Saturday, April 20, 2024
More
    HomeCan i showชีวิตพลิกผันด้วยบารมี ออแกนนิกล้าน%

    ชีวิตพลิกผันด้วยบารมี ออแกนนิกล้าน%

     

    เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพงไทยแลนด์ 4.0 วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปจากอะนาลอคสู่ดิจิตัล โลกแห่งการสื่อสารไร้พรมแดน เทคโลโลยีล้ำสมัย มนุษย์เงินเดือนยังต้องก้มหน้าทำมาหากินดิ้นรนปากกัดตีนถีบ อดมื้อกินมื้อ หาเงินจ่ายค่าบัตรเครดิต กระแสข่าวถาโถมเข้าใส่ 10 อาชีพร่วงยุคนี้เล่นเอาผวาหารายได้เสริมทุกหย่อมหญ้า

      ไม่เว้นแม้แต่อาชีพนักข่าวอย่างจักรี ผดุงขันธ์ ผู้สื่อข่าวช่าวภาพตระเวนอาชญากรรมหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ค่ายหัวเขียว ไทยรัฐ ได้รับโอกาสจากผศ.ปกรณ์ สุเมธานุรักขกุล เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดลำใยภายใต้ชื่อบารมี ชักชวนให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

    “ผู้ใหญ่ให้โอกาสเราก็รับไว้ แต่ยังไม่รู้จักบารมีดีพอ เลยยังไม่กล้าออกขายกลัวสรรพคุณไม่ดีจริง เพราะเราทำงานกินเงินเดือนไม่เคยเป็นพ่อค้า ก็เหมือนคนทั่วไป ลุงให้ตัวอย่างสินค้ามาลองใช้ ก็ไม่ได้ปวดเมื่อยอะไร กลับมานั่งนวดขาให้แม่ทดลอง ส่วนผมเห่อเครื่องออกกำลังกายใหม่ข้างบ้าน อยากมีซิกแพกกับเขาบ้าง นานๆออกกำลังทีเล่นซะเหงื่อชุ่ม แล้วก็อาบน้ำกินข้าวนอน

    เช้ามาจะลุกขึ้นจากเตียง โอ้แม่เจ้า ท้องเหมือนเป็นตะคริวเจ็บไปหมด นึกขึ้นได้ลุงให้มาลองใช้เลยค่อยๆขยับไปเอามาทา แล้วก็นอนดูข่าว เออเย็นดีเผลอหลับต่อ ตื่นมาเออเบาลงไปเยอะ เริ่มมีความมั่นใจในสินค้า ลงไปถามแม่บอกดีเบาขายเลย สนับสนุนให้กำลังใจเสริม คราวนี้พกติดตัวแจกไปทั่ว

    เจอคนแก่ เอาไปยื่นให้ลองทาแกทำหน้างงนึกว่าเราขายของ แต่บอกให้ฟรีแกดีใจใหญ่ แกบอกแก่ตัวแล้วแย่แข้งขาไม่ดีมาหาหมอยังเดินลำบาก พูดไปแกก็ทาไป “ไอ้หนุ่มเย็นจังว่ะ”ไม่ต้องนวดเหรอ ไม่ต้องป้าทาอย่างเดียว ผมย้ำก่อนเดินไปรับยา หันมาแกนั่งทาไปทั้งคอทั้งแขน แถมเอามาทาจมูดสูดดมครบเครื่อง”เป็นไงป้า”ดีไอ้หนุ่มขายที่ไหน ไม่ได้วางขายตอนนี้ช่วงทดลองป้าเอาไปลองก่อนใช้ดีก็บอกเพื่อนละกัน ตระเวนแจกข้างบ้านเพื่อนพี่น้องที่ทำงาน คนเก็บขยะ ได้เสียงตอบรับที่ดีมีกำลังใจ ถือว่าผ่านการทดสอบ”

    นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพเสริมสร้างรายได้งามของผม เริ่มต้นด้วยการสร้างแบรนด์บารมีให้เป็นที่รู้จัก ด้วยความโชคดีได้มาเป็นพ่อค้ายุค4.0ช่องทางการสื่อสารยุคโซเชียล ของดีฟรีอีกต่างหาก

    เริ่มต้นด้วยการสร้างเฟซบุ๊กบารมี เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภค เปิดตลอด24ชั่วโมงขวดเดียวเราก็ส่ง ได้ความอนุเคราะห์จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐลงคอลัมน์แกะกล่องให้ และหนังสือพิมพ์มติชนนำไปลงสกู๊ปเต็มหน้าให้ ลูกค้าเริ่มรู้จักสินค้ามากขึ้นทันตา สร้างความเชื่อถือให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้ามากขึ้น ไปออกบูธก็มีลูกค้าเก่าแวะมาหาถึงบูธก็มี

    ”สำคัญที่สุดคือตัวสินค้าต้องดีเหมือนกับสรรพคุณที่โม้ ความรับผิดชอบต่อสินค้าเป็นเรื่องสำคัญอย่าเอาเปรียบผู้บริโภค สินค้าขายดี ต้องใช้ดีด้วย”

    ผมชอบคำง่ายๆที่พ่อค้าแม่ค้าเขาชอบพูดกัน”อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา”

    ตอนนี้ก็เริ่มทำแผนการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายเออีซี “มีครูการตลาดระดับประเทศท่านหนึ่งสอนไว้ทำการตลาดอะไรต้องแปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง “

    ถึงแม้เป็นคนเรียนไม่เก่ง แต่อาศัยครูพักลักจำไว้เอาตัวรอดก็เท่านั้น

    “ตามผมมาจะพาไปรู้จักกับบารมีกันน้ำมันเมล็ดลำไยคืออะไร”

    ย้อนไปสมัยโบราณ คนไทยรู้จักนำเอาสารที่มีอยู่ในเมล็ดลำไยมาสกัดด้วยเหล้าขาว เพื่อทาบรรเทาอาการปวดข้อ ปวดเข่า ปวดกระดูก ปวดกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว ปรากฏว่าได้ผลดีและใช้กันในหมู่ผู้เฒ่าตามหมู่บ้านไม่ค่อยแพร่หลาย จนวิชาการทางเภสัชก้าวหน้าได้มีการทดลองนำเอาสารละลาย (Solvent ) หลายๆชนิด มาทำเป็นตัวสกัดเพื่อนำเอาสารออกฤทธิ์ในเมล็ดลำไย ออกมาใช้ เช่นสารเฮกเซน (Hexane ) และนำสารที่สกัดได้มาเป็นยาบรรเทา

    กำเนิดบารมี

    ทีมคณาจารย์จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ อาทินำโดยผศ.ปกรณ์ สุเมธานุรักขกุล BSc.MSc.DAP&E1 รศ.ดร.นพ.พิทยา จารุพูนผล MD.PhD. ผศ.ดร.รัฐพร ทองกุม PhD.(Chem)ผศ.ดร.อรสิริ ทองกุม PhD.3 อาจารย์แต่ละท่าน จะมีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา เช่นนายแพทย์พิทยา เชี่ยวชาญทางด้านฝังเข็มและกดจุด ดร.รัฐพร เชี่ยวชาญทางด้านเคมี ส่วนผศ.ปกรณ์ เชี่ยวชาญทางด้านเตรียมการผลิตและส่วนประกอบ ออกไปทำงานวิจัยตามจังหวัดต่างๆ พบผู้สูงอายุมีปัญหาเกี่ยวกับโรคเข่าเสื่อมแต่ไม่มีเงินไปรักษา เห็นว่าควรทำยานวดลดการปวดอักเสบ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษาอาการ

    ร่วมกันคิดค้นหาสารที่มีอยู่ในเมล็ดลำไย โดยการสกัดหยาบ ประกอบด้วย gallic acid, ellagic acidc และ corilagin และ flavonoids ซึ่งเป็นสารพวกโปลีฟีนอล (polyphenols ) สูง โดยสารเหล่านี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระสูง ( higly antioxidant ) นอกจากนี้ยังเป็นสารที่ช่วยบำรุงกระดูก (bone) กระดูกอ่อน (cartilage)ให้แข็งแรงและยับยั้งการเสื่อมของน้ำหล่อเลี้ยงในกระดูกด้วยวิธีการสกัดเย็น ( ไม่ผ่านความร้อน ) ไม่มีการไล่ตัวทำลายออกด้วยความร้อน ทำให้สารพวกต่อต้านอนุมูลอิสระไม่ถูกทำลายและมีประสิทธิภาพเต็มที่ เมื่อได้สารสกัดจากเมล็ดลำไย จะเรียกสารนี้ว่า Longan Seed Polyphenols (LSP.) ที่จะนำมาใช้บำบัดและบรรเทาอาการปวดข้อ ( Gout) ปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม นิ้วล๊อค(de Quervain’s disease ), Office Syndrome etc. จึงเกิดเป็นนวัตกรรมจากการค้นคว้าและสกัดสารที่อยู่ในเมล็ดลำไย Flavonoidภายใต้ตราสินค้าบารมีสรรพคุณแก้ปวดตามข้อ เสริมน้ำในข้อเข่าเสื่อมยืดอายุการใช้งาน คลายกล้ามเนื้อ ออฟฟิศซินโดมออแกนิค100เปอร์เซ็นต์ ให้คณะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เอาไปแจกตามต่างจังหวัดเพื่อทดลองใช้ก่อนวางขาย

    จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

    จุดเด่นของน้ำมันบารมี (BARAMEE)คือ สารสกัดจากเมล็ดลำไยสูตรสกัดเย็น ทาแล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซับสู่ผิวหนังได้อย่างรวดเร็วและรู้สึกเย็นสบาย ทาแล้วไม่ต้องนวด อาการปวดจะหายไปภายใน 3 ชั่วโมง เป็นการสกัดเย็นไม่ผ่านความร้อน และไม่มีแอลกอฮอล์ “ธรรมชาติบำบัด ประหยัด ปลอดภัย ออแกนิกล้านเปอร์เซ็นต์” นอกจากนี้คณะวิจัยและศึกษาได้ทำการขออนุญาต จากสำนักงานอาหารและยา โดยได้รับทะเบียน อย.10-1-5746362 เป็นสารสกัด เมล็ดลำไย (และทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กำลังดำเนินการขอจดอนุสิทธิบัตร ( กรกฎาคม 2558 ) ให้กับผู้ผลิตซึ่งคาดว่าจะได้อนุสิทธิบัตรในเร็วๆนี้

    เข้าสู่เชิงพาณิชย์

    ครั้งแรกใช้ตึกนวด คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล ตรงข้าม รพ.พระมงกุฎฯเป็นที่จัดจำหน่ายสินค้า ใช้การตลาดแบบปากต่อปากจนมีผู้ใช้บอกต่อใช้แล้วหายปวดเมื่อยจริง แต่สินค้าก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ในช่วงปีใหม่ 2557 ได้เข้าไปหาสวัสดีปีใหม่ลุงกับป้า วันนั้นคอเคล็ดเพราะนอนตกหมอนลุงก็ให้น้ำมันเมล็ดลำไยมาลองทา ปรากฏว่าทาตอนเช้าตอนบ่ายหายปวดเลย เลยถามลุงว่าผลิตขายหรือเปล่า ท่านบอกยังไม่ขายแต่ทำไปให้คณะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เอาไปแจกตามต่างจังหวัดเพื่อทดลองใช้ก่อน อ้อมก็เลยขอตัวอย่างทดลองใช้มาแจกเพื่อนๆและพี่ๆนักข่าวที่เจอกันตอนไปฝากข่าวให้ลองใช้กัน จนเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพค้าขายเพราะผลตอบรับที่ดีจากการใช้มีหลายคนที่สั่งซื้อไปใช้ต่อ จึงได้คุยกับลุงว่าจะขอสินค้าไปทำประชาสัมพันธ์และหาตัวแทนจำหน่ายในแต่ละจังหวัด ปี2559จึงได้ลาออกจากงานมาทำตลาดน้ำมันเพราะเล็งเห็นว่าในอนาคตผู้คนจะมีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูกเสื่อมที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน จึงตัดสินใจทำเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง

    กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

    กลุ้มเป้าหมาย ข้อมูลพบว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงวัย จากที่ภาครัฐทำสถิติไว้ ประชากรที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปจะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากประชากรสูงวัยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะประสบอาการข้อเข่าเสื่อมหรือปวดเมื่อยตามข้อ มักจะต้องกินยาจำนวนมากส่งผลต่อไต อีกกลุ่มคือกลุ่มออฟฟิศที่มักจะเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม กลุ่มผู้เล่นกีฬา ทีมักจะปวดกล้ามเนื้อ จะไปซื้อยาอย่างครีมมาทาเพราะสะดวกหาซื้อง่าย

    สร้างแบรนด์ให้เป็นที่เชื่อถือ

    ตัวสินค้าเน้นที่บรรจุภัณฑ์ กล่องกันกระแทก ป้องกันสินค้าเสียหาย เนื่องจากน้ำมันเมล็ดลำไย ต้องบรรจุในขวดแก้วเท่านั้นราคาอยู่ที่ 25ซีซี 250 บาท 5 ซีซี ขวดลูกกลิ้ง 80 บาท ซึ่งเป็นราคาไม่สูงมากนักเป็นนโยบายของเจ้าของสูตรที่ต้องการให้คนไทยได้ใช้สินค้าที่ดีมีราคาไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น

    การจัดจำหน่าย

    ผ่านทางหน้าร้านบนเพจ https://www.facebook.com/pages/Barameeและรับสมัครตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ น้ำมันเมล็ดลำไยบารมี และแอพพลิเคชั่นไลน์ ใช้ต้นทุนน้อยแต่เข้าถึงผู้คนได้มาก ส่งทางไปรณีย์และเคอรี่ ขวดเดียวเราก็ส่ง

    นอกจากนี้ ยังวางจำหน่ายที่ร้าน BANANA 2 U ซอย นราธิวาส 10 แยก 10 กทม.โทร.095-4670888ร้านเจ๊กเปี๊ยะ ข้าวมันไก่แม่ทองพูล หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โทร.081-942-0245 /085-7033232 ต่างประเทศที่แขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ไปวางขาย และส่งไปประเทศอินเดียไปทดลองใช้ก่อน

    แผนการตลาด

    ตั้งเป้าขายส่งในกลุ่มตลาดAEC เป็นสนามการค้าที่มีกำลังซื้อสูง เจาะตลาดประเทศจีน อินเดีย บรูไน โดยปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัยเน้นสินค้าทำจากประเทศไทยมาเป็นบรรจุภัณฑ์

    ปัญหาและอุปสรรค วิธีแก้ปัญหา

    มีโอกาสเข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อ “เปิดโลกตะวันออกกลาง…ขุมทรัพย์ SMEs ไทย”จัดโดย

    สสว.สำหรับผู้ประกอบการ SMEsและโครงการสร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล ปี 2560 (ต้นกล้า โกอินเตอร์ ) เพื่อมุ่งหวังพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ ให้มีความพร้อมที่จะเข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศเข้าสมัครบางกอกแบรนด์ของสำนักงานเขตจตุจักร เพื่อเตรียมความพร้อมแต่กลับไม่ผ่านการคัดเลือก จึงพยายามสอบถามเหตุผลกลับไม่ได้รับคำตอบ จึงต้องกลับมาทบทวนธุรกิจว่ายังขาดสิ่งใดบ้าง ค่อนแก้ปัญหาไปทีละอย่าง

     

    ต่อยอดธุรกิจ

    นอกจากนั้นที่วางจำหน่ายคู่กันคือน้ำมันเหลืองไพลสูตรเข้มข้น ธรรมชาติ 100 % ออกฤทธิ์เร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ สารสกัดไพล สารสกัดขมิ้นชัน เกล็ดสะระแหน่ พิมเสน การบูร ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอมและสารกันบูด ใช้ดมหรือทาบริเวณที่ต้องการ สรรพคุณ บรรเทาการอักเสบ บรรเทาพิษแมลงสัตว์กัดต่อย สิว แก้หวัด แก้วิงเวียนศีรษะ แก้ปวดเมื่อย อนาคตเตรียมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวน้ำมันมะพร้าวบารมี และกลุ่มคนรักสัตว์อาทิแชมพูสระขนสุนัขบารมี สเปรย์ปรับแต่งขนแมว

    “หมีดำ ดินแดง”

    Can I Show 30ม.ค.2561

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments