Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่อศักดิ์”แจงยิบแก้ปัญหาปืนหลวงหาย

    “รองต่อศักดิ์”แจงยิบแก้ปัญหาปืนหลวงหาย

    บิ๊กเด่น เตรียมปัดฝุ่นระเบียบปืนสวัสดิการ ตั้ง”รองต่อ”เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เตรียมพิจารณาขยายเวลาครอบครองปืน จาก5 ปี เป็น 10-15 ปี หลังพบช่องโหว่ข้าราชการบางหน่วยใช้สิทธินำใบ ป.3 วนซื้อปืนมาจำหน่ายนอกระบบ และทางออนไลน์ ก่อนเซ็นสลักหลังรอวันโอน เตรียมนำเทคโนโลยี ติด QR Code มาใช้เพื่อตรวจสอบและติดตามปืนหลวง

    วันที่ 30 ต.ค.65 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมพิจารณาระงับ “โครงการปืนสวัสดิการตำรวจ” อย่างไม่มีกำหนด หลังพบข้าราชการบางหน่วยนำใบ ป.3 ไปวนซื้อปืนมาจำหน่ายนอกระบบ และทางออนไลน์ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มตำรวจชั้นผู้น้อย ว่า

    พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้แต่งตั้งตนเป็นหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขเรื่องอาวุธปืนของหลวง เนื่องจากพบปัญหามีอาวุธปืนถูกขโมยไปและนำไปจำหน่าย

    แนวทางเบื้องต้น ได้นำต้นแบบการตรวจเชคสต็อคหรือเชคจำนวนอาวุธปืนของหน่วยปฎิบัติการพิเศษหรือคอมมานโดมาใช้  ใช้คิวอาร์โค๊ดหรือบาร์โค๊ดที่ติดไว้ที่อาวุธปืนมาใช้ในการนับจำนวน เพราะจะง่ายต่อการตรวจสอบ และง่ายต่อเจ้าหน้าที่งานธุรการ

    ถึงเวลาก็นำอุปกรณ์หรือมือถือมาสแกน จะเข้าไปที่แอปพลิเคชั่นที่ได้จัดทำไว้  ตรงนี้จะเป็นหน้าที่ของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ จะต้องเร่งดำเนินการ อย่างไรก็ตามระบบนี้ในกองทัพสหรัฐอเมริกาก็ได้นำมาใช้เรียกว่าสติกเกอร์มิลิเทอรรี่เกรด หรือแม้แต่การเชคสต็อคอะไหล่เครื่องบินก็ใช้ระบบนี้

    รองผบ.ตร.กล่าวต่อวว่า ในคิวอาร์โค๊ดดังกล่าว จะระบุรุ่น,ซีรีย์อะไร เข้ามาประจำการณ์ในสารระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อไหร่ ใครเบิกใช้-คืนเมื่อไหร่  ในส่วนนี้จะมีระบุง่ายต่อการติดตาม

    อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งจากการที่ตนไปตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆและพบคืออาวุธปืนค่อนข้างเก่า และเป็นภาระให้จ่ากองที่คุมอาวุธเต็มคลังไปหมด ขณะเดียวกันอาวุธปืนใหม่ก็ไม่ได้เบิกอาทิ ปืนเอ็มโฟร์ยังอยู่ในถุงในกล่องอยู่

    อยากให้เข้าใจว่าการจัดทำโครงการปืนสวัสดิการตำรวจ เพราะตอนนั้นเราไม่มีปืนให้ตำรวจชั้นผู้น้อยได้ใช้ ไม่สามารถที่จะแจกจ่าย ให้กับตำรวจมาที่ปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่จากดำเนินโครงการมา 2-3 ปี มีการจัดหาปืนมาให้ตำรวจมาใช้ในการปฎิบัติงาน

    สิ่งสำคัญ จะทำอย่างไรให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยเบิกปืนหลวงมาใช้ในการปฏิบัติงาน ส่วนตัวตนนั้นใช้ปืนหลวงในการปฏิบัติงาน ทั้งการซ้อมการยิง ตลอดจนการถวายอารักขา ถวายความปลอดภัย  เหตุที่ปืนผ่านการทดสอบมาแล้ว ก่อนที่จะมีการจัดซื้อ

     ปัจจุบันมีสองยี่ห้อ  9 มม.เหมือนกัน ถามว่าทำไมต้องเป็น 9มม. เพราะในต่างประเทศมีการทำวิจัยเวลาสายตรวจออกปฎิบัติหน้าที่หากประสบเหตุแล้วกระสุนหมดสามารถที่จะหยิบยืมจากคู่บัดดี้ได้ ง่ายต่อการช่วยเหลือกัน

    ในสหรัฐอเมริกาใช้ปินชนิดเดียวกันยี่ห้อเดียวกัน ผ่านการคัดเลือกโดยคณะกรรมการระดับชาติและส่งผ่านมายังกองทัพหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย อย่างไรก็ตามส่วนตัวเข้าใจว่าสิ่งที่ตำรวจไม่อยากเบิกปินหลวงมาใช้เพราะระเบียบต่างๆค่อนข้างยุ่งยาก ทำให้ตัวตำรวจก็ไม่อยากนำมาใช้ เกิดช่องว่างปืนอยู่ในคลังถูกนำไปขายแปรสภาพ

    เรื่องนี้ทางผบ.ตร.ตั้งตนขึ้นมาเพื่อที่แก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งระเบียบต่างๆ เพื่อที่ให้เด็กกล้าใช้ปืนหลวงมากขึ้น

    แนวทางใหม่ในอนาคต ตำรวจชั้นผู้น้อยสามารถเบิกปินจากคลังได้เลย โดยที่ระเบียบไม่ยุ่งยาก แค่สแกนคิวอาร์โค๊ดลงในระบบ จากนั้นก็นำมาคืนตามกรอบเวลาอาจจะ 15 วันหรือ30 วัน แต่อาวุธปืนคุณต้องอยู่ นอกจากนี้ในรูปแบบของการให้ยืม อาวุธปืนแต่ละประเภทมีอายุการใช้งาน แต่ละปีมีรุ่นใหม่ๆเข้ามา

    ในกรณีที่ปืนหลวงหมดสภาพตามเวลา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทำจำหน่ายในราคาที่ถูก ตามค่าเสื่อมสภาพ ตามความเหมาะสม และเอารุ่นใหม่เข้ามา  ใครจะมีสิทธิซื้อก็ตำรวจได้มีโอกาสซื้อในราคาสวัสดิการ แต่ไม่ทำโครงการปืนสวัสดิการ เพราะปัญหาที่ผ่านมาคือข้าราชการบางหน่วยนำใบ ป.3 ไปวนซื้อปืนมาจำหน่ายนอกระบบ และทางออนไลน์ โดยไม่ไปออกใบป.4  ตรงนี้เรากำลังตรวจสอบ

    ข้อมูลตรงนี้ต้องขอบคุณทางพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ อดีตรองผบ.ตร. ได้ให้ข้อมูลไว้ถึงทราบแผนประทุษกรรมนี้  หลังจากนี้ทางคณะกรรมการจะต้องมาพิจารณาและปิดช่องโหว่ของปืนสวัสดิการทั้งหมด  อาจจะขยายเวลาการครอบครองจาก 5 ปีโอนได้ เป็น 15 ปีโอนได้ หรืออาจจะไม่ให้โอนตลอดชีวิต เพื่อที่กันเอาปืนสวัสดิการไปขาย ทำนองซื้อถูกขายแพง

    รวมทั้งเรื่องของการปรับระเบียบการเบิกอาวุธปืน,การชดใช้สิ่งของหลวง,การตั้งกรรมการเวลาปืนชำรุดเสียหาย ทั้งหมดนี้เพื่อให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยมีโอกาสและได้ใช้ปืนที่ดี เพราะปืนในคลังของเราดีมีคุณภาพไม่อยากให้ปืนคงคลัง รวมทั้งมีการสร้างเครื่องโหลดกระสุนไว้ อีกหน่อยตำรวจทุกคนสามารถซ้อมปืนได้เพื่อให้เกิดความคุ้นชิน

    ในส่วนกรณีที่หลายคนเป็นห่วงว่าหากยกเลิกโครงการปืนสวัสดิการตำรวจ จะกระทบกับตำรวจที่จบใหม่ ในการจัดหาอาวุธปืน ต้องซื้อปืนในราคาแพงขึ้น ในส่วนนี้ชี้แจงตั้งคำถามว่า ตำรวจชั้นผู้น้อยจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อปืนในราคาที่แพง ปืนสวัสดิการที่จัดเตรียมมาให้ถือเป็นสิ่งดีที่ไม่ผลักภาระ

    การจัดระบบครั้งนี้ไม่เป็นการสร้างภาระให้ตำรวจชั้นผู้น้อย เวลาปฎิบัติหน้าที่ก็มาเบิกปืนหลวงไปใช้ก็เหมือนเบิกไปประจำกาย เพราะตำรวจบ้านเราทำงาน 24 ชม. แต่ทุกๆ15 วันเวลานับจำนวนต้องมีมาแสดง

    อย่างไรก็ตาม หากโครงการนี้เป็นรูปร่างอนาคตหากมีการจัดซื้อปืนจะยิงเลเซอร์ในตัวปืนจากโรงงานเลยเพื่อป้องกันการขูดลบ  เวลาปืนตกไปอยู่นอกระบบก็จะได้ทราบ และผู้ที่ได้ครอบครองก็อาจจะเข้าข่ายรับของโจรทำให้ไม่มีใครอยากได้

    จากนี้การครอบครองปืนที่เป็นปืนส่วนตัวในโครงการปืนสวัสดิการต้องทำให้รัดกุม ปัญหาตอนนี้ที่พบคือการเวียนใบ ป3 และการครอบครองอาวุธปืน 5 ปีแล้วขายเลย เช่นซื้อปืนสวัสดิการ 2 หมื่น แต่ปืนอยู่กับบุคคลอื่นแต่คุณสลักหลังทิ้งไว้พอ5 ปีถึงโอน  ตรงนี้ต้องมา กำหนดแนวทางการครอบครอง

    อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าแนวทางนี้จะไม่กระทบในส่วนขวัญกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชารวมถึงผู้ปฏิบัติงาน ที่ผ่านมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจัดหาอาวุธปืนยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมาให้กับกำลังพล ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นการป้องปรามตัดช่องโอกาสไม่ให้มีผู้แสวงหาประโยชน์จากปืนสวัสดิการ และตัดช่องโอกาสไม่ให้เกิดปัญหาปืนหลวงหาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments