Friday, April 26, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบรองตี๋ สืบภาค1 ใช้กระสุนหัวรูหยุดโจร

    รองตี๋ สืบภาค1 ใช้กระสุนหัวรูหยุดโจร

           

    ใครจะไปรู้ เด็กหนุ่มจากระยอง มาโตกรุงเทพฯ จบเทพศิรินทร์ ม.5 แล้วเพื่อนชวนสอบเข้าเตรียมทหาร รุ่น 30 นายร้อยตำรวจรุ่นที่ 46 ถึงวันนี้ จะกลายเป็นนายตำรวจหนุ่มรองผู้การ คั่วตำแหน่งนายพล อย่างรองตี๋-พ.ต.อ.วสันต์ เตขะอัครเกษม รองผบก.สส.บช.ภ.1 

    ชีวิตราชการ พ้นรั้วสามพรานเมื่อปี 2536 เป็น รอง สว.สอบสวน สน.ประเวศ ไปเรียนต่ออเมริกา 2 ปี แล้วกลับมาทำงานในกรุงฯ ใช้ทุนที่เรียนมาเสร็จ ไปเป็น รอง สว.สืบสวน ครั้งแรกที่ สน.ทองหล่อ ทำงานเข้าตา ฉลอง สนใจ นรต.26 ที่ขึ้นเป็นผู้การจังหวัดนนทบุรี เลยเอาไปอยู่ด้วยเป็น รอง สว.สืบสวน ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ประมาณปี 2540-2541

    หลังจากนั้นก็โตอยู่ฝ่ายสืบสวนมาตลอด วนเวียนอยู่ในพื้นที่ภาค 1 เมืองนนท์กับปากน้ำเป็นหลัก โดยเฉพาะที่สมุทรปราการ เป็น ผกก.สืบสวนจังหวัดนาน5 ปี แล้วเพื่อนคือ รองโอ๋-ทินกร รังมาตย์ ดันขึ้นเป็นนายเวร บิ๊กย้อย-พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร.2ปี ก่อนจะมาอยู่ในตำแหน่งปัจจุบัน รองผบก.สส.บช.ภ. 1ทุกวันนี้

    เจ้าตัวร่วมคลี่คลายคดีดังหลายคดี คดีเจ้าอาวาสวัดกู้ตาย คดีฆ่าชิงทอง 10 กก.คดีฆ่าชิงทอง จับคนที่เป็นหุ้นส่วนกัน จ้างคนมายิง แล้วเอาทองกลับไปหลอม ตอนเป็น รอง สว.ก็มีวิสามัญไปบ้าง

    ถามถึงปืนที่ใช้ ผมชอบใช้ปืนพวกคอมแพ็ค กระบอกแรก Smith@wesson Model 686 ขนาด.357 ลำกล้อง 2 นิ้วครึ่ง ยิงดีมาก ต่อมา หันเล่นแมกกาซีน ก็ใช้ Colt officers 11มม. 3นิ้วครึ่ง ตัวนี้เป็นหลัก

    รองตี๋บอกว่า “เหตุที่ใช้ Colt เพราะอยากเปลี่ยนปืนประเภทออโต บางทีกับคนร้ายต้องเด็ดขาด แล้วตัวนี้ผมว่า มันแม่นยำ เข้ามือ แต่งแค่นก แต่งไกนิดหนึ่ง ให้เป็นของใหม่ ทันสมัยขึ้น ก็ชอบตัวนี้…”

    ซื้อตอนเป็น สว.สืบ มีคนแนะนำ ก็คือลูกน้อง เขาบอกว่า มีคนอยากจะขายปืน 11 ผมก็กำลังหาปืน 11 พอดี เขาเลยพามาแนะนำ เลยเอาไปทดลองยิงดู ปรากฏว่ามันเป็นปืนที่เสียงดัง ยิงได้แม่น ยิงมันมาก แม่นระดับ 20 หลานี่ได้เลย เป็นระยะปกติ เพราะเวลาซ้อมๆ ที่ 25 หลา นี่ก็ประเภท เกิน 95% อยู่แล้ว เป็นการยิงหวังผล เล็งตรงไหนโดนตรงนั้น

    ต่อมา พอเราอยู่สืบภาค จะพกเล็กหน่อย ใช้ Glock 26 เพราะต้องเดินทาง ซื้อตอนเป็น ผกก.สืบ ตอนนั้นนึกถึงผู้บังคับบัญชา บางท่านใช้ Glock ก็ได้รับคำสอนว่า ถ้าเราไปกับใคร ใครใช้ปืนแบบไหน กระสุนแบบไหน เราควรใช้เหมือนกัน เพราะจะสะดวกเรื่องกระสุน

    อีกกระบอกใช้ beretta bobcat .22 เป็นปืน back up  เป็นปืนพกซ่อน กระสุน8 นัด ไม่ได้กะไว้ปะทะกับใคร แต่เอาไว้ป้องกันตัว เป็นเขี้ยวเล็บไว้หน่อย ก็ซื้อพร้อมกับ Glock ตอนน่าจะเป็น ผกก.แล้ว ใช้พกเวลาแต่งนอกเครื่องแบบ ใส่ที่ขาบ้าง เหน็บไว้ที่เอวบ้าง

    ถ้ารู้ตัวว่าจะไปล้อมจับ ก็จะใช้ปืนลูกซอง เบนารี่ กับ Colt.11 พกไปอีก 2 แม็กก็พอไหว ส่วนที่พกติดตัวเป็นประจำ จะเป็น 2 กระบอกนี้ Glock26 กับberetta bobcat พกอยู่ 2 กระบอก เพราะเบา ผมว่ามันซ่อนได้ง่าย

    ส่วนกระสุนใช้กระสุนนอกทั่วไป หัวรู ก็เพราะเอาที่อานุภาพร้ายแรงที่สุด เวลายิงมันจะควง ถ้าเป็นธรรมดาแค่คม ถ้าคนร้ายเวลาถูกยิงด้วยลูก9ธรรมดา มันยังไม่รู้สึกว่าถูกยิง อาจจะตอบโต้กับเราได้ แต่ถ้าเป็นลูก 9 หัวรู ก็อยู่ ทุกกระบอก ผมใช้หัวรู หมดเลย

    ส่วนหลักการใช้ปืน ก็คงต้องปลอดภัยอันดับแรก แต่ถ้าออกปฏิบัติการจะขึ้นลำแล้วเซฟไว้

    โรนิน 28/1/61

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments