Thursday, April 18, 2024
More
    HomeEnjoy the Hitพีท-ศิรเดช จันทร์หา คู่แข่งในสนามคือตัวเอง

    พีท-ศิรเดช จันทร์หา คู่แข่งในสนามคือตัวเอง

    Enjoy The Hit Ep.93

    ​ก๊อกๆๆ ผ่างๆๆ สวัสดีพี่น้องชาวโลกทุกท่าน และน้องๆเยาวชนที่น่ารักทุกคน  อากาศร้อนจริงจังเสียแล้ว แค่นั่งหายใจเฉยๆยังเหงื่อท่วมตัว…

    นาย ต.มีเรื่องเล่าจากวงการกอล์ฟเยาวชนสั้นๆ…ในการแข่งขันรายการใหญ่รายการหนึ่งที่ผ่านมาไม่นาน มีเหตุการณ์ ไม่สู้จะดีนักผ่านหู ผ่านตานาย ต. แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

    นั่นคือการที่มีเด็กๆเยาวชนเราจดสกอร์ไม่ตรง เพื่อให้ตัวเองได้เข้ารอบ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ปกครองท่านนั้นก็ทราบว่าบุตรหลานของตัวเองจดสกอร์ไม่ตรง แต่กลับเฉย แถมเวลาแข่ง ยังเดินสอนลูกตัวเองตลอดเวลา โดยไม่สนใจว่าเป็นการเอาเปรียบเด็กคนอื่นที่เขาซ้อมมาแทบตาย

    พ่อแม่บางครอบครัวต้องยกเลิกห้องพัก ทั้งๆที่เดินทางข้ามภาคมาเลยแต่ต้องมากลับบ้านก่อนทั้งๆที่ บุตรหลานเขามีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะเข้ารอบ

    เลิกเสียเถอะครับสนับสนุนลูกในทางที่ผิดแบบนี้…ผลกรรมมันไม่ตกที่คุณมันจะไปตกที่บุตรหลานท่าน

    อันนี้นาย ต. ฝากไว้นะครับ ให้เขาสู้แบบสมศักดิ์ศรีดีกว่า แพ้เอาไว้เป็นบทเรียน ถ้าชนะให้เขาชนะด้วยฝีมือให้คนเขาโจทย์ขานนามระบือในทางที่ดีดีกว่าครับ หน้าต่างมีหู ประตูมีช่องนะจ๊ะ..หึหึ  

    ​กลับมาเข้าเรื่องนักกอล์ฟเยาวชนคนเก่งจริงๆกันดีกว่า สัปดาห์นี้นาย ต. จะขอแนะนำให้รู้จักกับหนุ่มน้อยหน้ามนคนขยัน

    น้องพีท ดช.ศิรเดช   จันทร์หา อายุ 11 ปี

    เรียนชั้น  G.5โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสเซเวียร์  เมืองทอง เป็นลูกชายคนโตของคุณพ่อ นพ.เผด็จ  จันทรหา แพทย์ทางเวชปฏิบัติ เปิดคลินิกที่ ซ วัดกู้  ปากเกร็ด นนทบุรี และคุณแม่ ลลิตา  จันทร์หา (แม่บ้าน)

    น้องพีทเริ่มเล่นกอล์ฟตอน 7 ขวบ  สาเหตุที่เริ่มเล่นเพราะอยากจะออกรอบเป็นเพื่อนคุณพ่อ คุณพ่อเลยตัดสินใจพาไปเรียนกับโปร

    เดิมทีเป้าหมายบอกโปรว่าให้ออกรอบกับพ่อได้แต่พอเรียนได้พียง 4 เดือน ได้ออกรอบกับพ่อบ่อยขึ้นแล้วเริ่มเบื่อ พีทจึงบอกกับพ่อว่าอยากไปแข่งดูบ้าง คุณพ่อจึงตัดสินใจลองพาไปแข่งเลย

    ในครั้งแรกไม่ได้รางวัลอะไร แต่สิ่งสำคัญที่คุณพ่อรู้สึกว่าคุ้มค่าคือพีทกลับมาบอกว่า

    ตอนแข่งผมสนุกมากครับพ่อ เพราะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ”

    แค่พีทบอกว่าสนุกคุณพ่อก็ยิ้มแก้มแทบแตก555 หลังจากนั้นพีทตระเวนแข่งขันตามรายการต่างๆเรื่อยมา ก็มีเพื่อนมากขึ้นทุกสนามเลยมีความสนุกในเกมกอล์ฟมากขึ้น

    ผลที่ตามมา ก็คือตั้งใจฝึกซ้อมมากขึ้น ซ้อมตอนค่ำวันละ 1-2 ชม./ 3-4วัน / สัปดาห์

    ผลงานก็ดีขึ้นมาอย่างรวดเร็วเช่น ได้ทุนแข่งกอล์ฟ WORLD STAR JUNIOR GOLF 2018 ที่ LASVAGUS USA ได้ทุนแข่งกอล์ฟ ALBATROSS JUNIOR GOLF 2018 ที่ INDIA ได้ทุนแข่งกอล์ฟ MALAYSIA KIDS GOLF WORLD 2018 ที่ MALAYSIA

    และล่าสุดเป็นแมทช์ที่ประทับใจไม่รู้ลืมคือตีมา 3อันเดอร์ (ครั้งแรกในชีวิต) และได้แชมป์ หลังจากวันแรกตามผู้นำ 7สโตรค

    นะเลิศ ในรายการ CHANG THAILAND JUNIOR GOLF CIRCUIT 2019 สนาม 1ให้เป็นของขวัญวันเกิดตัวเองพอดี…สุดยอดเลยครับน้องพีทอนาคตสดใสแน่นอน

    ก่อนที่น้องพีทจะมาตีกอล์ฟ ก็เล่นกีฬาฟุตบอล แบตมินตั้นซึ่งกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ น้องพีทก็เล่นได้ดีถึงขั้นโค้ชจะให้เป็นนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันเลยทีเดียว (ไม่ธรรมดาจริงๆ)

    อนาคตพีทบอกว่าอยากเล่นกอล์ฟเป็นอาชีพ เพราะอยากทำให้ได้เหมือนกับไอดอล ของเขาคือ พี่โปรอาร์ม

    ด้วยเหตุที่น้องพีทมีความมุ่งมั่นแบบนี้ ทางครอบครัวจึงถือโอกาสสอนและให้ข้อคิดกับพีทในเรื่องกอล์ฟว่า

    “ต้องพัฒนาทั้งเรื่องเกมส์กอล์ฟ  สังคมเพื่อน อารมณ์  ไม่ยึดติดกับถ้วยรางวัล ดีใจ เสียใจ หงุดหงิดได้ แต่ต้องวางให้เร็ว แล้วไปเล่นช็อตต่อไปให้ดีที่สุด

    ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ สุภาพบุรุษ ให้เกียรติ มีน้ำใจนักกีฬาวินัย มีความรับผิดชอบ ตัวเองและผู้อื่น ในสนามกอล์ฟ สำหรับพีทไม่มีคู่แข่งมีแต่เพื่อน คู่แข่งพีทคือตัวพีทเอง

    (นาย ต.รักความคิดและคำสอนของคุณหมอมากๆครับ ตรงใจ โดนใจเป็นที่สุด)

    เวลาอยู่ในสนามแข่ง ในสนามแข่งพ่อกับแม่จะคอยให้กำลังใจ พีทเป็นนักกีฬาที่ชอบเสียงปรบมือเวลาเล่นช็อตสวยๆ ตีตามเสียงเชียร์แต่ครอบครัวเราก็จะช่วยกันปรบมือให้กำลังใจเพื่อนร่วมก๊วนของพีทเสมอ ไม่ว่าจะรู้จักหรือไม่ (เยี่ยมครับ)

    คติประจำตัวครอบครัวเรา คือ

    จะทำอะไรจงตั้งใจทำให้ดีที่สุด

    ที่ลืมไม่ได้อย่างเด็ดขาดคือ การมีสัมมาคารวะ ไหว้ผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง โปร ทุกท่านที่เจอ (น่ารักครับลูกพีท)

    สุดท้ายคุณพ่อฝากข้อคิดและคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองในวงการกอล์ฟเยาวชนเราไว้ว่า

    ชม(ปรบมือ) ให้นักกีฬา ให้กำลังใจในช็อตที่ไม่ดี ดีกว่าตำหนิทันทีที่ตีเสีย  ปล่อยให้นักกีฬาแสดงฝีมือให้เต็มที่ ตามระดับฝีมือตัวเอง ข้อผิดพลาดมาแก้ไขพัฒนาในสนามซ้อม แล้วลูกเราจะมีกำลังใจและรักที่จะเล่นกอล์ฟอย่างมีความสุข และอย่าลืมให้ลูกได้พบปะเล่นกับเพื่อนๆตามวัยด้วยนะครับ

    ความสุขเด็กๆบางทีอยู่ตรงนี้มากกว่าในสนามกอล์ฟ ส่วนผู้ปกครองนักกอล์ฟใหม่ก็ใจเย็นๆกับนักกีฬา กอล์ฟต้องใช้เวลาพัฒนา สะสมประสบการณ์ การฝึกซ้อมที่ถูกวิธี  มีความสุขที่จะซ้อมดีที่สุดสักวันต้องเก่งแน่นอน

    และยังแนะนำต่ออีกว่า การใช้ทุนตอนเด็กในการเล่นกอล์ฟสามารถประหยัดได้ตอนเด็กยังไม่ต้องทุ่มมาก โตขึ้นได้ใช้ทุนเยอะถ้าไปแข่งในต่างประเทศ

    ฝากผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุนเด็กๆ ให้มีกำลังใจเล่นกอล์ฟ เช่นการให้การสนับสนุนเล็กๆน้อยๆ เด็กจะรุ้สึกภาคภูมิใจในตัวเองที่จะพัฒนาต่อไป เด็กจะมีความรู้สึกเหมือนนักกอล์ฟอาชีพ(สุดยอดครับคุณหมอ)

    นาย ต.ขอทิ้งท้ายไว้ว่า เด็กๆที่จะเก่งไม่ใช่นั่งรอแต่พรสวรรค์และพรแสวง แต่ต้องได้รับโอกาสดีๆให้เท่าเทียมกัน ฝากถึงผู้ใหญ่ใจดีทุกๆท่านนะครับ …สวัสดี

    ***สนใจเรียนกอล์ฟ ลงบทความ หรือสั่ง”ริมกรีน” ติดต่อ 096-5282656,063-3514654 นาย ต.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments