Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันยธ.สัมมนาคดีคนหาย -ศพนิรนาม

    ยธ.สัมมนาคดีคนหาย -ศพนิรนาม

    รมว.ยธ.ประธานเปิดงานสัมมนาฟังความคิดเห็นแผนปฏิบัติการด้าน คนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม

    ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 เม.ย. พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม

    เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อนำเสนอผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็น โครงการจัดทำนโยบาย แผนแม่บท และแผนปฏิบัติการด้านคนหาย คนนิรนาม และศพนิรนาม สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

    โดยมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร.ต.อ.หญิง รัชดาภรณ์ มรม่วง ผอ.กองพัฒนาระบบการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม สถาบันนิติวิทยาศาตร์ ร่วมสัมมนา

    พลอากาศเอกประจิน เผยว่า นโยบายรัฐบาลต้องการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในการพิสูจน์หลักฐาน และเก็บอัตลักษณ์บุคคล คนหาย คนนิรนาม และศพนิรนาม

    ไม่ว่าจะเป็นกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม หรือหน่วยของกระทรวงสาธารณะสุข ให้ทุกหน่วยประสานงาน และนำข้อมูลมารวมกันเป็น Big Data ไว้เป็นคลังข้อมูล

    หากต้องการใช้เปรียบเทียบอัตลักษณ์บุคคลที่สูญหาย คนนิรนาม และศพนิรนาม ลดความซ้ำซ้อนด้วย ในอนาคตมุ่งหวังให้ร่วมมืออย่างจริงจัง และนำเทคโนโลยีมาใช้ ถึงขั้นสร้างแบบจำลอง 3 มิติ กรณีเจอศพนิรนามได้

    ขณะที่พ.ต.ท.วรรณพงษ์ กล่าวว่า เรื่องคนหาย คนนิรนาม และศพนิรนาม ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินการเก็บตัวอย่าง ลายนิ้วมือ DNA และอัตลักษณ์บุคคลของคนหาย คนนิรนาม และศพนิรนามไว้ และจะมีการรวบรวมข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่ทำงานด้านเดียวกัน

    สถิติที่ผ่านในปี 61 มีคดีศพนิรนาม 4,072 คดี(กลุ่มที่พบเป็นศพเสียชีวิต แล้วไม่มีหลักฐานว่าเป็นใคร) คดีคนหาย 598 คดี(กลุ่มที่ญาติพี่น้องแจ้งความคนในครอบครัวสูญหาย)

    คดีคนนิรนาม 608 คดี(กลุ่มที่เจ้าหน้าตรวจพบแต่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นใคร และไม่สามารถตอบคำถามเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนใหญ่มีอาการอัลไซเมอร์ กับอาการทางสมอง)รวม 5,278 คดี

    หากมีการนำข้อมูลมารวมเป็น Big Data ได้จะเกิดประโยชน์ทุกฝ่ายได้ ขณะนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อในอนาคตทุกฝ่ายร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในกล่องข้อมูลกลาง หรือ Big Data ที่ทุกหน่วยสามารถหยิบไปใช้ได้

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments