Sunday, April 28, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผู้กำกับโจ-พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม

    ผู้กำกับโจ-พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม

    เด็กหนุ่มร่างยักษ์จากแปดริ้ว ลูกคนที่2จากทั้งหมด6คนของครอบครัวชาวไร่ชาวนา 

    เข้ากรุงเรียนหนังสือจนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม  ใช้ความสามารถทางกีฬาบาสเกตบอล สอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจปี 2535 ด้วยโควต้านักกีฬาช้างเผือก  

    จบ นรต. รุ่น 49  บรรจุอยู่สันติบาล ทำงานเกี่ยวกับการอารักขา รปภ.บุคคลสำคัญ มีพล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ท่านเป็นครู  สอนเรื่องการ รปภ. จากนั้นลงพื้นที่เป็น รอง สว.ป.ห้วยขวาง  ข้ามไปอยู่สืบ 7 อยู่กับท่านอดีต ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข สมัยเป็นผกก.สส.บก.น.7 แล้วทำงานรับใช้ท่านมาตลอด            

    ชีวิตราชการได้รับการสนับสนุนให้อยู่ในตำแหน่งที่เป็นนักสืบ จากรองสว.สืบ 7 มาเป็นรอง สว.สส.สน.ลุมพินี  ขึ้น สว.ที่โพธิ์ไทร อุบลราชธานี กลับนครบาลเป็น สว.สป.ที่ห้วยขวาง  สวป.สน.บางกอกน้อย สว.สส.บก.น. 6 สมัยพล.ต.อ.สุวัฒน์ เป็นผู้การ ไปขึ้น รอง ผกก.ที่สืบภาค 2 ต่ออยู่ยาวจน ขึ้น ผกก.1 บก.สส.บช.ภ.1 แล้วผบ.ตร.ย้ายกลับไปเป็นผกก.สส.ภ.จว.ชลบุรี 3 ปี ถึงโยกกลับถิ่นเก่านครบาล เป็นผกก.ดส.ในตอนนี้

    ผกก.โจ-พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส.บช.น. ไล่เสต็ปชีวิตบนถนนสายสีกากีให้ฟังก่อนเล่าต่อถึงงานในตำแหน่ง ดส.1  หรือชื่อเต็มกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ฟัง หลังเสร็จจากการจับกุม 3ผู้ต้องหายาเสพติดพร้อมของกลาง เฮโรอีน 4กก. เคตามีนอีก 15 กก.มาหมาดๆ

    ดส.เป็นงานที่เกี่ยวกับเด็ก สตรี ทุกมิติ และที่ได้รับมอบหมายจาก ผบช.น. มีเกี่ยวกับมูลนิธิเด็กช่วยประสานงานกับมูลนิธิกระจกเงา รับแจ้งคนหาย ตามหาโดยประสานกับเอกชน มูลนิธิต่างๆ

    ส่วนเยาวชนสัมพันธ์ เราก็มีครูที่ไปอบรมตามโรงเรียนต่างๆทุกวัน เกี่ยวกับภัยต่างๆที่เด็กควรระวัง ออนไลน์บ้าง ยาเสพติดบ้าง ส่วนอีกมุมก็คือ กวดขันสถานบริการ บ่อนการพนัน แล้วก็ตามนโยบายที่ ผบช.สั่ง ประมาณนั้น

    ห่วงเด็กยกระดับก่ออาชญากรรมมากขึ้น           

    สถานการณ์เด็กน่าเป็นห่วง เด็กออกมาก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้น มีทิศทางยกระดับความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ผู้ต้อง หา หรือผู้ก่อเหตุที่เป็นเด็กมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามคดีจับทีไรก็มีแต่เด็กก่อเหตุเป็นส่วนใหญ่

    :ถามถึงวิธีการแก้ไขปัญหา ผกก.โจให้ความเห็นว่า

    คิดว่าต้องปรับเรื่องของกฎหมายบ้าง ให้ตำรวจทำงานได้ ให้เด็กรู้สึกกลัวบ้าง ทุกวันนี้เด็กไม่เกิดความกลัว มีสิทธิต่างๆ บางทีทำแล้วไม่คิดอะไร  ชอบตั้งแก๊งตั้งก๊วนแล้วตัวเองจะเป็นผู้นำ

    อย่างแก๊งตังค์ไม่มี อย่างนี้ จะรวมตัวกัน 2-3 คน แล้วหาอะไรทำเพื่อจะให้แก๊งนั้นดังขึ้น แต่ในการทำของเขาทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ค้ายา ทำร้ายร่างกายคนอื่น ปาระเบิดอะไรเรื่อยเปื่อย พอมันเลยตรงนั้นปุ๊บจะเข้าโหมดอาชญากรไป 


    เมืองกรุงหนักไปทางช่างกล

    ส่วนใน กทม.ที่ผมดูนะจะมีพวกเด็กช่างกลซะส่วนใหญ่ ที่ชอบยึดถือเรื่องการไล่ทำร้ายกันแล้วคนทั่วไปจะโดนลูกหลง ส่วนเด็กที่ก่อกวนส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ใน กทม. จะอยู่ในปริมณฑล ใกล้ตรงไหนก็จะเข้ามาโชว์อะไรนิดอะไรหน่อยก็กลับ ประมาณนั้น 

    ส่งสายแทรกซึมทางออนไลน์

    ให้คนเข้าไปแทรกซึมตามกลุ่มในเฟซบุ๊ก เฝ้าดูเขาว่า จังหวะไหนที่สามารถจะโอเปอเรชั่นได้ แต่ต้องนำเสนอผู้บังคับบัญชา เพราะมันมีข้อยากคือการทำงานที่เป้าคือเด็ก แล้วมีจำนวนเยอะต้องใช้คนเยอะ ดักกัน แล้วได้มาก็กฎหมาย มันก็ลงโทษไม่หลาบจำ 

    :ในส่วนการล่อลวงทางออนไลน์มีวิธีจัดการอย่างไร

    ก็ประชาสัมพันธ์นะ ในเพจของ กก.ดส.ก็มีเพจสั่งให้ลูกน้องตั้งแอดมินให้ความรู้ผ่านเพจ กก.ดส.ว่าสิ่งที่ควรระวังทางออนไลน์ทุกๆเรื่องจะสื่อสารในเพจมีทุกวัน สอนเรื่องของการเตือนภัย ไม่ว่าจะเรื่องออนไลน์ อย่าโอน อย่ากดลิงค์อะไรอย่างนี้ จะมีเรื่อยๆ

    มันจะมีมุกของมันเรื่อยๆในการหลอก แล้วบางทีเด็กก็ไม่รู้ บางทีหลอกว่าจะแจกโน่นแจกนี่ กดปังไปเข้าให้ก็เรียบร้อย 


    ลวงแก้ผ้าถ่ายรูปแบล็กเมล

    มันจะเป็นแบบรุ่นพี่ บางทีเข้ามาทักทาย ชมอย่างนั้นอย่างนี้ อยากจะเป็นนางแบบ พอเริ่มซี้ก็โอนตังค์ให้ก่อน เด็กผู้หญิงก็คิดว่าดีได้ตังค์ แต่ถ้าอยากดูนู่นนี่นั่นถอดมาหน่อย บางคนถึงกับแก้ผ้าถ่ายรูปให้ พอส่งรูปให้เขาเสร็จเขาก็เอามาแบล็กเมล ถ้าไม่ยอม ก็จะแฉ โน่นนี่

    เด็กก็จะตัดสินใจไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาเองก็เป็นเหยื่อของพวกอาชญากรทางออนไลน์ อันนี้ที่เจอบ่อยนะ สถานการณ์ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงมาก ต้องหาทางแก้ไข

    ไล่จับสถานบริการไม่ถูกกม.

    ส่วนของสถานบริการก็คือตามนโยบายรัฐบาล ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรื่องมิติของสถานบันเทิง แต่ กก.ดส.ก็รับนโยบายจากผู้บังคับบัญชาให้กวดขัน 1.หมายถึงสถานบริการที่มันไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องที่ 2 คือปล่อยปละละเลยให้เด็กเข้าไปใช้บริการ เรื่องที่ 3 มียาเสพติดแพร่ระบาดในร้าน  ก็ต้องเข้าไปกวดขันถ้าไปตรวจพบ ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ จับเลย ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้


    ทำงานเต็มที่ตามที่ได้รับมอบหมาย  

    ตอนนี้เป็น ผกก.ดส.ก็ต้องกำกับดูแลให้เป็นไปตามนโยบายที่ผู้บังคับบัญชากำหนด  ผู้บังคับบัญชาเขาเชื่อมั่น มอบหมายตำแหน่งที่สำคัญให้ผมทำงานตรงนี้ ผมจะทำของผมเต็มที่ ไม่ให้มีรอยขีดข่วน มีโอกาสมาอยู่แล้วถือว่าเป็นโอกาส ถ้าพี่มั่นใจว่าผมทำได้ผมก็จะทำให้พี่เต็มที่ตามที่พี่ต้องการ รวมทั้งสิ่งที่คนเก่าเขาทำไว้ ส่วนดีมันก็มี เราก็ต้องให้มันดีขึ้นไป อันไหนที่มันต้องไปปรับปรุง ก็ต้องทำ 

    ดูแลทุกมิติ            

    ก็ต้องเข้าไปดูทุกมิติ บุคลากรไหม อุปกรณ์ไหม งบประมาณไหม พอไหม ต้องอบรมบอกเขาว่ามึงได้รับมอบหมายตรงนี้นะ ไปทำตรงนี้ ไม่ต้องไปในส่วนของคนอื่น แล้วยกมา วันๆ ทำอะไรบ้าง เรียกมาคุย มึงใส่นี่ไป 1-5 เอารถไป เอาค่าน้ำมันไป ไปดูซิหน้าโรงเรียน มีขายน้ำท่อมไหม ตอนนี้กำลังฮิตน้ำท่อม แล้วยกระดับจากน้ำท่อมเป็นอะไรไปแล้ว 

    ห่วงน้ำท่อมระบาดกรุง

    น้ำท่อม พ.ร.บ.เขาบอกเป็นยา เดี๋ยวนี้มันเป็นอะไรไปแล้ว ไปดูซิ เด็กเอามาดื่มเมา มาดูดกัญชาผสมน้ำท่อมกัน อยู่หลังร้าน มันเอียงกะเท่เร่ยังไง พ่อแม่รู้ไหม ช่วงโรงเรียนเลิก ก่อนกลับบ้าน แก๊บตรงนี้จะสั่งให้ลูกน้องไปดู อย่างน้อยๆ ก็เป็นลูกหลานเรา

    เด็กมันก็ไม่รู้เรื่อง แต่บางคนอาศัยช่วงของเด็กมาหาผลประโยชน์กับเด็ก มีร้านเกม ร้านอะไรก็แล้วแต่ หลังร้านมันขายน้ำท่อม 


    น.1สั่งจับให้เกลี้ยงพวกผสมขาย

    น้ำท่อมนี่เริ่มแย่แล้วนะ ใน กทม. กินเข้าไปมากๆ ไม่ได้หลับไม่ได้นอน แล้วถ้าผสมกับยาบ้าไปด้วยนี่ เละเลยนะ ฟันแขนขาขาดไปหมด ผบชน. สั่งมาที่ผมโดยตรงเลย เจอให้จับให้หมดน้ำท่อม เป็นใบยังพอได้ ถ้าคุณเอามาต้มกิน รักษาโรคหรือเพื่อจะให้ทำงาน กินเองอย่างนี้ คือเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.เขาให้เป็นยา แต่คุณเอามาขายแล้วผสมอะไรก็ไม่รู้ มั่ว แล้วมากินพลิกแพลงทำให้เกิดความเสียหายไป 

    ย้อนอดีตเจอยอดนักสืบบิ๊กเนม

    ส่วนผลงานอาชญากรรมที่ประทับใจในเส้นทางสายนักสืบ ผกก.โจเล่าว่า  ตั้งแต่ทำงานมาคือเยอะมากเลย คือได้โอกาสทำงานกับพี่สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีตผบ.ตร.  คือตอนนั้นเป็นรองสวป.โดนย้ายจากห้วยขวางหมุนมาเป็นรอง สว.ธุรการ บก.น.7 ได้พบท่านโกสินทร์ หินเธาว์ เป็น รอง ผบก.น.7  เห็นผมตัวใหญ่ บอกเฮ้ยมาทำอะไรวะที่นี่ เลยจับผมมาใช้งานก็รับใช้พี่เขาอยู่ 3-4 เดือน ส่งผมให้มาฝึกเรียนรู้งานกับพี่ปั๊ด ตอนนั้นพี่ปั๊ดเป็น ผกก.สส.บก .น.7ก็เลยได้เข้าไลน์

    เรียนรู้วิชาจาก2ไอดอล

    พี่เขาก็สอนงาน ผมก็ลักจำ งานที่พี่เขาใช้ เรื่องอะไรแปลกๆ ก็ตั้งใจทำมาตลอด เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ทำตามที่พี่เขาบอกมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งพี่ปั๊ด และพี่โกสินทร์ ก็เป็นไอดอลนักสืบเราอยู่แล้วเลยได้มาอยู่ใกล้ พี่เขาใช้อะไรก็คือสอนเรานั่นแหละ เขาใช้เราให้ไปดูโน่นซิไปดูนี่ซิ

    สั่งแบบง่ายๆแต่เขาดูวิธีการ ดูกึ๋นเรา เขาสั่งแบบไม่มีวิธีการ ดูซิ มึงจะทำได้ไหม เราก็ไปเอามาจนได้ พี่เขาเลยมองว่าเราคงจะมีทักษะพอสมควรก็เลยเอามาเข้าทีม ประมาณนี้เลยเข้ามาอยู่วงการนักสืบเต็มตัว ตั้งแต่เด็กๆ ทุกมิติ 

    เป็นลูกมือเป็นลูกศิษย์ท่านปั๊ดมาตลอด ตั้งแต่คดีเกาะเต่า ฆ่าแหม่ม คดี ผอ.กอล์ฟ ที่ลพบุรี ตอนนั้นก็อยู่โดยตำแหน่ง เป็นผกก.1บก.สส.ภ.1 คดีน้องชมพู่ แล้วก็คดีที่ชลบุรีก็เยอะมาก ทุกวัน ที่ชลบุรีนี่ 3 ปีเลยนะ อยู่มาก็เต็มไปหมดเลย  


    อะไรที่อาชญากรรมคนไทยเชยไปแล้ว ตอนนี้อาชญากรเป็นต่างชาติหมด ต้องตามให้ทัน ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องยกระดับไป แล้วมัน็ไปรวมตัวกันอยู่ที่พัทยา มันพร้อมที่จะทำร้ายกันเสมอเดี๋ยวนี้เบาลงแล้ว ไปกันหมดแล้ว ตั้งแต่จับไอ้นี่ไปก็เบาเลย เมื่อก่อนเยอะมากไปตั้งแก๊ง ตั้งก๊วน เอาเงินที่หลอกมา มาลงทุน วุ่นวายไปหมด 

    กับ น.1-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง   ผมก็ได้ทำงานรับใช้ตั้งแต่สมัยท่านไปรักษาการ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี  มีแต่เรื่องหนักๆ ทั้งนั้นเลย ได้ไปช่วยพี่เขาแก้ปัญหา จนท่านขึ้นเป็น ผบช.ภ.2 ผมก็ยังอยู่ที่นั่น  เป็น ผกก.สืบ ชลบุรี 3 ปีเลย ถึงจะได้มาเป็น ผกก.ดส.  

    ถึงตรงนี้ หลายคนที่เคยสงสัย ผกก.โจ เป็นใครมายังไง ถึงมานั่งเก้าอี้ ดส.1 ได้ ตอนนี้คงได้คำตอบแล้วนะครับ

    เฮียเก๋4/2/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments