยค่าอาหารเช้าและกลางวันต่อเด็กตกรายละ 28 บาทต่อวัน จากจำนวนเด็ก เกือบ 3 พันคน ภายในกรอบระยะเวลา 100 วัน

    หลังจากนั่นนายไพฑูรย์ ได้เรียกรับเงินจากคู่สัญญาหรือผู้ประกอบการที่ชนะการเสนอราคาโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน ภาคเรียนที่ 2/2565  อีก เป็นเงิน 329,000 บาท อ้างว่าจะนำไปปรับปรุงวัสดุ อุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ภายในโรงอาหารของโรงเรียน และ เรียกเก็บเพิ่มเติมเป็นเงินรายเดือนอีกเดือนละ 9,000 บาท สำหรับเงินส่วนหลังนี้อ้างว่าเป็นค่าดูแลเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องอาหารของนักเรียน จำนวน 5 คน

    โดยให้เหตุผลว่า ผู้ประกอบการได้กำไรจากการจัดทำโครงการดังกล่าวไปแล้ว หากไม่ยอมทำตามจะทำเรื่องยกเลิกสัญญา หรือ ทำเรื่องรายงานไปที่กรุงเทพมหานคร ว่า ผู้ประกอบการได้รับเงินส่วนต่างค่าอาหารเช้าจากการที่เด็กนักเรียนไม่มารับประทานอาหารเป็นเงินจำนวนมาก

    หลังทราบเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนตรวจสอบจนทราบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดดังกล่าวจริง จึงวางแผนให้ผู้ประกอบการนำเงินไปส่งมอบให้กับ นายไพฑูรย์ ตามที่ร้องขอ ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้พร้อมกับเงินของกลางดังกล่าว

    สอบสวน นายไพฑูรย์ ให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่มีการเรียกรับเงิน  แต่ยอมรับว่าก่อนหน้าที่จะถูกจับกุมได้มีการเชิญผู้ประกอบการมาเข้าพบจริง  เพื่อเจรจาเกี่ยวกับปัญหาที่มีการร้องเรียนเรื่องคุณภาพอาหารส่วนซองเงินที่อยู่บนโต๊ะนั้นไม่ทราบว่าเป็นของผู้ประกอบการคนดังกล่าววางลืมไว้หรือไม่ แต่ไม่ใช่ของตนอย่างแน่นอน

    เบื้องต้นนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปปป. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนส่งต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

    มีรายงานว่า สำหรับที่ไปที่มาของปฏิบัติการ “ไข่นกกระทา” เพื่อเป็นการเปรียบเปรยเชิงสัญลักษณ์ให้เห็นว่าการปราบปรามทุจริตเงินโครงการดังกล่าวนั้นถือเป็นการช่วยให้เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้นอีกทางหนึ่ง

    จากเดิมที่อาจเคยได้รับประทานอาหารเพียงแค่ไข่นกกระทา แต่หากไม่มีการทุจริตเงินส่วนนี้เกิดขึ้น เด็กนักเรียนเหล่านี้จะได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์คุ้มค่าเงินอุดหนุนที่ภาครัฐจัดให้มากกว่าเพียงแค่ไข่นกกระทาใบเล็กๆนั่นเอง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments