Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดปรบมือดังๆให้ “ชุง ฮยอน” ไอดอลหวดเอเซียคนใหม่

    ปรบมือดังๆให้ “ชุง ฮยอน” ไอดอลหวดเอเซียคนใหม่

     

    ศึกเทนนิสออสเตรเลี่ยน 2018 แเกรนด์สแลมแรกของปี ฟาดฟันกันอย่างดุเดือดสะใจแฟนๆเหมือนเดิม เนื่องจากนักเทนนิสแต่ละคนเพิ่งกลับมาจากการพักฟื้นร่างกายในช่วงหยุดพักจบฤดูกาลตอนท้ายปี และกลับมาห่ำหั่นกันอีกครั้งในแมตช์อุ่นเครื่องต้นปี ใครที่มีความพร้อมเกินร้อยย่อมทำผลงานได้ดีเป็นเรื่องธรรมดาๆ แม้แต่มือรองบ่อนก็มีโอกาสพลิกล็อกล้มช้างได้ หากมือบิ๊กเนมฟิตไม่ถึงหรือเพิ่งหายจากการบาดเจ็บก็มีสิทธิ์โดนสอยร่วงเอาดื้อๆ

    และเป็นเรื่องน่ายินดีย่ิง ที่ปีนี้มีนักเทนนิสเอเซียทั้งชายและหญิงสอดแทรกเข้ารอบลึกได้หลายคน 1 ในนั้นคือน้องลัก-ลักษิกา คำขำ นักหวดสาวห้าวมือหนึ่งของไทย ที่ทะลุเข้าถึงรอบ 3 จนสามารถเก็บแต้มขยับเข้าไปอยู่ในท็อป 100 ของโลกอีกครั้ง

    ส่วนนักหวดจีนและไต้หวันก็ทำผลงานได้ดี แต่รายที่เป็นที่โจษขานกันทั้งโลกก็คือ ชุง ฮยอน จากเกาหลีใต้ ที่สามารถทะลุถึงรอบเซมิไฟนอล หรือรอบรองชนะเลิศได้อย่างเหลือเช่ือครับ ชนะมาทั้ง อล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ มือ 4 โลกที่ดวลกันถึง 5 เซต รวมถึงสอยโนวัค ยอโควิช อดีตมือ 1 โลกแบบไม่เสียเซตรอบ 16 คน ก่อนไปพ่ายเทพเฟด โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ ในรอบ 4 คนสุดท้าย

    นักหวดหนุ่มแดนกิมจิวัย 21 ปีรายนี้เป็นที่จับตามองในวงการเทนนิสโลกมาตั้งแต่สมัยเล่นในไอทีเอฟจูเนียร์ เขาทำผลงานยอดเยี่ยมติดอันดับท็อปเทนของโลก เคยคว้ารองแชมป์แกรนด์สแลม รายการจูเนียร์วิมเบิลดันปี 2013 จากนั้นช่ือของนักเทนนิสอนาคตไกลจากเกาหลีใต้รายนี้ก็ถูกจับจ้องเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของเอเซียต่อจาก เค นิชิโคริ นักหวดหนุ่มรุ่นพี่จากญี่ปุ่นที่ครองความย่ิงใหญ่มาหลายปี

    ตอนได้รองแชมป์จูเนียร์วิมเบิลดัน มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ชุง ฮยอน จะสามารถทำผลงานได้ดีกว่ารุ่นพี่อย่าง ลี ฮุง เต็ก อดีตตำนานลูกสักหลาดของเกาหลีใต้ในยุคของภราดร ศรีชาพันธ์ุ

    ว่ากันว่าหากไม่มีซุปเปอร์บอลมากลบรัศมี ลี ฮุง เต็ก น่าจะโด่งดังกว่านี้อีกเยอะครับ แต่ถึงแม้จะเป็นมือสองของเอเซียช่ือของ ลี ฮุง เต็ก ก็เป็นที่กล่าวขานในวงการเทนนิสโลกครับ แต่หลังหมดยุคของ 2 อดีตผู้ย่ิงใหญ่ในเอเชียหลายปี เทนนิสบ้านเรากับเกาหลีใต้มีการพัฒนาก้าวแตกต่างกันมากครับ เกาหลีใต้สามารถปั้นดาวรุ่งอย่าง ชุง ฮยอน มาประดับวงการอีกครั้ง และยังมีนักเทนนิสเยาวชนอยู่ในท็อป 10 และท็อป 10 ของโลกที่รอเวลาแจ้งเกิดอีกหลายคน ส่วนบ้านเรายังมองหาไม่เจอครับหรือแม้แต่ลูกชายผมเองบอกตรงว่ายังห่างไกลจุดนั้นอยู่มาก

    พูดถึงหวดกิมจิรายนี้มีดีหลายอย่างครับ ตัวสูงใหญ่ไซส์ฝรั่งถึง 188 ซม. เน้นเหนียวแน่น วิ่งเก็บทุกลูก การเล่นแบบนี้ต้องมีพลกำลังเหลือเฟือ ร่างกายต้องแข็งแกร่งครับ

    ตอนเทิร์นโปรใหม่ๆชุงทำผลงานได้ดี เข้าไปอยู่ต่ำกว่าท็อป 100 มาแล้ว แต่เพราะสไตล์ของเขาใช้ร่างกายเยอะครับ สุดท้ายก็ยืนระยะไม่ไหว ต้องหยุดไปช่วงหนึ่งเพื่อไปฟิตร่างกาย และกลับมาสร้างผลงานน่าทึ่งอีกครั้ง ผมมองว่าร่างกายชุงแข็งเแกร่งกว่านักหวดดาวรุ่งทุกคนในโลกนี้ด้วยซ้ำ

    ย้อนไปเมื่อหลายปี ก่อนที่ ชุง ฮยอน จะดังเป็นพลุแตก ผมและลูกชายเคยไปนั่งดูเขาตอนมาเล่นในเมืองไทยหลายครั้งตั้งแต่ในระดับจูเนียร์และโปรเซอร์กิต ตอนชุง ฮยอนได้รองแชมป์จูเนียร์วิมเบิลดัน ลูกชายผมเพิ่งอายุครบ 13 ปีพอดี และเริ่มแข่งจูเนียร์ครั้งแรกในปีนั้น

    แรกๆที่เห็นเขาเล่นก็แทบไม่ได้มีอะไรโดดเด่นไปกว่านักหวดเยาวชนไทยรุ่นเดียวกันครับ ทั้งสโตรกและลูกเสิร์ฟเด็กไทยบางคนหนักกว่าเยอะ เพียงแต่เวลาผ่านไปเขามีพัฒนาการมากกว่าเราครับ เป็นพัฒนาการที่มาจากรากฐานของระบบการฝึกซ้อม ที่มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน

    ชุง ฮยอนคือผลิตจากเกาหลีใต้ที่กลายเป็นไอดอลคนใหม่ให้กับนักหวดเอเซียไปแล้ว ส่วนบ้านเรายังไปไม่ถึงไหนหรือยังวนเวียนอยู่กับที่ครับ

    ——————————————– เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments