Thursday, April 25, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบมือปราบ “ผาแดง” หลงเสน่ห์ 11 มม.US ARMY

    มือปราบ “ผาแดง” หลงเสน่ห์ 11 มม.US ARMY

    จบสวยกับจบไม่สวย คือชะตาชีวิตที่ตำรวจนักสืบมือปราบที่ไล่ล่าโจรร้ายเผชิญต่างกันในห้วงสุดท้ายชีวิตราชการ ยามลงจากหลังเสือ

    พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว รองผบช.ภ.8 เจ้าของฉายา มือปราบผาแดง ก็หนีไม่พ้นชะตาชีวิตอย่างหลัง แต่เขาเลือกที่จะรับโทษตามกฏหมาย หลังไตร่ตรองอยู่พักหนึ่ง

    ติดคุกยังมีวันออก

    ชีวิตนักข่าวกองปราบของผม ตะรอนไปทั่วประเทศ ได้เจอกับนักสืบมีชื่อมากมาย รณพงษ์ ทรายแก้ว คือ1ในนั้นที่ผมได้สัมผัส เมื่อกองปราบฯลงไปทำคดีฆ่า สจ.ท่าชนะ สุราษฎร์ธานี

    ถึงจะไม่สนิทสนมมากนัก แต่พี่เขาคุ้นหน้าคุ้นตาผม เพราะเจอกันในอีกหลายงาน

    วันนี้มาย้อนอ่านบันทึกเขี้ยวเล็บของรองรณพงษ์ที่ใช้กำราบโจรร้ายมานักต่อนัก ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์เมื่อพี่เขาเป็นผู้การจังหวัดสุรินทร์

    แต่ตอนนี้พี่เขาคงไม่ได้ใช้แล้วครับ

    มือปราบ “ผาแดง” หลงเสน่ห์ 11 มม.US ARMY

    สะเทือนเลือนลั่นไปทั้งแผ่นดินเมืองคอน หลัง พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผู้การจ.นครศรีธรรมราช นำกำลังบุกค้นเรือนจำนครศรีธรรมราช 2 วัน 3 ครั้งซ้อน ได้ของกลางโทรศัพท์มือถือ และยาเสพติดจำนวนมากเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

    “รณพงษ์ ทรายแก้ว” จัดเป็น 1 ในนักบู๊ 2 ฝั่งทะเล ทั้งอ่าวไทย และอันดามัน หากใครไม่รู้จัก ถือว่าไม่สาไรในยุทธจักรนัก….

    นักเลงใหญ่น้อยยันไปถึงนายหัวคนไหนทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล เกะกะเกกมะเหรกระรานชาวบ้าน ถ้ารณพงษ์ เรียกให้มาพบแล้วถือดี อวดเก่งไม่มา นายพลนักสืบคนนี้จะไปหาเอง ่ไปหาแบบไหน โรนิน ไม่บอก นักบู๊นอกกฎหมายอยากรู้ลองดื้อดู

    ชีวิตราชการวนเวียนอยู่ในพื้นที่ภาค 8 หรือใต้ตอนบนของประเทศ ตั้งแต่เป็นรองสารวัตรยันรองผู้บังคับการ แต่กลับเป็นนายพลที่อีสานใต้ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนย้ายกลับถิ่นเป็นผู้การ จ.นครศรีธรรมราช

    เขี้ยวเล็บคู่ใจ พล.ต.ต.รณพงษ์ บอกใช้มาหลายยี่ห้อ มีหมด ไม่ว่ากล๊อก บาร์เร็ตต้า แต่มาติดใจปืน M1911 A1 US ARMY ขนาด 11 มม.กับ WALTHER

    รณพงษ์ยังบอกว่า อย่างกล๊อก ยิงแล้วมันแม่นไม่เท่า จังหวะลากไกไม่เท่า เพราะสมัยยศ ร.ต.ท. ตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวน สภ.ต.ปากน้ำชุมพร เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ “ผาแดง”ตั้งแต่ปี 32-37 ช่วงนั้นถือว่าเป็นช่วงได้วิชาการสืบสวนจากรุ่นพี่ ส่วนใหญ่เป็นนายดาบเก๋าๆ โดยเฉพาะ ดาบศักดา ที่มีความสามารถในการใช้ปืน รุ่นนี้ คล่องมาก เป็นมือยิงในชุด ประทับใจมาก เลยเสาะหาจนได้ US ARMY 11 มม.ตัวนี้ ถึงจะเป็นรุ่น 2 แต่ความเก่าก็ 40-50 ปี

    ใช้มาตั้งแต่ปี 33 เหล็กสุดยอดไม่ขึ้นสนิม เอามาแต่งใหม่จนสมใจ แล้วก็ฝึกยิงแบบดาบศักดา ก่อนนำมาเป็นปืนคู่กาย โดยเฉพาะเวลาแต่งนอกเครื่องแบบ

    ถึงกระบอกจะใหญ่ มีน้ำหนัก แต่ยิงนัดแรกก็ไม่ช้า เพราะขึ้นลำไว้ตลอด ถ้าไม่ขึ้นลำ แล้วไม่ทัน ขึ้นลำแล้วพักนกไว้ เวลายิงขึ้นนก ยิงเลย ไม่ต้องเซฟ ไม่อันตราย กระแทกก็ไม่ลั่น มันมีตัวกัน

    ได้ทริกจาก พล.ต.ต.เดชชัยวัฒน์ พ่วงพัฒน์ อดีตรองผบช.8 อดีตนักยิงปืนทีมชาติ แกบอก ยิงสู้คนร้าย ต้องจับด้ามปืนให้ลึก ให้กระชับ ไม่จำเป็นต้องได้เซนเตอร์ ล๊อกปืนให้นิ่ง ให้นิ้วมีกำลังเหนี่ยวไกเต็มที่ เพราะเวลายิงเร็วๆจะนิ่งกว่า พอมาลองยิง ได้ผลจริงๆ

    แต่ถ้าแต่งเครื่องแบบ หรือไปสืบสวน จะใช้ ปืน WALTHER รุ่น PPK ขนาด.380 ACP กระบอกนี้ใช้เป็นปืน BACKUP ตั้งแต่เป็นสวป.เมืองระนอง มาถึงทุกวันนี้

    Cop’s Magazine Vol.6 No.69 May 2012

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments