Friday, March 29, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีผู้กำกับมาร์ค ดีรอบด้าน

    ผู้กำกับมาร์ค ดีรอบด้าน

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 35 “ผู้กำกับมาร์ค” ตำรวจหนุ่มเน้นมาตรการเชิงรับและเชิงรุกให้สอดคล้องกัน ดีรอบด้าน!?

    พันตำรวจเอกกัมพล รัตนประทีป “ผู้กำกับมาร์ค” ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง เกิดวันที่ 18 พ.ค. 2520 พื้นเพเป็นคนเมืองท้าวสุรนารี “โคราช” จ.นครราชสีมา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย

    จากนั้นได้เบนเข็มเข้าสู่รั้วเตรียมทหารรุ่น 36 แยกเหล่าเข้าสู่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นนรต.รุ่น 52 หลังจากนั้นเข้ารับการศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขากระบวนการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเพื่อนร่วมรุ่นนายร้อยตำรวจอย่าง “พ.ต.ท.ชัชชัย สำเนียง รอง ผกก.จร.สน.ห้วยขวาง , พ.ต.ท.นริศ ปรารถนา รองผกก.สส.สน.สายไหม , พ.ต.ท.ศาสตรา อ่อนรัศมี รอง ผกก.สส.สน.บางรัก”

    เส้นทางสีกากีของ “ผู้กำกับมาร์ค” หลายคนคงอยากทราบว่านายตำรวจหนุ่มหน้าใสคนนี้เริ่มต้นรับตำแหน่งแรกที่ไหน!? ทางแฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี จะขอสรุปแบบกระชับได้ใจความแล้วกันน่ะครับ

    เริ่มต้นเดิมที่นั้นขณะที่ยังศึกษาอยู่ในรั้วของลูกผู้ชาย โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ได้รับตำแหน่งเป็นผู้บังคับหมวด รร.นรต. พอจบออกมาก็รับตำแหน่งงานเป็น “ผู้หมวดหนุ่ม” พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)

    เขยิบขึ้นเป็นสารวัตรด้วยการเป็นนายตำรวจติดตาม หรือภาษาเรียบง่ายเรียก “นายเวร” พลตำรวจโทชนุเดช พุทธานานนท์ ในตำแหน่ง นว.(สบ2) ผบช.ก.ตร. แล้วลงจากนายเวร มาเป็นสารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน จากนั้นโยกข้ามห้วยมาลงตำแหน่งสารวัตรจราจรสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี และสไลด์ไปเป็นสารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลมักกะสัน ก่อนจะเลื่อนยศติดดาวในยศ “พันตำรวจโท”

    รับตำแหน่งรองผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง สไลด์เป็นรองผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง และเป็นรองผู้กำกับการกองกำกับการ 2 ศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดีรังสิต ก่อนจะขึ้นตำแหน่งในฐานะ “หัวหน้าสถานี” หรือ “ผู้กำกับการ” ในปัจจุบันโดยมาขึ้นรับตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง

    วิสัยทัศน์ของผู้กำกับมาร์ค มีอะไรบ้างครับ!?

    “ผมยึดหลักการทั้งในเชิงรุกและเชิงรับมาโดยตลอดซึ่งจะต้องสอดคล้องควบคู่กันไป ในส่วนของเชิงรุกนั้นเน้นการกวาดล้างอาชญากรรมที่เกิดขึ้นมาแล้วต้องจับให้ได้ ทำให้มันหมดไป ที่ผ่านมาตั้งแต่รับตำแหน่งนี้สามารถกวาดล้างไปได้หลายคดี อาทิเช่น แก๊งล้วงกระเป๋าตลาดนัดรถไฟ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แก๊งโรแมนสแกม ฯลฯ

    ส่วนเชิงรับนั้นผมเน้นนโยบายและกิจกรรมภายในสถานีตำรวจเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตามโครงการ Police mind และผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 คือ happy division happy Station โดยได้จัดทำโครงการให้ตำรวจมีความสุข อยู่ 8 ด้าน

    ที่ได้ทำไปแล้วคือ Happy Soul โครงการธรรมะในลานธรรม การทำให้ตำรวจมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงคือ Happy Body โดยทุกวันพุธจะมีการนำครูมาสอนเต้นแอโรบิคหน้าลานสนามกีฬาหน้าโรงพัก และต่อไปจะได้หาครูมาสอนในเรื่องของโยคะเพื่อให้เกิดความหลากหลายยิ่งขึ้น มีโครงการตัดผมฟรีเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายให้ตำรวจ มีการจัดอบรมให้ตำรวจไปเพิ่มความรู้ทางด้านการวางแผนทางการเงิน ซึ่งทั้ง2โครงการนี้อยู่ในส่วนของ Happy money”

    ส่วนนายตำรวจที่เป็นแบบอย่างของ “ผู้กำกับมาร์ค”

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.กฤษณ์ รัตนประทีป อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 (คุณพ่อ) พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร. และพล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผบ.ตร.

    คติประจำใจ : One Go Fast. Together Go Far. Together We Are One

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments