Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันรมว.อุตสาหกรรม-ตำรวจปทส.บุกดูเองรง. กากแคดเมียมเร่งเอาผิดเจ้าของ

    รมว.อุตสาหกรรม-ตำรวจปทส.บุกดูเองรง. กากแคดเมียมเร่งเอาผิดเจ้าของ

     “ตำรวจขอหมายศาลตรวจยึดเอกสารนำเข้ากากแคดเมียมตรวจกล้องวงจรปิดโรงงาน -สอบเอาผิดเจ้าของ หลังไม่ให้ความร่วมมือ“

    กรณีตรวจพบสารก่ออันตราย “กากแคดเมียม” น้ำหนักรวม 2,454 ตันที่โรงงานแห่งหนึ่งในจ.สมุทรสาคร ทราบว่าถูกนำมาจากจ.ตาก ก่อนมีคำสั่งให้นำกลับไปยังโรงงานที่จังหวัดตากภายใน 7 วัน พร้อมเก็บตัวอย่างดินและน้ำตรวจหาสารปนเปื้อน และให้ตำรวจสอบสวนปริมาณว่ายังอยู่ครบ หรือเคลื่อนย้ายไปทึ่อื่นหรือไม่ตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

    ต่อมาวันที่ 5 เม.ย.67 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าวอีกครั้ง  พบว่ายังไม่มีการเคลื่อนย้ายถุงใส่กากแคดเมียมไปเก็บใว้ที่ภายในอาคาร  จึงกำชับให้โรงงานรีบเคลื่อนย้ายไปเก็บให้เรียบร้อยภายในวันนี้ และห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในตัวอาคารดังกล่าวด้วย

    นอกจากนึ้ยังติดต่อเจ้าของโรงงานมาชี้แจ้งถึงแหล่งที่มา แต่ปรากฎว่าเจ้าของโรงงานไม่ยอมเดินทางมาพบ  และยังไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ 

    ต่อมามีรายงานว่า พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. สืบสวนขยายผลหาตัวนายทุนผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้  พร้อมยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร ขอตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับการนำเข้าและการออกของกากแคดเมียมดังกล่าว รวมทั้งยึดกล้องวงจรปิดที่อยู่ในโรงงาน พร้อมทั้งสอบปากคำพนักงาน เพื่อทราบถึงข้อมูลการนำเข้าและส่งออกด้วย

    ด้านน.ส.พิมพ์ภัทรา เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรีบให้มีการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับไปเก็บใว้ที่จังหวัดตากโดยเร็วที่สุด และจะให้ทำการสืบสวนข้อเท็จจริง ว่าความผิดพลาดเกิดจากส่วนใด ที่ทำให้กากแคดเมียม ถูกนำมาเก็บใว้ที่โรงงานแห่งนี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments