Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้ช่วยโจ๊ก เร่งคลี่คดีทิ้งโรฮีนจาปล่อยเกาะ

    ผู้ช่วยโจ๊ก เร่งคลี่คดีทิ้งโรฮีนจาปล่อยเกาะ

    พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นำทีมตำรวจเร่งติดตามขบวนการลักลอบนำพาข้ามประเทศ
    หลังให้การช่วยเหลือชาวโรฮีนจาถูกทิ้งที่เกาะบูตัง

    กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาออกลาดตระเวนพบชาวโรฮีนจา 59 คน ที่เกาะบูตังหรือเกาะตง บ้านเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล จ.สตูล (ห่างจากเกาะหลีเป๊ะประมาณ 20 กม.)

    ถูกหลอกลวงนำพามาทิ้งไว้บนเกาะบูตังดังกล่าวทั้งหมดมีสภาพอดข้าวอดน้ำอยู่ที่บริเวณดังกล่าวมาไม่ต่ำกว่า 3-5 วัน ซึ่งขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย ตามที่สื่อมวลชนและสื่อโซเชียลนำเสนอแล้ว นั้น

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. ตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และเร่งให้ความช่วยเหลือชาวโรฮีนจาที่ถูกทิ้งไว้

    จากนั้นพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ  สั่งการให้ พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ ผบก.ภ.จว.สตูล , พ.ต.อ.ปรเมษฐ โพยนอก ผกก.7 บก.รน. เข้าช่วยเหลือ  สืบสวนติดตามจับกุมขบวนการลักลอบนำชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ ที่เดินทางผ่านประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซียโดยเร่งด่วน

    ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประสานความร่วมมือกับทางกองทัพเรือ และศรชล. จังหวัดสตูล ส่งเรือตรวจการณ์ 996 ไปรับตัวกลุ่มโรฮีนจาทั้ง 59 คน นำไปขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู และนำตัวชาวโรฮีนจาทั้งหมดมาควบคุม และกักตัวตามมาตรการสาธารณสุข ที่กองร้อยตำรวจตะเวนชายแดนที่ 436 จ.สตูล โดยจะมีการสืบสวน สอบสวนปากคำ และเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อในลำดับถัดไป

    มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์บูรณาการร่วมกัน โดยเบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับชาวโรฮีนจาทั้งหมด ในข้อหา ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจะมีการดูแลตามหลักมนุษยธรรม

    ต่อมาวันที่5  มิ.ย.65ณ ห้องประชุม ภ.จว.สตูล พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชุมเพื่อสืบสวนติดตามขบวนการลักลอบนำพาชาวโรฮีนจากลุ่มดังกล่าว

    ข้อมูลจากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ชาวโรฮีนจาทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศบังคลาเทศและประเทศเมียนมา รวม 178 คน เสียค่าใช้จ่ายหัวละ 5,000 ริงกิต หรือประมาณ 40,000 บาท  จ่ายให้กับขบวนการลักลอบนำพาไปส่งที่ประเทศมาเลเซียผ่านทางประเทศไทยมีชาวมาเลเซียเป็นหัวหน้า

    ถูกแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกถูกนำส่งที่มาเลเซียแล้ว 119 คน แต่ทราบภายหลังว่ากลุ่มดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียจับกุมแล้ว

    ชุดที่สอง ซึ่งเป็นกลุ่มที่พบบนเกาะดง 59 คน (แยกเป็นชาย 31 คน หญิง 23 คน เด็ก 5 คน) เมื่อคนขับเรือมาส่งได้แจ้งกับทุกคนว่ามาถึงประเทศมาเลเซียแล้ว และถูกปล่อยให้อยู่บนเกาะแห่งนี้มาประมาณ 2-3 วัน ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาพบ

    พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขบวนการลักลอบนำพาชาวโรฮีนจาหลบหนีไปยังประเทศที่สามผ่านทางประเทศไทยนั้น ทางการไทยได้บูรณาการร่วมกันจากหลายหน่วยงาน และมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างจริงจังมาโดยตลอด

    ครั้งนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ขบวนการลักลอบดังกล่าวได้พยายามหลบเลี่ยงที่จะไม่เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยเพราะกลัวถูกจับกุม  เชื่อว่าอาจเกิดปัญหากับทางนายจ้างชาวมาเลเซีย ผู้นำพาจึงได้ตัดสินใจปล่อยกลุ่มคนดังกล่าวลงที่บริเวณชายหาดเกาะบูตัง ตามที่ทราบน่าจะเป็นเมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย.65 และหลบหนีไป

    ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสืบสวนและสอบสวนปากคำชาวโรฮีนจากลุ่มนี้โดยละเอียด เพื่อติดตามดำเนินคดีกับขบวนการเหล่านี้ให้ได้อย่างเด็ดขาด  ระหว่างนี้ชาวโรฮีนจากลุ่มดังกล่าวก็จะได้รับการดูแลตามหลักมนุษยธรรมเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

    ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำพาต่างด้าวข้ามแดนดังกล่าว

    หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www.humantrafficking.police.go.th

    หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิดต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments