Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันรวบแล้ว 2 อดีตกู้ภัยมือตระเวนขโมยเครื่อง AED

    รวบแล้ว 2 อดีตกู้ภัยมือตระเวนขโมยเครื่อง AED

    วันที่ 26 มกราคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  สั่งการให้ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. (PCT) , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน.PCT ชุดที่ 5 , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 / รอง หน. PCT ชุดที่ 5 ,

    พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.สส.ภ.จว.ระยอง , พ.ต.อ.วิชัย สนสกุล ผกก.1 บก.ปส.1 , พ.ต.อ.วราวัชร์ ธรรมสโรช ผกก.สน.ตลิ่งชัน , ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ รอง สว.กลุ่มงานการข่าวฯ บก.ขส. , ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น รอง สว.กก.สส.4 บก.สส.บช.น. , ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.บช.น. ร่วมกันกับ ตำรวจ PCT ชุดที่ 5 , บก.สส. บช.น. และ ฝ่ายสืบสวน สน.ตลิ่งชัน

    ร่วมกันจับกุม ายรุ่งโรจน์   หรือเหน่งตาเดียว อายุ 37 ปี  กล่าวหาว่า “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” จับกุมได้ที่ บ้านพักไม่มีเลขที่ ภายในบริเวณวัดไก่เตี้ย แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพและนายวีรยุทธ  หรือแจ็ค อายุ 32 ปี ​ กล่าวหาว่า “รับของโจร”จับกุมได้ที่ริมถนนในซอยจรัญสนิทวงศ์ 28/7 แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย จ.กรุงเทพ ยึดของกลาง เป็นเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) 5เครื่อง

    พฤติการณ์กล่าวคือ  มีกลุ่มคนร้ายตระเวนลักเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ที่ติดไว้ตามสถานที่สำคัญต่างๆในพื้นที่ กรุงเทพฯ  ล่าสุดวันที่ 24 ม.ค. 65 เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเครื่อง AED ตรวจสอบพบว่าได้ถูกขโมยไปหลายเครื่อง เป็นที่เดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างมาก

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./หน.PCT ชุดที่ 5 จัดตั้ง ศปก. ที่ บก.สส. บช.น. เพื่อให้รวดเร็วในการจับกุมคนร้ายและติดตามเครื่องที่ถูกลักไป

    ต่อมาสืบทราบว่า ายรุ่งโรจน์ หรือเหน่ง อายุ 37 ปี  อดีตเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อยโพสต์ประกาศขายเครื่อง AED ในราคาที่ต่ำผิดปกติ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส. บช.น. / หน.PCT ชุดที่ 5  นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านพักภายในซอยวัดไก่เตี้ย แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน จ.กรุงเทพ

    พบตัวนายรุ่งโรจน์ และรับสารภาพได้ตระเวนลักเครื่อง AED ตามที่ต่างๆในกรุงเทพฯ ไปแล้วกว่า 6 เครื่อง แต่ขายไปหมดแล้ว โดย พล.ต.ต.ธีรเดชฯ ได้ขยายผลจนทราบจุดที่ลักเครื่องทั้ง 6 แห่ง คือ

    1.บริเวณป้อมตำรวจแยกวรจักร แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบ จ.กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อก่อนประมาณวันที่ 20 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

    2.บริเวณป้อมตำรวจซอยเจริญกรุง 43 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก จ.กรุงเทพ ก่อนประมาณวันที่ 26 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

    3.บริเวณป้อมตำรวจ แยกเจริญสวัสดิ์ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน จ.กรุงเทพ ก่อนประมาณวันที่ 3 ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

    4.บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกแม้นศรี แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จ.กรุงเทพ เมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

    5.บริเวณป้อมตำรวจ ถ.พระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก จ.กรุงเทพฯ เมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

    6.บริเวณป้อมตำรวจ ห้าแยกหมอมี ถ.เจริญกรุง แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ จ.กรุงเทพ เมื่อประมาณกลางเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

    จากการขยายผลทราบว่าถูกนำไปขายให้กับ นายวีรยุทธ อายุ 32 ปี  เจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อยเช่นเดียวกัน โดยขายต่อเครื่องละ 12,000 บาท  เมื่อ พล.ต.ต.ธีรเดชฯ  นำกำลังไปตรวจสอบ  พบว่าเครื่อง AED ทั้งหมดถูกขายต่อไปให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยพื้นที่อื่นๆ กระจายทั่วกรุงเทพและปริมณฑลในราคา 13,000-15,000 บาท ต่อเครื่อง

    นายรุ่งโรจน์ หรือเหน่ง  สารภาพเป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยอิสระอยู่ละแวกเขตบางกอกน้อย  ขณะทำงานกู้ภัยพบเห็นเครื่อง AED ติดอยู่ทั่วไป เหตุจูงใจแรกเริ่ม ก่อเหตุเพราะต้องการเงินนำไปใช้ซ่อมรถที่จอดเสีย ครั้งแรกแอบไปลัก 1 เครื่องย่านวัดเทพศิรินทร์  ราคา 15,000 บาท และยอมรับว่าลักมาแล้ว 6 เครื่อง โดยจะให้นายวีรยุทธ นนท์ปาน หรือแจ็ค  เพื่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยด้วยกัน ช่วยหาคนซื้อ หากหาได้จะแบ่งให้ เครื่องละ 3,000 บาท

    ต่อมาพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามเครื่อง AED จนกระทั่งติดตามรวบรวมกลับมาได้แล้ว  5เครื่อง  เป็นเครื่องที่ถูกลักมาจาก  ห้าแยกหมอมี ,  แยกวรจักร  อีก 3 เครื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

    หลังเสร็จสิ้นการขยายผลนำตัว นายรุ่งโรจน์ฯ และ นายวีรยุทธฯ  ส่ง สน.บางรัก และขยายผลติดตามเครื่อง AED และผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “จากคำให้การผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อว่ามีการขโมยแค่ 6 เครื่องเนื่องจากยังพบข้อมูลว่ายังมีอีกหลายแห่งในพื้นที่ จ.กรุงเทพ ที่ถูกขโมยไป  ตอนนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.  สั่งการให้จัดตั้ง ศปก. เพื่อให้รวดเร็วในการจับกุมคนร้ายและติดตามเครื่องที่ถูกลักไปกลับคืนมา เนื่องจากอุปกรณ์ AED ดังกล่าวนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ไว้ใช้ช่วยเหลือชีวิตของประชาชน เราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments