Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่อศักดิ์”เร่งตำรวจไซเบอร์ล่าแก๊งตุ๋นลงทุนทำเด็กม.3เครียดผูกคอตาย

    “รองต่อศักดิ์”เร่งตำรวจไซเบอร์ล่าแก๊งตุ๋นลงทุนทำเด็กม.3เครียดผูกคอตาย

    รองต่อเรียกประชุดคลี่คลายคดีปมเด็กม.3 รร.ดังย่านปากเกร็ดผูกคอดับ ปมถูกโกงลงทุน สั่งไล่ล่าคนร้ายโดยเร็วทำตามคำสั่งเสีย หลังเด็กเขียนจดหมายลาตาย ฝากความหวังให้ตำรวจล่าตัว ขณะที่ผู้ปกครองโร่ขอความเป็นธรรม

    วันที่ 10 ม.ค.66 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.ตอท. พ.ต.อ.อภิรักษ์ จำปาศรี รรท.ผกก.2 บก.สอท.2

    เรียกประชุมชุดสืบสวนบก.สอท. 2 คลี่คลายคดีการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนชายชั้นม.3 โรงเรียนชื่อดังย่านปากเกร็ดที่ก่อเหตุสลดผูกคอใต้ต้นไม้ดับ พร้อมเขียนจดหมายลาตายขอโทษพ่อแม่ หลังถูกเพจหลอกให้ลงทุนซื้อสินค้า 10 ชิ้นวางขายออนไลน์เก็งกำไร

    เหยื่อหลงเชื่อฉกเงินแม่โอนไปให้ต่อเนื่องรวม 14,000 บาท โดยผู้ปกครองของนักเรียนผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ได้เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และชุดทำงานเพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้เร่งรัดคดี

    หลังการประชุม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า  สั่งการให้ชุดสืบสวนของบช.สอท.เร่งรัดสืบสวนจนทราบแผนประทุษกรรมว่า คนร้ายได้หลอกให้เด็กนักเรียนคนดังกล่าวลงทุนทางโซเชียล โดยจะได้รับผลกำไรที่สูงตอบแทน ในลักษณะหลอกให้โอนเงิน ก่อนหลงเชื่อแอบเอาเงินจากบัญชีของแม่โอนเข้าบัญชีตัวเอง

    เริ่มจากการที่คนร้ายเปิด Instagramโฆษณาชักชวน  เมื่อเด็กเห็น เกิดความสนใจ เหตุที่อยากจะช่วยหาเงินให้กับทางบ้าน  ได้แอดไลน์เพื่อพูดคุยกัน จากนั้นจะให้ดูโฆษณาผ่านทางยูทูปเพื่อทำภารกิจ ก่อนที่จะอ้างว่าภารกิจดังกล่าวมีผู้สนใจเยอะ จากนั้นก็ออกอุบายให้เด็กซื้อสินค้าเพื่อร่วมลงทุน เมื่อเด็กหลงเชื่อ จะโอนเงินเข้าสู่คริปโทเคอร์เรนซี เพื่อให้ยากต่อการติดตามจับกุม

    รองผบ.ตร. กล่าวว่า  ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หากเป็นการทำงานผ่านออนไลน์ เราต้องได้เงินจากการทำงาน ไม่ใช่ว่าทำงานแล้วต้องเสียเงิน หากเป็นเช่นนี้ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นอุบายของ กลุ่มคนร้ายและมิจฉาชีพ

    กรณีนี่ตัวเด็กเองมีความตั้งใจที่จะช่วยครอบครัวหารายได้พิเศษ  ได้ดำเนินการไป และไม่ได้เป็นความผิดของเด็กเลย  ขบวนการนี้อาศัยเด็กมีวุฒิภาวะน้อยเอามาหลอก และเมื่อเด็กหาทางออกไม่ได้จึงได้ตัดสินใจก่อเหตุไป อย่างไรก็ตามทางครอบครัวได้ประสาน พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.ว่าอยากจะขอความเป็นธรรม

    ตนได้สั่งการให้ชุดสืบสวนตรวจสอบพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้ว ขอเวลาในการดำเนินการ

    อย่างไรก็ดี ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลาน และพูดคุยกันในครอบครัว ตลอดจนสอดส่องการ ใช้งานทางโทรศัพท์ของบุตรหลานว่าในแต่ละวันนั้นมีการติดต่อพูดคุยกับใครหรือไม่ และไม่อยากเกิดเคสลักษณะนี้เป็นรายที่สองที่สาม นอกจากนี้ขอฝากทางสื่อมวลชนช่วยกันนำเสนอข่าวเตือนภัยในลักษณะนี้  การเตือนเท่ากับเป็นการป้องกัน

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้นิ่งนอนใจได้บูรณาการร่วมกับทางกระทรวงดีอีเอส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดจับกุมขบวนการในลักษณะดังกล่าว มีการปฏิบัติการตัดวงจรซิมสายเสา เพื่อตัดวงจรการก่อเหตุ

    กรณีนี้ได้พิสูจน์ทราบว่าหลังจากคนร้ายหลอกเงินจากเด็กแล้วได้ถ่ายโอนไปยังบัญชีม้าที่ได้จัดเตรียมไว้ไปยังบัญชีแถวหนึ่งถึงแถวห้า  ขณะนี้อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและหาความเชื่อมโยง และจะ ดำเนินการให้เร็วที่สุด

    รองผบ.ตร.กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางบช.สอท. ได้พยายามเตือนภัย รูปแบบวิธีของคนร้ายเหล่านี้แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ขณะเดียวกันทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดพื้นที่ให้แจ้งความออนไลน์เพื่อรับเรื่องร้องเรียนการที่ติดตามจับกุมบัญชีม้า ติดตามเงินให้ผู้เสียหาย ตลอดจนการอายัดบัญชีที่ใช้ในการก่อเหตุ อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

    เนื่องจากปัจจุบันพบแผนประทุษกรรมว่า ทันทีที่คนร้ายสามารถที่จะหลอกเอาเงินของผู้เสียหายได้ก็จะถูกถ่ายโอนไปสู่บัญชีเงินสกุลดิจิทัล \ติดตามทวงคืนได้ยาก การป้องกันที่ดีที่สุดคือการให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนในการใช้เทคโนโลยี

    ส่วนการปราบปรามคือการตัดวงจรการก่อเหตุ คือ ซิม สาย เสา อย่างไรก็ตามสิ่งที่น้องผู้เสียชีวิต ได้เขียนจดหมายสั่งเสียให้ตำรวจติดตาม  ขอยืนยันว่าสิ่งที่น้องคาดหวัง  ตำรวจจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ตามที่คาดหวัง ส่วนตัวตนเชื่อว่าอาชญากรรมทุกประเภทย่อมทิ้งร่องรอยไว้เสมอ และเคสนี่ก็ทิ้งไว้  แต่ขอเวลาให้ตำรวจพิสูจน์ทราบตัวบุคคลให้ชัดเสียก่อน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments