Friday, May 3, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันพฐ.คือตำรวจที่เป็นนักวิทยาศาสตร์

    พฐ.คือตำรวจที่เป็นนักวิทยาศาสตร์

    สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (Office of Police Forensic Science) หน่วยงานระดับกองบัญชาการ ส่วนงานสนับสนุนป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม  สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   

    รู้จักในชื่อ กองพิสูจน์หลักฐาน  ภารกิจสนับสนุนงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ใช้วิทยาการสมัยใหม่ในการตรวจหาและเพิ่มน้ำหนักพยานหลักฐานในทางคดีให้มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมี บิ๊กแมน-พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ เป็นผู้บัญชาการ 

    บิ๊กแมน จัดเป็นนักสืบมีชื่อ จบเตรียมทหาร 27 นรต.43

    ช่วงต้นชีวิตราชการบ่มเพาะวิชานักสืบจากบรรดารุ่นพี่ที่กองปราบปราม โดยเฉพาะ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. ร่วมลงใต้ในเหตุการณ์ปล้นปืนปี 2547 เหตุการณ์กรือเซะ ปัตตานี และที่ตากใบ นราธิวาส

    กลับขึ้นมานครบาล เป็นผกก.สส.บก.น.8 รองผบก.น.5 ลงใต้ เป็นรองผบก.ภ.จว.สงขลา  รองผบก.สส.ภ.9 รองผบก.ป. ติดยศนายพลเป็นผบก.ภ.จว.ยะลา  โยกกลับมาเป็นผบก. สส.บช.น.  รองผบช.น. ติดยศพล.ต.ท.ตำแหน่ง จ.ตร(สบ8)ก่อนสไลด์มาเป็น ผบช.สพฐ.   

    ร่วมคลี่คลายคดีดังมากมาย อาทิ คดีลอบสังหารนายแสงชัย สุนทรวัฒน์ อดีต ผอ.อสมท ปี 2539 คดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำ พธม. ปี 2552 ลอบยิงนายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา ปี 2555 คดีระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า ปี 2560   นอกจากนี้มีชื่ออยู่ในทีมคลี่คลายคดีฆ่ายกครัว 8 ศพ ที่ จ.กระบี่ ร่วมกับเหล่านักสืบระดับ พระกาฬ ทั่วฟ้าเมืองไทย  

    ได้มีโอกาสนั่งคุยกับนักสืบอัจฉริยะประดิษฐ์ ถึงงานพฐ. “บิ๊กแมน”เล่าว่า

    จริงๆพิสูจน์หลักฐาน  คือไกด์ไลน์ของนักสืบ  พยานหลักฐานทั้งหมดมันอยู่ในที่เกิดเหตุ มันมาจากที่อื่นไม่ได้  ที่เกิดเหตุ  มี 2 แบบ คือที่เกิดเหตุจริงๆ กับที่เกิดเหตุที่ 2 หรือที่ทิ้งศพ ถ้าเรารู้ว่าที่แรกอยู่ที่ไหน ก็ต้องไปตรวจที่แรกก่อน ถ้าเราเจอจุดที่ 2  ก็ต้องหาที่แรกให้เจอ

    “แล้วการออกรายงาน ออกโดยพนักงานสอบสวนไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจ ต้องออกโดยนักวิทยาศาสตร์ แล้วนักวิทยาศาสตร์ แบ่งออกเป็นหลายสาขา มีทั้งดีเอ็นเอ  ทั้งตรวจสถานที่เกิดเหตุ ทั้งตรวจลายนิ้วมือแฝง  อาวุธปืน  ยาเสพติด เขาก็มีเฉพาะทางของเขา…”

    พล.ต.ท.อิทธิพล เริ่ม  

    10ศูนย์พฐ.กระจายทั่วประเทศ            

    หน้างาน พฐ.ทั่วประเทศ มี 10 ศูนย์  พิสูจน์หลักฐานกลาง ที่อยู่ที่กรุงเทพฯ  อีก 10 ศูนย์ ที่อยู่ต่างจังหวัด ศูนย์ 10  คือ ศชต. ส่วนคำว่า สพฐ.กลาง ก็เหมือนนครบาล เหมือน น.อยู่ที่กรุงเทพฯ ดูแลที่กรุงเทพฯ ศูนย์ 1-9 ก็เหมือนภาค 1-9   พฐ.กลาง  ส่วนมากจะเป็นพวกที่มีฝีมือมาอยู่ คือคดีเยอะที่สุดก็ที่กรุงเทพฯ  

    ต่างประเทศให้ความสำคัญ 

    พฐ.มีทุกจังหวัด คือพนักงานสอบสวนต้องร้องขอให้ออกมาตรวจที่เกิดเหตุ ทุกคดีตั้งแต่รถเฉี่ยวรถชน ในกรณีที่มีปัญหา  กองพิสูจน์หลักฐานต้องไปดูรอยเฉี่ยวชน ที่ผ่านมา ที่มันเละ ก็เละเพราะ สพฐ.นี่แหละ   คือมันสำคัญที่สุดเลย ต่างประเทศเขาให้ความสำคัญมาก คดีบอส กระทิงแดง เละไหม เละเพราะ สพฐ.ไหม ไปเปลี่ยนความเร็ว  

    ปรับให้เป็นตำรวจมากขึ้น

    คือจริงๆแล้ว คิดว่าเขายังเป็นนักวิทยาศาสตร์  ยังไม่ได้เป็นตำรวจ  ตอนนี้จะมาปรับให้เขาเป็นตำรวจที่เป็นนักวิทยาศาสตร์  เพราะเคยถาม เจ้าหน้าที่ที่อยู่กองพิสูจน์หลักฐาน 10 ว่า ถ้าไปถึงที่เกิดเหตุ แล้วถ้าประสบเหตุจะต้องทำยังไง เขาก็บอกว่า ไม่ต้องทำอะไร  ทำตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ  

    จบด้วยวิทยาศาสตร์            

    ผมบอก  เฮ้ย แล้วถ้าพนักงานสอบสวนบอกว่า ไอ้นี่ยิงตัวตาย เราเชื่อไหม มันเชื่อไม่ได้ ถามว่าทำไมถึงเชื่อไม่ได้ ก็มีหลักฐานว่ามันไปไม่ได้ สมมติคนถนัดมือซ้ายแล้วโดนยิงมือขวา มันจะเอี้ยวไปยิงได้เหรอ หลักฐานก็ไปไม่ได้ แล้วเราจะเชื่อแต่พนักงานสอบสวนได้อย่างไร

    สมมติไปถึงปุ๊บ ไอ้นี่ยิงเมียตาย แล้วมันไปบอกว่า เมียยิงตัวเองอย่างนี้  หลักฐานไปทางไหน  ก็ต้องไปอย่างนั้น ใครพูดอะไรมารับฟังหมด แต่ทุกอย่างต้องจบด้วยหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์ 

    หลักฐานจะพิสูจน์ความจริง

    อย่างคดีฆ่าฝรั่งที่เกาะ แล้วสั่งหัวหน้าศูนย์ให้รายงาน  บางคนบอกว่าฝรั่งโดนฆ่าตาย  เราไม่ได้เอาเหตุเป็นตัวตั้ง แล้วไปหาหลักฐานมาอธิบายเหตุ แต่เราเอาหลักฐานทั้งหมด ทำตามหลักฐานเพื่อไปถึงเหตุ ว่าเกิดเหตุอะไร  เขาบอกว่า วันนั้นมีฝรั่งโดนฆ่าตาย ถ้าสมมติ  มีธงว่าฝรั่งโดนฆ่าตาย เราจะไปหาหลักฐานมาว่า  โดนฆ่าด้วยอะไร อย่างไร

    แต่ถ้าไปตรวจแล้ว  ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ เสื้อผ้าก็ไม่ขาด รูกระสุนก็ไม่มี อะไรก็ไม่มี แล้วจะเป็นคดีโดนฆ่าได้อย่างไร  คือการใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ความจริง  

    มีเครื่องจับเท็จเป็นตัวช่วย

    ตำรวจเดี๋ยวนี้ สบายหน่อยมีกล้องวงจรปิด แต่เคสที่ไม่มี ก็ต้องใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาจับ อย่างเครื่องจับเท็จ ก็อยู่ในส่วนของ พฐ.เป็นส่วนของฟิสิกส์ เคมี ในร่างกายมนุษย์  พอติดอุปกรณ์ เข้าไป  ต้องใช้คำถามอย่างนี้

    คือนักวิทย์ ต้องเข้าใจเรื่องก่อน แล้วนักวิทย์จะตั้งคำถามขึ้นมา มีทั้งคำถามจริง คำถามลวง คำถามหลอก ถ้าคำถามจริง  จะเต้นแบบไหน คำถามลวงจะเต้นแบบไหน  

    บางคนเก่งแต่ไม่มีเคสให้ทำ

    ผมว่าตอนนี้มีนักวิทย์ อยู่ 2 คน ที่จบด็อกเตอร์ จากอังกฤษ เรียนเรื่องจิตวิทยาอย่างเดียว  ผมว่า เก่ง แต่ปัญหาคือว่า ประสบการณ์ยังน้อย นึกออกไหม เขาเป็นนักวิทย์ เขาไม่ได้เป็นนักสืบ ประสบการณ์น้อย แล้วไม่มีเคส ไปให้เขาทำบ่อยๆ ไม่ได้รับเคส เก่ง แต่เหมือนยังไม่มีข้อสอบให้ทำ  

    กำลังพลส่วนใหญ่เป็นนักวิทย์

    ส่วนใหญ่กำลังพลของ พฐ.10 ศูนย์ มี  3,000 กว่านาย ที่เป็นนักวิทย์ 2,000 กว่านาย  ปิดปีหนึ่ง 200 ตำแหน่ง ปีนี้น่าจะเป็นปีสุดท้ายแล้วที่เหลือได้น้อยแล้ว น่าจะหลัก 100 เพราะว่าจะเต็มแล้ว ต่อไปจะเหลือแค่ไม่กี่สิบตำแหน่ง มันไม่ได้มีอัตรากำหนดว่า จังหวัดนี้กี่ตำแหน่งๆ ถ้าจังหวัดเล็ก ก็มีนักวิทย์ 6 คน จังหวัดใหญ่ ก็มีนักวิทย์ 8 คน อะไรอย่างนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นรวมอยู่ด้วย ฝอ.อีก อันนี้มาอยู่ที่นี่ 

    จัดประกวดตรวจที่เกิดเหตุ            

    จะทำนักวิทย์ให้เป็นตำรวจเป็นนักสืบให้ได้ พวกนี้รับมามีแค่อบรมวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์  ต่อไปจะให้มีการประกวดการอบรมด้วย   ต้องมีแรงจูงใจ อย่างถ้าไปตรวจที่เกิดเหตุแล้ว  สามารถรวบรวมพยานหลักฐานจนโยงใยไปถึงตัวคนร้ายได้

    เคสใครเป็นเคสที่ยาก แปลก อะไรอย่างนี้ จะให้รางวัล ไม่ใช่ไปตรวจปุ๊บหาไม่เจอ ก็บอกว่าไม่เจอ มันต้องเจอ คือจะไม่ตรวจแค่หลักฐาน แต่จะให้คิดในทางเทคนิคการสืบสวน  

    ยกเคสสมัยเป็นผู้หมวดใหม่          

    อันดับแรก คุณต้องอยากรู้ก่อน  เหมือนตอนผมเป็น ร.ต.ต. อยู่มหาสารคาม อ.เชียงยืน คดีแรกเลย แต่ก่อนจะมีกระเป๋าดำ ของกองพิสูจน์หลักฐาน แจกทุกโรงพัก  แต่ก่อน รอง สว.นี่ เขาเรียก รอง สว.สืบสวนสอบสวน นะ พอเข้าเวรสอบสวนเสร็จ ต้องไปลงประจำวัน ออกสืบ ด้วยนะ เป็นทั้งพนักงานสอบสวน ด้วย เป็นทั้งนักสืบด้วย  

    ครูแจ้งความโดนยกเค้า

    วันที่ผมเข้าเวร มีครูระดับรองอาจารย์ใหญ่ มาแจ้งความ เป็นผู้ชาย เขาบอกว่าโดนยกเค้าหมดทั้งบ้านเลย ผมก็ไปดูที่เกิดเหตุ  ประตูก็ไม่โดนงัด แล้วแบบสงสัย เขาเอาใครมานอน แล้วโดนยกไปรึเปล่า คิดว่าเขาโกหกเราเปล่า หรือเขาเอาไปขายเอง

    ทีนี้ก็เริ่มอยากรู้แล้ว เดินดูรอบบ้านเลย บ้านต่างจังหวัด เป็นบ้านไม้สองชั้น จะมีระเบียง อยู่ข้างหน้า  ผมเดินออกไป มันก็สูงนะ ปีนขึ้นไม่ได้ 

    ไปดู บานเกล็ด ฝุ่นบานเกล็ด มันต้องอยู่ข้างนอกใช่ไหม แต่มี 2 บาน อยู่ข้างใน แสดงว่าคนร้ายมันต้องแกะบานเกล็ด แล้วเอามือล้วงไปเปิดลูกบิด  

    ตรวจที่เกิดเหตุเพราะสงสัย            

    ผมเลยเอากระจก 2 บานนี้ มาเอาเครื่องมือในกระเป๋าดำที่เขาแจกมา เอามาปัดฝุ่นแล้วเอาสก็อตเทปแปะ แล้วเอาไปแปะในกระดาษเอ 4 ได้ลายนิ้วมือมา 2 ชุด พอได้ลายนิ้วมือก็มานึกว่า คนร้ายขึ้นมาอย่างไร มันขึ้นไม่ได้ นอกจากต้องเอาบันไดมาปีน ถ้าปีน คนก็ต้องเห็นสิ  เลยลงไปเดินดูรอบบ้าน ดูจากข้างบนระเบียง เห็นยุ้งข้าวอยู่ข้างๆ

    พบฝากระป๋องกาวเกลื่อน

    แต่ดูจากระเบียง มันกระโดดไปไม่ได้ เพราะมันไกล ก็เลยลงไปใหม่ ทีนี้ ลองปีนไปบนยุ้งข้าว แล้วกระโดดไปที่ระเบียง มันกระโดดได้ แสดงว่าคนร้ายมันปีนยุ้งข้าว แล้วกระโดดเข้าไปในบ้านอาจารย์ ก็เดินไปดูที่ยุ้งข้าว ก็เจอฝากระป๋องกาว 6-7 ฝา

    ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ตกเย็นมาไปกวาดเด็กดมกาวมาเกลี้ยงทั้งอำเภอ เสร็จปุ๊บ ก็เอาไปพิมพ์มือที่ห้องขัง  

    ปิดคดีได้เพราะความอยากรู้            

    คนแรกมา ก็ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม แผ่นพิมพ์มือมึงน่ะ   คนไม่ได้ทำก็บอกว่า ผมไม่ได้ทำๆ ประมาณคนที่ 4 แผ่นลายพิมพ์มือ บอกว่าเจอที่แผ่นบานเกล็ด บ้านอาจารย์ มันนั่งก้มหน้ายังไม่ได้เอาไปตรวจเลย  อำมันเละเลย

    เพราะอะไร เพราะเราอยากรู้ไง คิดตอนแรกว่า ครูโกหกเรารึเปล่า ก็ลัดขั้นตอนยังไม่ถึง พฐ.เลย นี่ไงก็ใช้กระเป๋าดำ   เดี๋ยวนี้มันก็ยังมี ติดประจำรถ แต่เขาไม่ได้เน้น ส่วนที่โรงพัก ตอนอยู่ สน.ท่าเรือ ปี 2558 ไม่มีแล้ว เพราะน่าจะโบราณไปแล้ว 

    ให้พฐ.ไปที่เกิดเหตุให้เร็วขึ้น

    เดี๋ยวนี้พอมีเหตุปุ๊บ เขาจะเรียก พฐ.ไปดูทุกครั้ง อย่างนครบาล กองพิสูจน์หลักฐานกลาง นี่แหละไปทั่ว  88 สน.เลย แต่ต่างจังหวัดที่เขาแจก เพราะสมัยก่อนมันไปยาก จะอยู่ตามโรงพัก เพราะวิทยาการมันมีน้อย รอง สว.ยังเป็นหัวหน้าสถานี มีอยู่แค่คนสองคนเอง แล้วทำยังไงให้ พฐ.ไปถึงที่เกิดเหตุเร็วขึ้น ก็อยู่ที่เรา ตอนนี้เรามีคนเยอะแล้ว 

    ใช้วิธีลงแขกที่หนองบัวลำภู

    อย่างคดีฆ่าเด็กที่หนองบัวลำภู  บอกว่าไม่เอาไปชุดเดียวนะ ไม่ใช่ว่าตรวจห้องอนุบาล ชั้น 1 แล้วต้องมารอ ชั้น 2 ชั้น 3 ผมบอกไม่ได้ จัดประกอบร่างลงแขกเลย ประกอบร่างเป็นชุดพิเศษ ทั้งหมดต้องมี 6 ชุด เพราะอะไร

    เพราะมันมีที่เกิดเหตุ 6 ที่ อนุบาล 1-3 แล้วก็ยิง ที่ขับรถชนท้าย แล้วยิง อีก 2 ที่ แล้วก็ที่บ้านที่มันยิงตัวตายอีกที่หนึ่ง รวมแล้ว 6 ที่  

    ประกอบร่าง 4จังหวัด6ชุด 

    ตีรถมาจากที่ขอนแก่น 2 ชุด ตีรถมาจากอุดรฯ 2 ชุด ที่หนองบัวลำภู เอง 1 ชุด และที่หนองคาย 1 ชุด เป็น 6 เข้าพร้อมกัน  วันนั้นก็รับคดี เหมือนรับน้องเลย หนองบัวลำภู สั่งขอนแก่น ประกอบให้ได้ 2 ชุด  1 ชุด มี 5 คน ตรวจที่เกิดเหตุ ตรวจปืน ตรวจดีเอ็นเอ ตรวจยาเสพติด ชุดหนึ่งต้องให้ได้ขนาดนี้

    ประกอบขอนแก่น 2 ชุด อุดรฯ 2 ชุด หนองคาย ชุดหนึ่ง แล้วก็หนองบัวลำภู เอง ชุดหนึ่ง ทั้งหมด 6 ชุด ไป ให้รอง ผบก.ควบคุม รองฯ แจ๋ว 

    สั่งเด็ดขาดภาพห้ามหลุด

    บอก เจ๊ ประกอบร่างได้ไหม ก็รับปากมา ย้ำว่าประกอบร่างให้ได้นะต้องให้ได้ 6 ชุด ไปให้ได้พร้อมกัน ที่สำคัญที่สุด รูป ห้ามหลุดออกมา ถ้ารูปหลุดออกมาผมไม่ยอมนะ  ขนาดเราถ่ายรูปไม่หล่อ เรายังลบทิ้ง   แล้วนี่รูปอย่างนั้น รูปศพ เขาคงไม่อยากให้ใครเอาไปลง 

    ประกอบชุดเป็นดรีมทีม

    วันนั้น ผมสั่งไป คือ ประกอบร่างให้ได้ 6 ชุด ผมใช้คำว่า ดรีมทีม คือจากหลายจังหวัด มาประกอบเป็นดรีมทีม ทุกจุดต้องเข้าพร้อมกัน  อย่างอนุบาล ชั้น 1 ก็เข้าชุดหนึ่ง อนุบาลชั้น 2 ก็เข้าชุดหนึ่ง คือมีทั้งหมด 3 ห้องนะที่ฆ่า เข้าชุดละห้อง แล้วข้างนอกที่ยิง ก็ชุดหนึ่ง ที่ชนรถมอเตอร์ไซค์ซาเล้ง แล้วยิงเขาตาย แล้วอีกชุด แถวๆ บ้าน ที่ยิง แล้วก็ที่บ้านตัวเอง  

    หน้าที่คือพิสูจน์ความจริง             

    ไปทำอะไรบ้าง อันดับแรก ต้องไปพิสูจน์ก่อนว่า บาดแผลที่เด็กโดน มาจากอะไรสรุปก็คือมีด ก็ได้มีดพร้ามา ก็ต้องตรวจดูว่ามีดพร้าเข้ากับแผลไหม มีดีเอ็นเอคนตายที่ด้ามหรือไม่

    เพราะสมมติ ว่าถ้าคนร้ายไม่ได้ยิงตัวตาย  ก็ต้องเก็บพวกนี้ไว้เป็นพยานหลักฐานว่ามือไหนเป็นคนฟัน ยิง ปืนกระสุน 2 ที่ มาจากปืนกระบอกเดียวกันรึเปล่า มีเขม่าดินปืน ก็พิสูจน์ทราบ  คือหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ความจริง  

    คลุกงานสืบเลยมองเห็นภาพ            

    มันดีอย่าง ที่เราอยู่งานสืบสวนมาก่อน ทำให้มองเห็นภาพ การทำงานของ พฐ.ที่ผ่านมา คือบอกได้หมด แม้แต่รอยกระเซ็นของเลือด   สมมติว่า คนฆ่าอีกห้อง โดนฆ่าอีกห้อง แล้วเดินมาอีกห้อง มันบอกได้นะ ว่าฆ่าคนไหนก่อน แล้วคนไหนทีหลัง

    เพราะเวลามันฆ่าเสร็จเดินถือมีดมา รอยหยดของเลือดมันหยดปุ๊บ จะบอกได้ว่าฆ่าตรงไหนมาก่อน แล้วค่อยเดินมาห้องนี้  วิทยาศาสตร์ มันต้องจำลองเหตุการณ์ให้ได้นะ

    สร้างห้องจำลองสถานการณ์

    ต่อไปจะสร้างห้องซีมูเรเตอร์  อย่างที่บอก มันต้องมีการฝึก จำลองเหตุการณ์ แล้วให้เพื่อนกันเองมาคอยดู แล้วจับผิด ว่าเฮ้ย  ทำตรงไหนขาด  ยังไม่ได้ทำตรงนี้นะ ไอ้นี่ก็ต้องยอมรับ ต้องอัดวีดีโอไว้เลย ว่าลืมทำตรงนี้ ที่ผ่านมา ยังไม่มีก็อยากทำ เรามีศูนย์ฝึก อยู่ที่ ศชต.แต่เป็นการอบรมในชั้นเรียน  

    แต่สิ่งที่ผมคิดจะทำซีมูเรเตอร์ คือการฝึกจำลองสถานการณ์ ให้เกิดทักษะ เอาผู้เชี่ยวชาญมา เป็นหลักการที่คิดว่า อยากจะทำ พอคนได้ฝึกมากบางทีมันจะออโต้ จะชำนาญ 

    สถานที่ต้องพร้อม มีมาตรฐาน

    ส่วนเรื่องกำลังพลก็จะดูแลเขา คิดว่าควรจะเพิ่มเติมอะไร  ยังขาดอะไรบ้าง  อันดับแรกเลย  สถานที่ต้องพร้อมก่อน บางจังหวัด อย่างเช่น มหาสารคาม ยังอยู่โรงพักเก่า ยังเป็นไม้ ไปอาศัยเขาอยู่ มันไม่ได้ เพราะวิทยาศาสตร์  ต้องใช้ห้องแล็ป ต้องทั้งความสะอาด  ต้องปลอดภัย  เพราะมาตรฐานมันมี แต่ของเราไม่ได้มาตรฐาน จะได้ก็แค่ส่วนกลาง ก็ต้องเริ่มทำ  

    เริ่มจากศูนย์ให้ครบทุกหน่วย

    ศูนย์ 10 นี่มี และดี เพราะเขาเป็นศูนย์ที่มีปริมาณงานมาก แล้วได้งบจาก กอ.รมน.ด้วย ส่วน 1 ก็โอเค.ใกล้ปริมณฑล ส่วนที่ 5 ลำปาง กำลังสร้างอยู่ ส่วน 7 สร้างใกล้เสร็จแล้ว สำหรับ 8 ก็มีงบทับ อีกปีหนึ่งเสร็จ 2 ก็อีกปีหนึ่งเสร็จ

    ศูนย์ควรจะต้องเริ่มก่อน ส่วนจังหวัดยังไม่ได้ครบทุกหน่วย จะไปดูศูนย์ก่อน ที่เป็นที่ตั้งของ บก.ให้เขาดีกว่าเดิม เครื่องไม้เครื่องมือ ก็ต้องได้มาตรฐาน  

    ศูนย์เป็นเหมือนพี่เลี้ยง

    อย่างที่หนองบัวลำภู เคสนั้นแค่เก็บไปตรวจขอนแก่น ชุดเก็บก็คือเก็บเอามาตรวจที่ขอนแก่น ตรวจอาวุธปืน มีอะไรหมด จังหวัดก็เอาเข้าศูนย์ คือศูนย์เหมือนเป็นพี่เลี้ยง จะมีครบ 8 หน้างาน จะมีครบ ทุกอย่าง

    พูดง่ายๆ 1.ก็ไปดูสถานที่ทำงาน 2.ฝึกให้เขาเป็นตำรวจ 3.เตรียมทำห้องฝึก จำลองเหตุการณ์ คือเขาเรียกอะไร เหมือนยิงปืน ฝึกเป็นหมื่นนัด แต่ยิงจริงต้องนัดเดียวตาย  ฝึกเป็นแสนนัด แต่คุณต้องใช้แค่นัดเดียว

     

    น่าติดตามไม่น้อย สำหรับกองพิสูจน์หลักฐานยุค “บิ๊กแมน” กุมบังเหียนมดงานนักวิทยาศาสตร์ ในฐานะเขี้ยวเล็บคู่ใจนักสืบครับ…

    กากีกลาย7/1/65

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments